fbpx

แนะใช้หลักเศรษฐกิจพอเพียงฟื้นประเทศหลังโควิด

กทม. 18 พ.ย.63 – นักวิชาการ ระบุหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สามารถใช้เป็นหลักในการฟื้นฟูประเทศจากผลกระทบโควิด-19 ชี้การบูรณาการทำงานหน่วยงานส่วนท้องถิ่นจะสร้างภูมิคุ้มกันด้านเศรษฐกิจให้กับประเทศ


กระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เปิดการสัมมนาเชิงปฏิบัติการเพื่อขับเคลื่อนปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ทั่วประเทศไทย ณ โรงแรมรามาการ์เด้น กรุงเทพฯ โดยมี รศ.ดร.ปัทมาวดี โพชนุกูล ผู้อำนวยการ สกสว. พร้อมด้วย นายสมปรารถนา ทวีสุข รองผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ให้การต้อนรับ โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมจาก อปท. ทั่วประเทศ กว่า 300 คน

รศ.ทนพ.ดร.จักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) กล่าวว่า กระทรวง อว. เตรียมเดินหน้านโยบายและแนวทางการดำเนินงานการวิจัยเศรษฐกิจพอเพียง โดยจะมีการก่อตั้งสถาบันวิจัยด้านเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งจะเป็นหน่วยงานสำคัญให้ทุกภาคส่วนเข้าใจในแก่น หรือ กระพี้ ของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่ง อปท. จะเป็นกลไกสำคัญที่ขับเคลื่อนการนำแนวคิดดังกล่าวไปปฏิบัติจริงในระดับชุมชน ท้องถิ่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ การทำงานโครงการวิจัยนโยบายและยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และศาสตร์ของพระราชาเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนและประโยชน์สุข โดยมีโจทย์สำคัญต้องทำให้คนเข้าใจแนวคิดนี้มากกว่าการท่องจำ เข้าใจว่าเศรษฐกิจพอเพียงไม่ใช่เรื่องแค่การเกษตร เป็นแนวคิดที่ใช้ได้กับผู้คนทุกอาชีพ


ศ.ดร.อภิชัย พันธเสน นักวิจัยผู้ประสานงานโครงการฯ กล่าวว่า มีจากสถานการณ์โควิด-19 เห็นได้ว่าการพึ่งตนเองทางเศรษฐกิจมากขึ้น จึงเป็นเป้าหมายสำคัญของวิถีเศรษฐกิจแบบใหม่ ที่จะสร้างภูมิคุ้มกันให้กับระบบเศรษฐกิจของประเทศจากภัยพิบัติในรูปแบบต่าง ๆ ได้ โดยโครงการวิจัยนโยบายและยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และศาสตร์ของพระราชาเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนและประโยชน์สุข ระยะที่ 2 ที่ได้รับการสนับสนุนจาก วช. และ สกสว. ซึ่งมี อปท. เข้าร่วมเครือข่ายทั้งประเทศรวมทั้งสิ้น 199 แห่ง โดยทีมวิจัยได้จัดทำเวทีอิเล็กทรอนิกส์เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจพอเพียง “SEP Action” ในรูปแบบ 2 ภาษา เชื่อมโยงเว็บไซต์ที่เกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียงทั้งหมดที่มีอยู่ในโลกไซเบอร์เข้าไว้ด้วยกัน เปิดโอกาสให้ทั้งชาวไทยและต่างชาติเป็นสมาชิก มุ่งเน้นการสร้างเครือข่ายเศรษฐกิจพอเพียงทั่วโลก

ด้านศาสตราจารย์เกียรติคุณ นายแพทย์ประเวศ วะสี ราชบัณฑิตกิติมศักดิ์ กล่าวปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ การขับเคลื่อนประเทศไทยด้วยปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในยุคหลังโควิด-19 ว่าการพัฒนาประเทศไทยที่ผ่านมา มุ่งเน้นการพัฒนาแบบแยกส่วน มุ่งเน้นด้านเศรษฐกิจ แต่ไม่เชื่อมโยงกับมนุษย์ สังคม สิ่งแวดล้อม คล้ายคลึงกับเรื่องการศึกษาที่เอา วิชาเป็นตัวตั้งเป็นอย่างเดียว การพัฒนาแบบแยกส่วนจึงนำไปสู่การเสียสมดุลอย่างรุนแรง พร้อมกันนั้นระบบเศรษฐกิจแบบทุนนิยมยังสร้างความมั่งคั่งให้คนส่วนน้อย แต่ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเป็นแนวคิดการพัฒนาแบบสายกลางระหว่างคอมมิวนิสต์และทุนนิยม ที่สร้างประเทศเราให้มีภูมิคุ้มกันได้ แม้ในช่วงที่เกิดวิกฤตโควิด-19 ทำให้เราพึ่งพาตนเองได้ หลังจากนี้จึงต้องมองทุกอย่างแบบองค์รวมและบูรณาการการทำงานร่วมกัน

โดยในภายในงานดังกล่าวยังมีการเสวนาเพื่อสร้างเครือข่ายขับเคลื่อนการทำงานตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงกับ อปท. ทั้งในส่วนของเทศบาลเมือง เทศบาลตำบล องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) เพื่อสรุปเรียนแนวทางการทำงานร่วมกัน .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ดินถล่มอุโมงค์รถไฟความเร็วสูง คนงานสูญหาย 3 ราย

ดินถล่มอุโมงค์รถไฟความเร็วสูง ช่วงคลองขนานจิต อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา คนงานสูญหาย 3 ราย เร่งช่วยเหลือ แต่ยังเข้าไม่ถึงจุดเกิดเหตุ

เหตุดินสไลด์ภูเก็ต พบร่างผู้เสียชีวิตแล้ว 12 ราย

พบร่างผู้เสียชีวิตแล้ว 12 ราย เหตุดินสไลด์ จ.ภูเก็ต เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งค้นหาผู้สูญหายอีก 1 ราย ขณะที่ “ชาดา ไทยเศรษฐ์” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ พร้อมสั่งตรวจสอบการก่อสร้างอาคารของวัดพระใหญ่ที่ตั้งอยู่บนเทือกเขานาคเกิด หลังปรากฏภาพว่าต้นทางดินสไลด์เกิดจากอาคารหลังหนึ่งของวัดดังกล่าว

ปฏิบัติการ 11 ชม. ค้นหาร่างในซากเครื่องบินเล็กตก

ทีมกู้ภัยฉะเชิงเทรา ระดมกำลังค้นหาร่างผู้เสียชีวิตเหตุเครื่องบินเล็กตก ขุดหลุมลึกเกือบ 10 เมตร พบชิ้นเนื้อแหลกเหลวจำนวนมาก รวมถึงชิ้นส่วนเครื่องบิน ก่อนยุติการค้นหาเมื่อเวลา 02.00 น.

ข่าวแนะนำ

เกาะติดปฏิบัติการช่วย 3 ชีวิต ติดอุโมงค์รถไฟความเร็วสูง

เกาะติดปฏิบัติการช่วย 3 คนงานถูกดินถล่มทับภายในอุโมงค์รถไฟความเร็วสูง ช่วงสถานีรถไฟคลองขนานจิตร อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ยังเดินหน้าต่อ หลังจากวานนี้ (27 ส.ค.) ยังช่วยไม่สำเร็จ

อุตุฯ เตือนฝนตกหนักในภาคเหนือตอนบน-อีสานตอนบน-ใต้ฝั่ง ตต.

กรมอุตุฯ เตือนฝนตกหนักมากบางพื้นที่ในภาคเหนือตอนบน ภาคอีสานตอนบน ภาคใต้ฝั่งตะวันตก ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก ส่วนกรุงเทพฯ และปริมณฑล มีฝนฟ้าคะนอง 70% และมีฝนตกหนักบางแห่ง

วิเคราะห์ “ทักษิณ” ครอบงำเพื่อไทยหรือไม่ ?

ติดตามการวิเคราะห์ประเด็นที่มีการร้องว่า นายทักษิณ ชินวัตร ครอบงำพรรคเพื่อไทย และขอให้ยุบพรรค ว่าพฤติกรรมตามคำร้องเข้าข่ายจะทำให้พรรคถูกยุบได้หรือไม่

สร้างพระใหญ่ทำดินถล่มสังเวย 13 ชีวิตหรือไม่

โศกนาฏกรรมดินโคลนเทือกเขานาคเกิด ถล่มทับบ้านเรือนใน ต.กะรน อ.เมือง จ.ภูเก็ต ช่วงเช้ามืดของวันที่ 23 ส.ค.67 สูญเสียถึง 13 ชีวิต ทำให้เกิดคำถามว่า เกิดจากการขึ้นไปสร้างสิ่งปลูกสร้างต่างๆ บนอุทยานพระพุทธมิ่งมงคลเอกนาคคีรี หรือไม่ แล้วทำไมกรมป่าไม้ถึงอนุญาตให้ก่อสร้างได้ ทั้งที่เป็นพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ