fbpx

ฮามาสใช้วิธีระดมเงินผ่านบิทคอยน์ที่ซับซ้อนกว่าเดิม

ลอนดอน 26 เม.ย.- บริษัทวิเคราะห์เทคโนโลยีบล็อกเชนเผยว่า กลุ่มติดอาวุธของฮามาสที่ปกครองฉนวนกาซาของปาเลสไตน์ได้ปรับเปลี่ยนวิธีการระดมเงินผ่านบิทคอยน์ที่เป็นสกุลเงินดิจิทัลเข้ารหัสหรือคริปโตเคอเรนซียอดนิยมให้มีความซับซ้อนมากยิ่งขึ้นจนยากจะแกะรอยได้ 


รอยเตอร์รายงานว่า กองพลน้อยอิซ เอลดีน อัลกัสซัมที่ถูกสหรัฐและสหภาพยุโรประบุให้เป็นกลุ่มต้องห้ามของฮามาสประกาศผ่านเว็บไซต์ตั้งแต่ปลายเดือนมกราคม ให้ผู้สนับสนุนบริจาคเงินเป็นบิทคอยน์เข้ากระเป๋าเงินดิจิทัลบัญชีเดียว แต่เอลลิปติก บริษัทในอังกฤษและสหรัฐที่อ้างตัวว่าตรวจสอบและป้องกันการก่ออาชญากรรมด้วยคริปโตเคอเรนซีพบว่า ช่วงหลายสัปดาห์มานี้กลุ่มนี้ได้ปรับเปลี่ยนวิธีใหม่ด้วยการให้เว็บไซต์สร้างกระเป๋าเงินดิจิทัลใหม่ต่อการทำธุรกรรมแต่ละครั้ง ทำให้ยากต่อการติดตามและสกัดกั้น ที่ผ่านมาทางการสามารถแจ้งให้เว็บไซต์ค้าคริปโตเคอเรนซีสกัดไม่ให้เงินในกระเป๋าเงินดิจิทัลไหลไปยังผู้รับได้ แต่หากมีกระเป๋าใหม่ทุกธุรกรรมก็จะตามสกัดไม่ทัน 

เอลลิปติกพบว่า ช่วงวันที่ 26 มีนาคม – 16 เมษายนมีการโอนบิทคอยน์ 0.6 หน่วย มูลค่า 3,300 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 105,660 บาท) เข้ากระเป๋าเงินดิจิทัลหลายใบที่เว็บไซต์สร้างขึ้นใหม่ คิดเป็นเกือบครึ่งของยอดรวม 7,400 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 236,939 บาท) นับจากกลุ่มนี้ประกาศเปิดรับเมื่อปลายเดือนมกราคม แม้เป็นเพียงเศษเสี้ยวของที่เงินอิสราเอลและสหรัฐระบุว่าฮามาสได้รับรายปีจำนวนมากจากอิหร่าน แต่เชื่อว่ากลุ่มนี้กำลังทดลองว่าวิธีการนี้ได้ผลหรือไม่ 


รอยเตอร์ระบุว่า ฮามาสกำลังประสบปัญหาทางการเงินตั้งแต่อียิปต์ปิดอุโมงค์หลายร้อยแห่งที่ลอดใต้พรมแดนกาซา-อียิปต์ในปี 2556 เพราะขาดรายได้จากการเก็บภาษีผู้ลอบค้าอาวุธและสินค้าผ่านอุโมงค์เหล่านี้ ขณะที่เงินสนับสนุนจากอิหร่านก็ลดลงตั้งแต่ฮามาสประนามการสังหารมุสลิมสุหนี่ในสงครามกลางเมืองซีเรียที่อิหร่านสนับสนุนรัฐบาลซีเรียอยู่ เงินบริจาคผ่านบิทคอยน์จึงอาจชดเชยได้ รอยเตอร์ระบุด้วยว่า ทางการหลายประเทศกังวลมานานแล้วเรื่องคริปโตเคอเรนซีจะถูกใช้สนับสนุนการก่อการร้ายและฟอกเงิน เพราะปกปิดตัวตนคนรับและคนโอน แต่สามารถทำได้ง่ายทางออนไลน์.- สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก