fbpx

คาดแคนาดาจะประกาศให้ไต่สวนเรื่องเนรเทศซีเอฟโอหัวเว่ย

ออตตาวา 1 มี.ค.- ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายคาดว่า แคนาดาจะประกาศภายในวันนี้ตามเวลาท้องถิ่นให้เดินหน้าการไต่สวนเพื่อเนรเทศนางเมิ่ง หว่านโจว ประธานเจ้าหน้าที่การเงิน (ซีเอฟโอ) หัวเว่ยเทคโนโลยี บริษัทโทรคมนาใหญ่ของจีนไปขึ้นศาลสหรัฐ 


างการแคนาดามีเวลาจนถึงเที่ยงคืนวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น ตรงกับเที่ยงวันวันเสาร์ตามเวลาในไทยที่จะประกาศให้ศาลรัฐบริติชโคลอมเบียเริ่มกระบวนการไต่สวนอย่างเป็นทางการเพื่อเนรเทศนางเมิ่ง โจอันนา แฮร์ริงตัน อาจารย์นิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยแอลเบอร์ตา ผู้เชี่ยวชาญเรื่องกฎหมายสิทธิมนุษยชนสากลมั่นใจว่า ทางการจะให้ไฟเขียวอย่างแน่นอน เพราะไม่เห็นเหตุผลที่จะไม่ให้ นอกจากนี้แคนาดาและสหรัฐยังมีความสัมพันธ์เรื่องเนรเทศผู้ร้ายข้ามแดนมายาวนานแล้ว สหรัฐมีวัฒนธรรมด้านกฎหมายแบบเดียวกับที่แคนาดายึดถือปฏิบัติ เช่นเดียวกับแกรี บอตติง ทนายความคดีอาญาในแวนคูเวอร์ ผู้เชี่ยวชาญเรื่องกฎหมายเนรเทศที่มั่นใจว่า ทางการแคนาดาจะให้เดินหน้าอย่างแน่นอน แต่อาจเป็นการกระทำที่โง่เขลามาก เพราะจะเป็นการเชื้อเชิญปัญหากองใหญ่เข้าประเทศ รวมทั้งอาจถูกจีนตอบโต้ทางเศรษฐกิจ

ตำรวจแคนาดาจับกุมนางเมิ่ง วัย 47 ปี ซีเอฟโอและบุตรสาวผู้ก่อตั้งหัวเว่ยขณะเปลี่ยนเครื่องบินที่ท่าอากาศยานนานาชาติแวนคูเวอร์เมื่อวันที่ 1 ธันวาคมตามคำขอของสหรัฐ กระทรวงยุติธรรมสหรัฐตั้งข้อหาเธอและหัวเว่ยในปลายเดือนมกราคมว่าละเมิดมาตรการคว่ำบาตรที่สหรัฐประกาศใช้ต่ออิหร่าน อย่างไรก็ดี เนื่องจากกระบวนการไต่สวนของแคนาดากินเวลานาน จึงอาจใช้เวลาหลายปีกว่าเธอจะถูกตัดสินเนรเทศไปสหรัฐ ขณะนี้เธอถูกกักบริเวณในบ้านพัก มีกำหนดขึ้นศาลแวนคูเวอร์ในวันที่ 6 มีนาคมเพื่อแสดงตัวว่าปฏิบัติตามเงื่อนไขการประกันตัว.- สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น