fbpx

สารคดีโลก | ใช้ล่อเก็บขยะ

อิตาลี 13 ธ.ค.- สารคดีโลกวันนี้มีเรื่องราวการใช้ล่อเก็บขยะแทนรถเก็บขยะ รายละเอียดเป็นอย่างไร มาติดตามชมกัน


คงปฏิเสธไม่ได้ว่า ผู้คนที่อาศัยอยู่ตามชุมชนคงจะเคยรู้สึกรำคาญเสียงดังของรถขยะที่ส่วนใหญ่จะตระเวนเก็บขยะในช่วงกลางดึกหรือก่อนรุ่งสาง ขณะที่ผู้คนส่วนใหญ่กำลังหลับใหลท่ามกลางความเงียบสงบ แต่ที่เมืองอาร์เตนา  แคว้นลาซีโอในอิตาลี ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงโรม ไปทางใต้ราว 40 กิโลเมตร คุณภาพชีวิตของผู้คนที่นี่ดูจะดีกว่าในอีกหลายพื้นที่ เนื่องจากที่นี่ใช้ล่อเก็บขยะแทนการใช้รถเก็บขยะ ชาวบ้านจึงไม่ต้องทนฟังเสียงดังจากรถขยะ

เมืองอาร์เตนา ซึ่งมีผู้คนอาศัยอยู่ราว 14,000 คน มีประวัติที่น่าภาคภูมิใจในการเก็บขยะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเขตเมืองเก่าซึ่งมีการใช้ล่อช่วยเก็บขยะ สามารถเข้าถึงบ้านเรือนประชาชนได้มากถึงเกือบร้อยละ 90 โครงการใช้ล่อช่วยเก็บขยะในเมืองอาร์เตนาเริ่มขึ้นเมื่อ 2 ปีก่อน โดยล่อได้รับการฝึกฝนมาเป็นอย่างดีจนเชื่อง ทำให้สามารถเดินลัดเลาะไปตามเส้นทางเล็กๆ บนเนิน  เข้าถึงบ้านเรือนตามตรอกซอกซอยแคบๆ ได้ดีกว่ารถขยะ  


ในอดีต ล่อถูกใช้เป็นพาหนะในการขนส่งทุกอย่าง ตั้งแต่อาหารไปจนถึงวัสดุต่างๆ ที่ใช้ในการก่อสร้าง อย่างไม้ และเฟอร์นิเจอร์ แต่เวลานี้ล่อ 4 ตัวถูกนำมาใช้ช่วยเก็บขยะ แม้ว่าล่อแต่ละตัวสามารถบรรทุกน้ำหนักได้ถึง 150 กิโลกรัม แต่เจ้าของไม่เคยให้พวกมันบรรทุกสิ่งของหนักมากขนาดนั้น เนื่องจากรักและผูกพันกับมัน 

ฟรานเชสโก บุชี่ เจ้าของล่อ บอกว่า การทำหน้าที่นี้ ลำบากตรงที่ต้องตื่นแต่เช้าและต้องเดินขึ้นเดินลงเกือบวันละ 20 กิโลเมตร แต่สิ่งที่ได้รับก็คุ้มค่า เพราะเขาได้รับการปฏิบัติอย่างดีจากผู้คน เขายังแสดงความภาคภูมิใจในอาชีพนี้และหวังว่าลูกหลานของเขาจะสานต่ออาชีพนี้ของครอบครัวต่อไป.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร