fbpx

ภาพเขียนล้ำค่าของแวนโก๊ะที่ถูกโจรกรรมไปได้คืนแล้ว

อัมสเตอร์ดัม 30 ก.ย. – ตำรวจอิตาลีสามารถติดตามหาจนพบภาพเขียน 2 ภาพ ซึ่งเป็นผลงานล้ำค่าของวินเซนต์ แวนโก๊ะ ศิลปินชื่อก้องโลกชาวดัตช์ที่ถูกโจรกรรมไปจากพิพิธภัณฑ์ในกรุงอัมสเตอร์ดัมของเนเธอร์แลนด์ เมื่อ 14 ปีก่อน


พิพิธภัณฑ์แวนโก๊ะในกรุงอัมสเตอร์ดัมกล่าวว่า ภาพเขียนทั้งสองภาพดังกล่าวถูกถอดออกจากกรอบและมีสภาพที่ได้รับความเสียหายเล็กน้อย ขณะนี้ยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัดว่า ภาพเขียนที่ได้คืนนี้จะถูกส่งกลับมายังพิพิธภัณฑ์เมื่อใด โดยพิพิธภัรฑ์แห่งนี้เป็นสถานที่จัดแสดงผลงานของแวนโก๊ะที่ใหญ่ที่สุด ภาพเขียนที่พบนี้ชื่อ “Seascape at Scheveningen” ซึ่งเขียนขึ้นในปี ค.ศ.1882 และ “Congregation leaving the Reformed Church at Nuenen” เขียนขึ้นในช่วงปี ค.ศ.1884-1885 เป็นผลงานของแวนโก๊ะในช่วงต้น ๆ ของเขา ตำรวจอิตาลีเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ได้ยอดทรัพย์สินมูลค่าหลายสิบล้านยูโรได้จากกลุ่มคามอร์รา ซึ่งเป็นกลุ่มอาชญากรอิตาเลียนที่พัวพันกับการค้าโคเคนระหว่างประเทศ ซึ่งทรัพย์สินที่ยึดได้นี้มีภาพเขียนที่ประเมินมูลค่ามิได้หลายภาพ ที่มีภาพเขียนทั้งสองภาพดังกล่าวรวมอยู่ด้วย รายงานแจ้งว่า นายกรัฐมนตรีมัตเตโอ เรนซีของอิตาลี ได้แจ้งให้นายกรัฐมนตรีมาร์ก
รุทเทอ ของเนเธอร์แลนด์ได้ทราบเกี่ยวกับปฎิบัติการของเจ้าหน้าที่ตำรวจและการที่ได้คืนภาพเขียนล้ำค่าในระหว่างที่ทั้งสองได้ร่วมในพิธีศพของนายชิมอน เปเรซ อดีตผู้นำอิสราเอล ภาพเขียนทั้งสองถูกขโมยไปเมื่อปี ค.ศ.2002 โดยคนร้ายใช้บันไดปีนขึ้นไปบนหลังคาพิพิธภัณฑ์และเข้าไปในตัวอาคารและหนีออกไปโดยใช้เชือกโรยตัวลงมาที่พื้น ต่อมามีการจับกุมชาย 2 คน ที่เป็นผู้ลงมือโดยพิสูจน์จากดีเอ็นเอที่พบในที่เกิดเหตุ คนหนึ่งถูกตัดสินจำคุก 4 ปีและอีกคน 4 ปี 6 เดือน แต่ไม่พบภาพเขียนที่ถูกขโมยไป.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร