fbpx

เซี่ยงไฮ้เจ๋ง ย้ายตึกเก่า 100 ปี กลับมาตั้งที่เดิมได้ทั้งตึก

เซี่ยงไฮ้ 11 ก.ค. – ไปดูความสุดยอดทางด้านวิศวกรรมและการก่อสร้างของจีน กับการย้ายตึกเก่าแก่ทางประวัติศาสตร์อายุร้อยปี กลับมาตั้งอยู่ฐานเดิมพร้อมกันทั้งตึก โดยไม่มีส่วนใดสึกหรอ หลังมีการพัฒนาฐานรากให้มั่นคง


ตึกเก่าแก่ที่เห็นอยู่นี้ตั้งอยู่ในเขตสำนักงานเก่าของอดีตรัฐบาลท้องถิ่นนครเซี่ยงไฮ้ เมืองศูนย์กลางเศรษฐกิจการเงินของจีน สร้างขึ้นตั้งแต่ยุคต้นศตวรรษ 20 อายุเก่าแก่กว่า 100 ปี น้ำหนักทั้งตัวอาคาร 3,800 ตัน ได้รับการเคลื่อนย้ายในแนวขนานกลับมายังที่ตั้งเดิม เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา หลังมีการย้ายออกไปประมาณ 32 เมตร เมื่อปี 2563 เพื่อก่อสร้างต่อเติมพื้นฐานรากให้แข็งแรงมั่นคง

ผู้จัดการฝ่ายเทคนิคของโครงการเคลื่อนย้ายตึกเก่าแห่งนี้ กล่าวว่า การเคลื่อนย้ายตึกแนวขนานไม่ต่างอะไรกับการเสิร์ฟเต้าหูใส่จาน ต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ โดยใช้ระบบควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์ เพื่อให้ตัวอาคารเก่าไม่พังระหว่างการเคลื่อนย้ายในพื้นที่ที่ค่อนข้างแคบ อีกทั้งต้องคอยระวังไม่ให้ส่วนตกแต่งด้านนอกอาคารเสียหาย นอกจากนี้พื้นที่ก่อสร้างยังอยู่ใกล้สถานที่รถไฟใต้ดินและท่อส่งสำคัญอื่น ๆ ทำให้ยิ่งต้องใช้ความระมัดระวังสูง


ส่วนงานสำคัญนับจากนี้จะเป็นการปรับปรุงต่อเติมตัวอาคารให้แข็งแรง ทำเป็นแลนด์มาร์กแห่งใหม่ เพื่องานอนุรักษ์ประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของนครเซี่ยงไฮ้ โดยจะทำให้มีพื้นที่ทั้งส่วนที่เป็นด้านวัฒนธรรมและพื้นที่เชิงพาณิชย์.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร