fbpx

สหรัฐผนึกกำลังต้านอิหร่าน

สหรัฐ 20 ก.ย.- สหรัฐเดินหน้าผนึกกำลังกับชาติพันธมิตรเพื่อต่อต้านอิหร่านหลังเกิดเหตุโจมตีโรงกลั่นน้ำมันของซาอุดีอาระเบีย แต่ก็ระบุว่าต้องการจะแก้ปัญหาด้วยสันติวิธี


นายไมค์ พอมเพโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ แถลงว่าเวลานี้สหรัฐและประเทศพันธมิตรกำลังผนึกกำลังกันเพื่อต่อต้านอิหร่าน ซึ่งนายพอมเพโอระบุว่ามีหลักฐานจำนวนมากที่ชี้ชัดว่าอิหร่านอยู่เบื้องหลังการโจมตีโรงกลั่นน้ำมันในซาอุดีอาระเบียเมื่อสัปดาห์ก่อน อย่างไรก็ดี สหรัฐต้องการจะแก้ปัญหาขัดแย้งด้วยสันติวิธีและบอกด้วยว่าจะไม่มีการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่ออิหร่านเพิ่มอีกจากเหตุการณ์โจมตีโรงกลั่นน้ำมัน แม้ว่าก่อนหน้านี้สหรัฐเคยกล่าวว่าการที่อิหร่านโจมตีโรงกลั่นน้ำมันเท่ากับเป็นการทำสงครามกับซาอุดีอาระเบียและเคยระบุว่าสหรัฐมีการหารือกับซาอุดีอาระเบียในการตอบโต้อิหร่านก็ตาม

ด้านกระทรวงกลาโหมสหรัฐ แถลงว่าทหารสหรัฐกำลังทำงานร่วมกับซาอุดีอาระเบียเพื่อหาทางป้องกันการโจมตีในอนาคต ซึ่งอาจมีความเป็นได้ที่สหรัฐจะใช้ขีปนาวุธแพทริออทเป็นอีกหนึ่งแนวทางในการป้องปรามอิหร่าน แต่ขณะนี้ยังไม่มีการตัดสินใจใดๆ ขณะที่นายเซอร์เกย์ ราฟลอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียเรียกร้องให้ทุกประเทศในภูมิภาคอ่าวเปอร์เซียหันมาร่วมวงเจรจาเพื่อหาทางลดความตึงเครียดหลังจากเกิดเหตุการณ์โจมตีโรงกลั่นน้ำมันของซาอุดีอาระเบีย และบอกด้วยว่าการกล่าวหาอิหร่านโดยไร้หลักฐานนั้นเป็นชนวนเหตุของความตึงเครียดในเวลานี้.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร