fbpx

อินโดนีเซียให้ตั๋วนั่งรถฟรีแลกกับขวดและแก้วพลาสติก

สุราบายา 9 ส.ค.- เมืองสุราบายา เมืองใหญ่อันดับสองของอินโดนีเซียให้คนนำขวดและแก้วพลาสติกมาแลกตั๋วโดยสารรถฟรี หวังลดปริมาณขยะพลาสติกในเมืองที่มีประชากรมากถึง 2.9 ล้านคน 


ทางการเมืองสุราบายาเผยว่า มีคนนำขวดและแก้วพลาสติกมาแลกตั๋วโดยสารฟรีที่ท่ารถโดยสารสัปดาห์ละเกือบ 16,000 คน ขวดขนาดใหญ่ 3 ขวด ขวดขนาดกลาง 5 ขวด หรือแก้ว 10 ใบ สามารถแลกตั๋วโดยสารฟรี 1 ชั่วโมง ไม่จำกัดจำนวนครั้งโดยสาร แต่ต้องเป็นขวดสะอาดและไม่สามารถบิดได้ ผู้โดยสารคนหนึ่งที่เข้าแถวรอแลกตั๋วชมว่า เป็นโครงการที่ดีมาก คนได้นั่งรถฟรี ขณะเดียวกันก็ช่วยกันรวบรวมขวดมาให้ทางการแทนที่จะโยนทิ้ง ด้านเจ้าหน้าที่ขนส่งเผยว่า โครงการนี้ไม่เพียงช่วยลดขยะพลาสติก แต่ยังช่วยลดการจราจรติดขัดด้วย เพราะจูงใจให้คนหันมาใช้บริการรถขนส่งมวลชน ชาวเมืองให้การตอบรับอย่างดี ขวดและแก้วพลาสติกที่รวบรวมได้เดือนละ 6 ตันจะส่งไปให้บริษัทรีไซเคิลพลาสติกต่อไป 


อินโดนีเซียถูกระบุว่า ก่อมลพิษทางทะเลมากเป็นอันดับสองของโลกรองจากจีน ทางการรับปากจะลดขยะพลาสติกที่ปะปนตามแหล่งน้ำลงให้ได้ร้อยละ 70 ภายในปี 2568 ด้วยการส่งเสริมเรื่องรีไซเคิล สร้างความตระหนักให้แก่ประชาชน และจำกัดการใช้พลาสติก เกาะบาหลี แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของอินโดนีเซียกำลังทยอยเลิกใช้หลอดและถุงพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง ขณะที่กรุงจาการ์ตากำลังพิจารณาออกกฎหมายท้องถิ่นห้ามใช้ถุงพลาสติกใส่ของ 

มูลนิธิเอลเลน แมคอาร์เธอร์ออกรายงานในปี 2559 เตือนว่า ทะเลและมหาสมุทรจะมีขยะพลาสติกเมื่อเทียบตามน้ำหนักมากกว่าปลาภายในปี 2593 เพราะแต่ละปีมีขยะพลาสติกเล็ดลอดลงสู่ทะเลและมหาสมุทรมากถึง 8 ล้านตัน เทียบเท่ากับการเทขยะลงทะเลและมหาสมุทรนาทีละ 1 คันรถบรรทุก หากยังปล่อยให้เป็นเช่นนี้ต่อไป จะเพิ่มเป็นนาทีละ 2 คัน และ 4 คัน ภายในปี 2573 และ 2593 ตามลำดับ.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร