fbpx

จีนแก้ไขรัฐธรรมนูญเปิดทาง “สี จิ้นผิง” นั่งปธน.ตลอดชีวิต

จีน 12 มี.ค.- จีนแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง อยู่ในอำนาจต่อไปไม่มีสิ้นสุด ทำให้ผู้นำจีนกลายเป็นบุคคลที่ทรงอำนาจมากที่สุดรองจากอดีตประธานเหมา เจ๋อตุง


การแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้นไม่เพียงให้อำนาจแก่ประธานาธิบดีสี อยู่ในอำนาจได้ตลอดชีวิตเท่านั้น แต่ยังนำเอาทฤษฏีการเมืองของนายสี เข้าไปใส่ไว้ในรัฐธรรมนูญด้วย ซึ่งไม่เคยมีผู้นำจีนคนใดทำมาก่อน ยกเว้นอดีตประธาน เหมา เจ๋อตุง นั้นก็คือกรอบกฎหมายในการต่อต้านการคอร์รัปชั่นอย่างรุนแรงที่สุดนั่นเอง ในบรรดาผู้แทนที่เข้าประชุมเกือบ 3,000 คนนั้น มีลงมติคัดค้านเพียง 2 คนเท่านั้น 


การกำหนดว่าประธานาธิบดีจีนสามารถครองตำแหน่งได้เพียง 2 สมัย สมัยละ 5 ปีนั้น ผู้ที่บรรจุเข้าไว้ในรัฐธรรมนูญคือนายเติ้ง เสี่ยวผิง อดีต ผู้นำจีนที่เล็งเห็นถึงอันตรายจากการที่มีผู้นำเพียงคนเดียวที่ครองอำนาจได้อย่างยาวนาน อันจะสร้างหายนะให้แก่การปฏิวัติวัฒนธรรมของจีน 

นายเซิน ชุนเหยา ประธานคณะกรรมาธิการฝ่ายกฎหมายของสภาประชาชนจีน กล่าวว่า ความเปลี่ยนครั้งนี้ไม่น่าจะก่อให้เกิดความวุ่นวายทางการเมืองหรือการแย่งชิงอำนาจกันภายในแต่อย่างใด เพราะตลอด 40 ปีที่ผ่านมา การปฏิรูปและการเปิดประเทศ ทุกอย่างล้วนประสบความสำเร็จตามแนวทางสังคมนิยมอันสอดคล้องกับชาวจีนเป็นอย่างดี ดังนั้นด้วยความเปลี่ยนแปลงนี้ อนาคตข้างหน้ามีแต่จะสดใสยิ่งขึ้น 


สำหรับสื่อของรัฐในจีนนั้น มองเห็นการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้เป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับการปฏิรูป กระทั่งประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ก็ดูเหมือนจะยินดีที่ผู้นำจีนจะได้ครองตำแหน่งตลอดชีวิต ถึงกับกล่าวว่า ดีทีเดียว บางทีสหรัฐควรมีอย่างนั้นบ้าง คำพูดดังกล่าวเมื่อถูกสื่อวิพากษ์วิจารณ์ นายทรัมป์ก็แก้เกี้ยววาพูดเล่นเท่านั้น สื่อเอาไปเขียนเป็นจริงเป็นจังไปเอง.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ลอบสังหาร นายกรัฐมนตรีสโลวาเกีย อาการสาหัส

นายกรัฐมนตรี โรเบิร์ต ฟิโก ของสโลวาเกีย ถูกลอบยิงได้รับบาดเจ็บสาหัสระหว่างพบปะประชาชน อยู่ระหว่างเข้ารับการผ่าตัด อาการเป็นตายเท่ากัน ส่วนมือปืนถูกรวบตัวได้ในที่เกิดเหตุ

จับแผงทุเรียนโกงตาชั่ง! แม่ค้าซึมคุก 7 ปี ปรับ 2.8 แสน

โป๊ะแตก! ซื้อทุเรียนจากแผงริมถนน 2 ลูก น้ำหนัก 16 กก. หวังส่งให้แม่กิน แต่พอไปใช้บริการบริษัทขนส่ง ชั่งน้ำหนักจริงแค่ 11 กก. แจ้งเจ้าหน้าที่บุกจับกุม โทษสูงสุด จำคุก 7 ปี ปรับ 2.8 แสน

รวบแล้วมือยิง “ดาบตำรวจ-เมียท้อง” ดับคารถกระบะ

คดีฆ่าโหด “ดาบตำรวจสกล” และภรรยาชาวลาว ซึ่งตั้งครรภ์ 6 เดือน เสียชีวิตภายในรถกลางไร่มันสำปะหลัง ล่าสุดตำรวจจับกุมตัวทีมฆ่าได้ทั้งหมดแล้ว

ข่าวแนะนำ

นายกฯ เยือนโรงงานผลิตผ้าแบรนด์ดังอิตาลี

นายกฯ เยือนโรงงานผลิตผ้าแบรนด์ดังอิตาลี พร้อมนำผลงานผ้าย้อมคราม จากโครงการดอนกอยโมเดล โรดโชว์หวังนำสินค้าไทยเป็นส่วนหนึ่งของแบรนด์ Zegna ด้านผู้บริหารเตรียมส่งทีมงานบินลัดฟ้ามาไทย ภายใน 2 สัปดาห์ เพื่อหารือต่อยอด

ศาล รธน.รับเรื่อง 40 สว.ร้องถอดถอน “เศรษฐา-พิชิต”

40 สว.เข้าชื่อยื่นศาล รธน.ถอด “พิชิต” พ้น รมต.สร. พ่วง “เศรษฐา” อีก 1 ตำแหน่ง เหตุไม่ฟังเสียงท้วง-คำสั่งศาลละเมิดยุติธรรมชัด ยังฝืนตั้ง ล่าสุดศาล รธน.รับเรื่องไว้พิจารณา

“บิ๊กโจ๊ก” ถอนฟ้อง ผบช.น. กับพวก อ้างร้อง ป.ป.ช.ไว้เเล้ว

“บิ๊กโจ๊ก” ถอนฟ้อง ผบช.น. กับพวก ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ดำเนินคดีและขอหมายจับโดยไม่มีอำนาจ หลังศาลอาญาคดีทุจริตฯ ยกฟ้องคดีฟ้องชุดจับกุมกราวรูด อ้างเหตุถอนฟ้องเพราะร้อง ป.ป.ช.ไว้เเล้ว

ศธ.สั่งยกเว้นหรือผ่อนผันการแต่งเครื่องแบบนักเรียน

รมว.ศึกษาธิการ แจ้งสั่งยกเว้นหรือผ่อนผันการแต่งเครื่องแบบนักเรียน เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายของนักเรียนและผู้ปกครอง