fbpx

กรีซเปิดทางเนรเทศชายรัสเซียต้องสงสัยฟอกเงินไปให้สหรัฐ

เอเธนส์ 4 ต.ค.- ศาลอุทธรณ์กรีซตัดสินให้เนรเทศชายรัสเซียไปสหรัฐ เป็นผู้ต้องสงสัยใช้การแลกเปลี่ยนบิทคอยน์เป็นเครื่องมือฟอกเงิน ขณะที่เขาก็เป็นที่ต้องการตัวของรัสเซียเช่นกัน 


ทนายความของนายอเล็กซานเดอร์ วินนิค วัย 37 ปี เผยว่า จะยื่นฎีกาคำตัดสินเนรเทศไปสหรัฐ นายวินนิคถูกสหรัฐกล่าวหาว่าใช้บิทคอยน์ซึ่งเป็นสกุลเงินเสมือนจริงฟอกเงินกว่า 4,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (กว่า 133,374 ล้านบาท) ให้แก่อาชญากรมาตั้งแต่ปี 2554  มีตั้งแต่แฮกเกอร์ไปจนถึงพ่อค้ายาเสพติด หากถูกเนรเทศไปสหรัฐอาจถูกจำคุกสูงสุด 55 ปี นายวินนิคปฏิเสธข้อกล่าวหานี้ ด้านรัสเซียก็ต้องการให้กรีซเนรเทศเขากลับรัสเซียเช่นกันในข้อหาฉ้อโกง ทั้งนี้ในกรณีที่มีหลายประเทศแย่งกันขอให้เนรเทศ รัฐมนตรียุติธรรมของกรีซจะเป็นผู้ชี้ขาด

นายวินนิคถูกจับกุมที่หมู่บ้านริมชายทะเลทางตอนเหนือของกรีซเมื่อปลายเดือนกรกฎาคม เป็นหนึ่งในชาวรัสเซีย 7 คนที่ถูกจับกุมหรือฟ้องดำเนินคดีข้อหาก่ออาชญากรรมไซเบอร์ในสหรัฐในปีนี้ ขณะที่รัสเซียก็หาทางนำตัวบุคคลเหล่านี้กลับประเทศ.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในวันฉัตรมงคล

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันฉัตรมงคล 4 พฤษภาคม 2567

เหล่าทัพพร้อมใจยิงสลุตหลวง เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ ยิงสลุตหลวง 21 นัด เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษรายใหญ่ จ.สมุทรสาคร

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษใน ต.บ้านเกาะ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ไฟโหมลุกไหม้อย่างรุนแรงในตัวอาคาร ขณะนี้เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดได้ เสียหายแล้วประมาณ 10 ไร่