fbpx

เอพีอ้างกลุ่มสังเกตการณ์เลือกตั้งสากลออกรายงานตำหนิเลือกตั้งไทย

กรุงเทพฯ 26 มี.ค.- สำนักข่าวเอพีรายงานว่า เครือข่ายเอเชียเพื่อการเลือกตั้งเสรี หรืออันเฟรล (ANFREL) ออกรายงานตำหนิการเลือกตั้งไทย ขณะที่เว็บไซต์ของอันเฟรลลงรายงานที่มีทั้งติและชมการทำงานของหลายฝ่ายในไทย


เอพีรายงานว่า อันเฟรลที่ได้ร่วมสังเกตการณ์การเลือกตั้งไทยเมื่อวันที่ 24 มีนาคมระบุในรายงานว่า การลงคะแนนในตารางและการนับบัตรเลือกตั้งมีความบกพร่องร้ายแรง เป็นเหตุให้การประกาศผลคะแนนเบื้องต้นคลาดเคลื่อนอย่างโกลาหล ความคลาดเคลื่อนดังกล่าวทำลายความน่าเชื่อถือของการเลือกตั้งทั่วไปในครั้งนี้ เอพีระบุว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. แถลงปกป้องการนับคะแนนและจะเปิดเผยผลคะแนนเบื้องต้นทั้งหมดในวันศุกร์นี้ 

ขณะที่เว็บไซต์ของอันเฟรลลงรายงานสถานการณ์เบื้องต้นของภารกิจสังเกตการณ์การเลือกตั้งนานาชาติสำหรับการเลือกตั้งทั่วไปของราชอาณาจักรประเทศไทยในปี 2562 ฉบับภาษาไทยว่า ผู้สังเกตการณ์ 34 คน ประเมินกิจกรรมก่อนวันเลือกตั้งและการดำเนินการในวันเลือกตั้งตั้งแต่เปิดหีบไปจนถึงการเสนอผลคะแนนต่อสาธารณะ ขอแสดงความชื่มชมและเห็นถึงความตั้งใจของประชาชนไทย การที่มีผู้ใช้สิทธิมากกว่าร้อยละ  65 สะท้อนว่าคนยังเชื่อมั่นในการกาบัตรลงคะแนนและต้องการให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ขั้นตอนการจัดการเลือกตั้งเป็นไปอย่างเรียบร้อย แม้ติดขัดบางประการก็ไม่กระทบต่อการใช้สิทธิ อย่างไรก็ดี ข้อผิดพลาดในขั้นตอนการลงคะแนนในตารางและการนับบัตรเลือกตั้งมีผลต่อการประกาศผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ เป็นความสะเพร่าที่ไม่ควรเกิดขึ้น ทำให้เกิดความเสียหายต่อความน่าเชื่อถือของการจัดการเลือกตั้ง 


อันเฟรลระบุว่า แม้บรรยากาศการหาเสียงเอื้อต่อผู้สมัครที่รัฐบาลทหารสนับสนุน แต่พรรคและผู้สมัครอื่นก็หาเสียงกันอย่างคึกคัก สื่อทำหน้าที่ได้ดีทั้งการนำเสนอข้อมูลและเปิดพื้นที่ ผู้มีสิทธิมีข้อมูลมากพอต่อการตัดสินใจ ผู้หญิงและเยาวชนมีส่วนร่วมทางการเมือง องค์กรในประเทศกระตือรือร้นในการติดตามการเลือกตั้งแม้ถูกจำกัดในหลายเรื่อง (อ่านรายงานฉบับภาษาไทย https://anfrel.org/wp-content/uploads/2019/03/ANFREL-Thailand-Interim-Report-Thai.pdf รายงานฉบับภาษาอังกฤษ https://anfrel.org/wp-content/uploads/2019/03/ANFREL-Thailand-Interim-Report-English.pdf).- สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง