fbpx

ฮ่องกง-ไต้หวันตกลงกันไม่ได้เรื่องชายฮ่องกงจะมอบตัวคดีฆ่าแฟนที่ไต้หวัน

ฮ่องกง 23 ต.ค.- ฮ่องกงและไต้หวันขัดแย้งกันเรื่องจะดำเนินการอย่างไรกับชายฮ่องกงที่พ้นโทษจำคุกในฮ่องกงวันนี้และจะไปมอบตัวที่ไต้หวันในคดีฆาตกรรมแฟนสาวระหว่างไปเที่ยวไต้หวันแล้วหนีกลับมาฮ่องกง เป็นต้นเหตุให้ทางการฮ่องกงเสนอร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนที่จุดชนวนการประท้วง


ทางการไต้หวันแย้งว่า การส่งตัวนายชาน ทงไค มาไต้หวันในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนโดยไม่มีกรอบความช่วยเหลือทางกฎหมายจะทำลายอธิปไตยของไต้หวัน เพราะจะทำให้ไต้หวันกลายเป็นส่วนหนึ่งของจีน สภากิจการแผ่นดินใหญ่ของไต้หวันแถลงในเช้าวันนี้ว่า เป็นไปไม่ได้ที่จะปล่อยให้นายชานขึ้นเครื่องบินมาไต้หวันด้วยตัวเอง โดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยของผู้โดยสารคนอื่น ๆ บนเที่ยวบินเดียวกันเพียงเพื่อจะรับใช้เป้าหมายทางการเมืองที่จัดแจงให้มีการมอบตัวเท่านั้น ไต้หวันได้ขอความร่วมมือทางกฎหมายจากฮ่องกงหลายครั้ง และย้ำว่าฮ่องกงจะต้องรับผิดชอบผลที่จะเกิดขึ้นทั้งหมด ไต้หวันต้องการส่งเจ้าหน้าที่ไปนำตัวนายชานมาจากฮ่องกง แต่ฮ่องกงแย้งว่าการกระทำเช่นนั้นถือว่าไม่ให้เกียรติและเป็นความพยายามข้ามเขตอำนาจทางตุลาการอย่างไม่สามารถยอมรับได้ ล่าสุดประธานาธิบดีไช่ อิงเหวินของไต้หวันกล่าวว่า ไต้หวันจะดูแลคดีนี้เอง จะไม่มีการมอบตัว เพราะจะมีแต่การจับกุมตัวเท่านั้น 

ด้านนายจอห์น ลี ผู้บริหารด้านความมั่นคงของฮ่องกงกล่าวว่า ทางการไต้หวันขัดขวางเรื่องนี้ด้วยเหตุผลทางการเมือง นายชานควรมีอิสระในการไปมอบตัวที่ไต้หวันเอง


นายชานวัย 20 ปี โค้งคำนับขอโทษครอบครัวอดีตแฟนสาวและสังคมขณะออกจากเรือนจำไซกุงในวันนี้ หลังรับโทษจำคุก 29 เดือนข้อหาฟอกเงิน เขากล่าวว่า ได้กระทำความผิดที่ไม่สามารถให้อภัยได้ ยินดีรับสารภาพผิดและมอบตัวต่อทางการไต้หวันเพื่อขึ้นศาล แต่ไม่ได้ระบุชัดเจนว่าจะมอบตัวเมื่อใด และขอให้สังคมฮ่องกงให้อภัยเขา ให้โอกาสเขากลับตัว คดีของเขาทำให้ฮ่องกงเสนอร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนที่จุดชนวนการประท้วง และถึงแม้ทางการประกาศว่าร่างกฎหมายนี้ตายแล้ว การประท้วงที่ดำเนินมาตั้งแต่เดือนมิถุนายนยังไม่ยุติ เพราะได้บานปลายกลายเป็นความไม่พอใจรัฐบาลและตำรวจไปแล้ว ด้านสภานิติบัญญัติฮ่องกงประกาศถอนร่างนี้ออกจากสภาอย่างเป็นทางการแล้วในวันนี้.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก