fbpx

เหตุกลุ่มอัลชาบับบุกโรงแรมในโซมาเลียตายเพิ่มเป็น 26 คน มีต่างชาติด้วย

โมกาดิชู 13 ก.ค.- ผู้บริหารเขตปกครองตนเองจูบาแลนด์ ทางใต้ของโซมาเลียแถลงว่า เหตุกลุ่มอัลชาบับบุกโรงแรมเมื่อกลางดึกที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 26 คนแล้ว และมีชาวต่างชาติรวมอยู่ด้วย


นายอาเหม็ด โมฮาเหม็ด ประธานาธิบดีเขตปกครองตนเองจูบาแลนด์ ซึ่งเป็นที่ตั้งของเมืองคิสมาโย เมืองที่เกิดเหตุ แถลงวันนี้ว่า ผู้เสียชีวิตประกอบด้วยชาวโซมาเลียหลายคน ชาวเคนยา 3 คน ชาวอเมริกัน 2 คน ชาวอังกฤษ 1 คน ชาวแทนซาเนีย 3 คน ผู้สมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีท้องถิ่นที่กำลังจะมีขึ้นในเร็ว ๆ นี้ 1 คน ผู้สื่อข่าว 2 คน เจ้าหน้าที่สหประชาชาติ 1 คน และมีผู้บาดเจ็บ 56 คน เป็นชาวจีน 2 คน ส่วนคนร้ายทั้ง 4 คน ถูกเจ้าหน้าที่สังหาร 2 คน จับเป็น 1 คน และระเบิดฆ่าตัวตายบนรถ 1 คน ก่อนหน้านี้ตำรวจแจ้งว่า คนร้ายถูกสังหารหมดทั้ง 4 คน 

เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อกลุ่มอัลชาบับที่โยงกับกลุ่มอัลกออิดะห์จุดชนวนระเบิดรถยนต์เปิดทางบุกเข้าไปในโรงแรมแห่งหนึ่งที่ผู้อาวุโสท้องถิ่นและสมาชิกสภานิติบัญญัติกำลังหารือกันเรื่องการเลือกตั้งท้องถิ่นที่กำลังจะมาถึง กลุ่มอัลชาบับถูกขับออกจากที่มั่นในกรุงโมกาดิชูตั้งแต่ปี 2554 หลังจากนั้นก็เสียที่มั่นเกือบทั้งหมด รวมถึงเมืองคิสมาโยในปี 2555 ท่าเรือของเมืองนี้เป็นแหล่งรายได้หลักของกลุ่มนี้ที่หาเงินจากการเก็บภาษีสินค้า ภาษีนำเข้าอาวุธและสิ่งผิดกฎหมาย และการส่งออกถ่านหิน อย่างไรก็ดี กลุ่มอัลชาบับยังคงยึดครองพื้นที่บางส่วนในเขตปกครองตนเองจูบาแลนด์ ทางใต้ของโซมาเลียที่มีเมืองคิสมาโยเป็นเมืองใหญ่ที่สุด สมาชิกกลุ่มมักก่อเหตุระเบิดทั้งในโซมาเลียและเคนยาที่อยู่ติดกัน เพราะเคนยาส่งทหารไปร่วมในกองกำลังรักษาสันติภาพสหภาพแอฟริกา ช่วยรัฐบาลโซมาเลียขับไล่กลุ่มอัลชาบับ.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

แรงงานทั่วไทยเดินขบวนเรียกร้องสิทธิจากรัฐบาล

วันที่ 1 พ.ค. ของทุกปี เป็นวันสำคัญของผู้ใช้แรงงานทั่วโลก สำหรับประเทศไทยในปีนี้ มีการจัดกิจกรรมเสนอข้อเรียกร้องไปยังรัฐบาลหลายจุด โดยพื้นที่หลักอยู่ที่ตลอดแนวถนนราชดำเนิน และลานคนเมือง

โปรดเกล้าฯ “มาริษ” รมว.กต.คนใหม่

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศแต่งตั้ง “มาริษ” เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ แทน “ปานปรีย์” ที่ลาออกจากตำแหน่ง มีผลทันที