fbpx

จีเอ็มจะปิดโรงงานในเกาหลีใต้หนึ่งโรงเพื่อมุ่งตลาดสหรัฐ-จีน

โซล 13 ก.พ.- เจนเนอรัลมอเตอร์ส (จีเอ็ม) โคเรียในเกาหลีใต้แจ้งว่า จะปิดโรงงานหนึ่งโรงจากที่มีอยู่ทั้งหมด 4 โรง เพื่อลดขนาดการผลิตในต่างประเทศที่ไม่ทำกำไรแล้วหันไปมุ่งตลาดสหรัฐและจีนแทน 


เว็บไซต์หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียลไทมส์รายงานว่า จีเอ็มโคเรียแถลงวันนี้ว่า จะปิดโรงงานในเมืองคุนซาน ริมฝั่งตะวันตกที่มีคนงานประมาณ 2,000 คนภายในสิ้นเดือนพฤษภาคมนี้ เพราะขาดทุน ปัจจุบันผลิตยวดยานเพียง 1 ใน 5 ของกำลังผลิตที่มีอยู่ ประธานจีเอ็มโคเรียกล่าวว่า เป็นก้าวแรกที่ยากเย็นแต่จำเป็นต้องทำเพื่อปรับโครงสร้างการดำเนินงานในเกาหลีใต้ โรงงานที่เมืองคุนซานผลิตรถร้อยละ 7 ของที่จีเอ็มโคเรียผลิตได้ทั้งหมด 520,000 คันเมื่อปีก่อน อย่างไรก็ดี จีเอ็มโคเรียยืนยันว่า จะยังดำเนินการผลิตในโรงงานที่เหลืออยู่ต่อไป ขณะนี้กำลังเจรจากับสหภาพแรงงานและรัฐบาลเกาหลีใต้เรื่องหาทางพลิกฟื้นกิจการ นายแบร์รี อีเกิล รองประธานจีเอ็มกล่าวว่า การหารือในขณะนี้จะต้องเห็นผลคืบหน้าอย่างสำคัญภายในสิ้นเดือนนี้ ก่อนที่จีเอ็มจะตัดสินใจเรื่องก้าวต่อไป

นักวิเคราะห์เชื่อว่า ในที่สุดแล้วจีเอ็มจะถอนตัวออกจากเกาหลีใต้เพราะแบรนด์ไม่มีพลัง ไม่มีรถรุ่น ๆ ใหม่ และไม่มีเครือข่ายการจำหน่าย แม้รัฐมนตรีคลังเกาหลีใต้เคยเผยว่า รัฐบาลกำลังพิจารณาทางเลือกอื่น ๆ ให้จีเอ็มเพราะจ้างงานชาวเกาหลีใต้ทั้งทางตรงและทางอ้อมมากถึง 200,000 ตำแหน่ง


จีเอ็มซื้อกิจการของแดวูมอเตอร์ที่ล้มละลายมาดำเนินการต่อในปี 2545 โดยได้กลายเป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์นั่งขนาดเล็กของเชฟโรเลตถึง 1 ใน 4 และเป็นแหล่งผลิตรถเพื่อส่งออกถึงร้อยละ 85 ต่อมาส่วนแบ่งตลาดในเกาหลีใต้ของจีเอ็มลดลงเหลือไม่ถึงร้อยละ 10 เทียบกับฮุนไดมอเตอร์และเกียมอเตอร์ที่ครองตลาดรวมกันถึงร้อยละ 80 ขณะที่ไตรมาสสี่ที่ผ่านมายอดจำหน่ายทั้งหมดของจีเอ็มดีกว่าที่คาด ส่วนใหญ่เป็นยอดจำหน่ายจากตลาดอเมริกาเหนือ.- สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

รัฐมนตรีใหม่เข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR

รัฐมนตรีใหม่ทยอยเข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR เตรียมความพร้อมก่อนถวายสัตย์ปฏิญาณพรุ่งนี้ ด้าน “พิชัย” ปฏิเสธให้สัมภาษณ์สื่อ บอกไม่จำเป็นต้องดูห้องทำงานรองนายกฯ บนตึกบัญชาการ เพราะคุ้นเคยอยู่แล้ว

อากาศร้อนจัด “รางรถไฟโก่งคด” ช่วงร่อนพิบูลย์ 

การรถไฟฯ ชี้แจงเหตุรางรถไฟระหว่างสถานีร่อนพิบูลย์ – สถานีชุมทางเขาชุมทองมีลักษณะคดงอ เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด สามารถแก้ไขและเดินขบวนรถได้ตามปกติ

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี-ปิด รพ.ภาชี ชั่วคราว

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา ด้าน รพ.ภาชี ปิดบริการชั่วคราว เนื่องจากอยู่ใกล้จุดเกิดเหตุ