fbpx

อิหร่านเผยรัสเซียและจีนเสนอขายเครื่องบินรบ

เตหะราน 30 ส.ค. – อิหร่านเปิดเผยว่า รัสเซียและจีนเสนอขายเครื่องบินรบให้เพื่อแสดงให้เห็นว่าทั้งสองชาติยังอยู่ข้างอิหร่านในการต่อต้านสหรัฐ


ผู้อำนวยการองค์การอุตสาหกรรมการบินอิหร่าน ซึ่งได้ไปร่วมงานมหกรรมการบินและอวกาศนานาชาติ 2019 ที่รัสเซียเปิดเผยว่า อิหร่านได้รับการเสนอขายเครื่องบินรบจากรัสเซียและจีน ซึ่งเป็น 2 ชาติที่ยังให้การสนับสนุนอิหร่านในช่วงที่สหรัฐพยายามตัดความสัมพันธ์ระหว่างอิหร่านกับนานาชาติ และโอกาสเดียวกันนี้ อิหร่านยังเปิดเผยด้วยว่า มีหลายชาติที่ให้ความสนใจในโดรนและเครื่องบินฝึกของอิหร่านด้วยเช่นกัน และจะได้มีการเจรจากันในเรื่องดังกล่าวหลังมาตรการคว่ำบาตรทางอาวุธของสหประชาชาติต่ออิหร่านหมดอายุลงในปีหน้า

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเริ่มคว่ำบาตรทางอาวุธต่ออิหร่านในปี 2549 เริ่มจากการห้ามอิหร่านถ่ายทอดเทคโนโลยีการสร้างอาวุธนิวเคลียร์ และในปีต่อมาก็ห้ามอิหร่านส่งออกอาวุธ จากนั้นในปี 2553 ก็ห้ามการส่งอาวุธให้อิหร่าน จนกระทั่งในปี 2558 จึงมีการผ่อนปรนมาตรการคว่ำบาตรทางอาวุธลงบางประการตามข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน แลกกับการที่อิหร่านจะไม่เดินหน้าโครงการอาวุธนิวเคลียร์ ทั้งนี้ มาตรการคว่ำบาตรทางอาวุธของสหประชาชาติต่ออิหร่านจะหมดอายุลงในเดือนตุลาคมปีหน้า


อย่างไรก็ตาม แม้อิหร่านจะยังมีข้อจำกัดด้านสมรรถนะของกองทัพอากาศ แต่อิหร่านก็มีจุดแข็งด้านขีปนาวุธ ซึ่งถือว่าล้ำหน้าที่สุดในตะวันออกกลาง และเพิ่งเปิดตัวขีปนาวุธใหม่ไป 2 รุ่น คือ บาวาร์-373 และ คอร์ดาด-15 ซึ่งก่อนหน้านี้ขีปนาวุธรุ่นก่อนหน้าคือ คอร์ดาด-3 เพิ่งจะยิงโดรนของสหรัฐตกไปเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

“บิ๊กต่าย” ยันทำตามหน้าที่ ไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก”

“บิ๊กต่าย” แถลงข่าวการจับยาเสพติด ยันไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก” ย้ำทำตามหน้าที่รักษาการฯ ไม่มีเวลาเอาสมองไปคิดเรื่องปลดป้ายชื่อ ส่วนปมหลอกนายกฯ ยืนยันเป็นตำรวจตัวเล็กจะไปทำกับผู้นำประเทศได้อย่างไร ยอมรับเรื่องที่เกิดขึ้นไม่กระทบบริหารตำรวจทั่วประเทศ

ระทึกถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิดอีก

วิ่งหนีอลหม่าน! ถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิด ย่านตลาดสดเทศบาลนางัว อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี คาดสาเหตุจากอากาศร้อนจัด

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัด-กลางวันฟ้าหลัว

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวตอนกลางวัน แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง โดยมีฝนฟ้าคะนอง 10%

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว