fbpx

อินเดียรำลึก 10 ปีก่อการร้ายมุมไบ

มุมไบ 26 พ.ย.- อินเดียจัดพิธีรำลึกครบ 10 ปีเหตุก่อการร้ายนครมุมไบตามจุดต่าง ๆ ที่กลุ่มก่อการร้ายบุกก่อเหตุพร้อมกันในเมืองหลวงเชิงพาณิชย์แห่งนี้ มีผู้เสียชีวิตมากถึง 166 คน ตลอด 3 วันของการก่อการร้าย


นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดีของอินเดียกล่าวถึงเหตุการณ์นี้ว่า น่าสยดสยอง คนทั้งประเทศขอขอบคุณตำรวจและเจ้าหน้าที่ที่ต่อสู้กับกลุ่มก่อการร้ายอย่างกล้าหาญ ตำรวจมุมไบจัดพิธีรำลึกถึงตำรวจที่พลีชีพสิบกว่านาย ขณะที่ญาติมิตรผู้เสียชีวิตวางหรีดเพื่อรำลึกถึง ส่วนที่สถานีรถไฟฉัตรปติศิวาชี ประชาชนร่วมพิธีไว้อาลัยผู้เสียชีวิตเกือบ 60 คน บาดเจ็บใม่ต่ำกว่าร้อยคน ด้านโรงแรมทัชมาฮาลพาเลสจะจัดพิธีรำลึกเป็นการส่วนตัวให้แก่ผู้เสียชีวิต 31 คน 

กลุ่มคนร้าย 10 คนสมาชิกกลุ่มลัชการ์ อีไทบาในปากีสถานมีทั้งปืนไรเฟิลและระเบิดมือเป็นอาวุธในการก่อเหตุพร้อมกัน 8 จุด เช่น โรงแรมหรู 2 แห่ง สถานีรถไฟหลัก ร้านอาหารยอดนิยมของนักท่องเที่ยว โรงพยาบาล ศูนย์ชาวยิวเมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2551 ตำรวจคอมมานโดยิงปะทะกับกลุ่มคนร้ายอย่างดุเดือด และมีการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ไปทั่วโลก  จนกระทั่งสามารถยุติเหตุการณ์ได้ในวันที่ 29 พฤศจิกายน คนร้ายถูกจับเป็นคนเดียวที่สถานีรถไฟและถูกประหารชีวิตไปในปี 2555 ข้อหาฆาตกรรมและทำสงครามกับประเทศ 


อินเดียมักกล่าวโทษปากีสถานว่า ปล่อยให้นายฮาเฟซ ซาอีด หัวหน้ากลุ่มลัชการ์ อีไทบาลอยนวลทั้งที่สหประชาชาติขึ้นบัญชีเป็นผู้ก่อการร้าย ปากีสถานโต้ว่า หลักฐานที่อินเดียให้มาไม่มีน้ำหนักมากพอเอาผิดนายซาอีดได้ ล่าสุดกระทรวงต่างประเทศสหรัฐตั้งรางวัล 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 165 ล้านบาท) นำจับผู้เกี่ยวข้องการก่อการร้ายครั้งนั้นเพราะมีชาวอเมริกันถูกสังหาร 6 คน จากเดิมที่ได้ตั้งค่าหัวนายซาอีดอยู่แล้ว 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 330 ล้านบาท).-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด