fbpx

ร้องสอบ บ.ถุงมือยางใหญ่สุดในโลกละเมิดสิทธิคนงาน

กัวลาลัมเปอร์ 8 ธ.ค.- กลุ่มสิทธิแรงงานมาเลเซียเรียกร้องให้สอบสวนท้อปโกลฟ บริษัทผู้ผลิตถุงมือยางใหญ่ที่สุดในโลก หลังจากพบว่าคนงานต่างถิ่นทำงานหนักและทำงานล่วงเวลาอย่างผิดกฎหมายเพื่อจ่ายหนี้ก้อนโต


พันธมิตรสิทธิที่จะได้รับการชดเชย ซึ่งเป็นการรวมตัวของกลุ่มสิทธิแรงงานต่างถิ่นและกลุ่มต่อต้านการค้ามนุษย์ในมาเลเซีย 11 แห่งออกแถลงการณ์ว่า รายงานข่าวของทอมสันรอยเตอร์เมื่อวันพฤหัสบดีเรื่องแรงงานต่างถิ่นในบริษัทนี้ทำงานนานติดต่อกันหลายชั่วโมง หลายรายทำงานล่วงเวลาเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดนั้น เป็นเพียงส่วนหนึ่งของเรื่องที่ใหญ่กว่านี้ ขอให้เร่งสอบสวนโดยให้มีตัวแทนทั้งจากรัฐบาล ภาคประชาสังคม และคนงานที่เกี่ยวข้อง แถลงการณ์ระบุด้วยว่า การทำงานหนักเป็นเหตุให้คนงานเหนื่อยล้าและขาดความระมัดระวัง เพิ่มโอกาสเกิดอุบัติเหตุหรือเสียชีวิต 

ท้อปโกลฟแถลงหลังรอยเตอร์รายงานข่าวนี้ว่า จะสอบสวนเรื่องนี้และจะเลิกใช้บริการบริษัทนายหน้าหางานที่ไร้จริยธรรม ปีนี้บริษัทได้ดำเนินมาตรการหลายอย่างเพื่อสร้างหลักประกันว่าคนงานจะได้พักผ่อนอย่างเพียงพอ ท้อฟโกลฟผลิตถุงมือยางและถุงมือทางการแพทย์ 1 ใน 4 ของที่ใช้ทั่วโลก ส่งออกไป 195 ประเทศ มีคนงานต่างถิ่นในมาเลเซียกว่า 11,000 คน ส่วนใหญ่เป็นชาวเนปาล บังกลาเทศ และเมียนมา คนงานเผยกับรอยเตอร์ว่า ทำงานหนักและทำงานล่วงเวลาหวังจ่ายหนี้บริษัทนายหน้าในบ้านเกิด มีตั้งแต่ 5,000 ริงกิตไปจนถึง 20,000 ริงกิต (ราว 40,000-160,000 บาท) บางคนทำงานล่วงเวลาเดือนละ 90-120 ชั่วโมง โดยแทบไม่มีวันหยุด ขณะที่กฎหมายมาเลเซียห้ามทำงานล่วงเวลาเกินเดือนละ 104 ชั่วโมง และควรมีวันหยุดสัปดาห์ละ 1 วัน.-สำนักข่าวไทย


 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ฯ

ทำเนียบคึกคัก รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ ขณะที่นายกฯ ลงมาทักทาย “ครม.เศรษฐา 1/2” เตรียมถ่ายรูปหมู่หน้าตึกไทยฯ ก่อนประชุม ครม.ชุดใหม่ นัดแรก 7 พ.ค.นี้

อดีตตำนานหงส์แดงยินดีช่วยพีอาร์ไทยผ่านฟุตบอล

3 อดีตตำนานหงส์แดง เข้าพบนายกฯ ประทับใจประเทศไทย ยินดีเป็นส่วนหนึ่งในการประชาสัมพันธ์ไทยสู่สายตาชาวโลกผ่านกีฬาฟุตบอล

ไฟไหม้โกดังพื้นที่ภาชี คุมเพลิงได้แล้ว 100%

เหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี ผู้ว่าฯ อยุธยา ยืนยันคุมเพลิงได้ 100% แล้ว จ่อตรวจสอบชนิดของสารเคมี หาสาเหตุเพลิงไหม้ ด้าน รพ.ภาชี ยังปิดต่อเนื่อง รอให้แน่ใจไฟไม่ปะทุซ้ำ