fbpx

เจ้าของเว็บสตรีมมิงร้องให้โอบามาขึ้นศาลคดีปิดเว็บ

เวลลิงตัน 20 มี.ค.- นายคิม ชมิตซ์ หรือที่รู้จักในชื่อคิมดอทคอม เจ้าของเว็บไซต์สตรีมมิงชื่อดัง Megaupload ที่ถูกปิดตัวไปแล้วยื่นคำร้องให้นายบารัค โอบามา อดีตประธานาธิบดีสหรัฐขึ้นศาลในคดีเรียกค่าเสียหายที่ถูกปิดเว็บไซต์


นายชมิตซ์ วัย 44 ปี เชื้อสายเยอรมันและฟินแลนด์ ทางการสหรัฐต้องการตัวข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์และฟอกเงินผ่าน Megaupload เว็บไซต์จดทะเบียนในฮ่องกงเมื่อปี 2548 แต่ถูกสหรัฐปิดในปี 2555 หลังจากสำนักสอบสวนกลางสหรัฐ (เอฟบีไอ) สั่งค้นคฤหาสน์ของเขาในเมืองอ๊อกแลนด์ของนิวซีแลนด์ และถูกฟ้องในปีเดียวกันพร้อมกับผู้บริหารคนอื่น ๆ ของเว็บไซต์ ทั้งหมดยื่นคัดค้านคำขอเนรเทศตัวไปสหรัฐ นายชมิตซ์กล่าวหารัฐบาลโอบามาว่า มีมูลเหตุจูงใจทางการเมือง เพราะถูกกดดันจากฮอลลีวูดให้เอาจริงเรื่องลิขสิทธิ และ Megaupload ก็เป็นเป้าหมายที่ดี่เยี่ยม เพราะประสบความสำเร็จ โด่งดังและอยู่นอกสหรัฐ 

นายชมิตซ์ได้ยื่นคำร้องเรียกค่าเสียหาย 10,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 311,870 ล้านบาท) จากรัฐบาลสหรัฐและนิวซีแลนด์เมื่อเดือนธันวาคมข้อหาทำลาย Megaupload และจำกัดเสรีภาพของเขามานานกว่า 7 ปี ล่าสุดเมื่อวานนี้เขาได้ยื่นร้องต่อศาลเมืองอ๊อกแลนด์ให้เรียกตัวอดีตประธานาธิบดีโอบามาที่จะเยือนนิวซีแลนด์ในวันพุธถึงวันศุกร์นี้มาให้การ เพราะมีหลักฐานว่าโอบามาในขณะที่เป็นประธานาธิบดีรู้ดีถึงเหตุผลที่แท้จริงของการดำเนินคดีกับเว็บไซต์ของเขา นายชมิตซ์ถูกยึดทั้งเงินสดและทรัพย์สินรวมหลายล้านดอลลาร์สหรัฐ.- สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน