เลือกตั้งญี่ปุ่น 27 ต.ค.นี้มีผู้สมัครหญิงมากเป็นประวัติการณ์

posters of candidates running in Japan general electionเครดิตภาพ : Kyodo

โตเกียว 16 ต.ค.- การเลือกตั้งทั่วไปในญี่ปุ่นที่จะมีขึ้นในวันที่ 27 ตุลาคมนี้ มีผู้สมัครสตรีมากถึง 314 คน มากที่สุดในญี่ปุ่นเท่าที่เคยมีมา


ญี่ปุ่นเริ่มการหาเสียงเลือกตั้งอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 15 ตุลาคม หลังจากนายชิเงรุ อิชิบะที่ชนะเลือกตั้งเป็นหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตยหรือแอลดีพี (LDP) และขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีในวันที่ 1 ตุลาคม ประกาศยุบสภาเมื่อวันที่ 9 ตุลาคม ทำให้มีการเลือกตั้งก่อนกำหนดประมาณ 1 ปี มีผู้สมัคร 1,344 คนลงชิงชัยที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎร 465 ที่นั่ง โดยเป็นผู้สมัครสตรีมากถึง 314 คน คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 23.4 เพิ่มขึ้นร้อยละ 5.7 จากการเลือกตั้งครั้งล่าสุดในปี 2564 และลบสถิติการเลือกตั้งปี 2552 ที่มีผู้สมัครสตรีมากที่สุดที่ 229 คน

รายงานเมื่อไม่นานมานี้ของเวิลด์อีโคโนมิกฟอรัมจัดให้ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีช่องว่างระหว่างเพศชายกับเพศหญิงในอันดับที่ 118 จากทั้งหมด 146 ประเทศ


ขณะเดียวกัน ผลการสำรวจของสำนักข่าวเกียวโดพบว่า ผู้สมัครที่รับสืบทอดตำแหน่งจากคนในครอบครัว หรือมีปู่ย่าตายายบิดามารดาเป็นสมาชิกรัฐสภา หรือที่เรียกว่าผู้สมัครมรดกตกทอดมีทั้งหมด 136 คน ทั้งจากฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน คิดเป็นร้อยละ 10 ของผู้สมัครทั้งหมด มีเสียงวิจารณ์ว่า การเมืองแบบมรดกตกทอดยังคงครอบงำสังคมญี่ปุ่น เนื่องจากคนรุ่นใหม่มีความสนใจเป็นสมาชิกสภาลดลง เพราะมีเรื่องอื้อฉาวเกิดขึ้นบ่อยครั้ง.-814.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ปปง.สั่งอายัดทรัพย์ “บอสพอล-กันต์ กันตถาวร” พร้อมพวก

ปปง. สั่งอายัดทรัพย์สิน “บอสพอล-กันต์ กันตถาวร” พร้อมพวก จำนวน 11 รายการ โดย ปปง. จะมีหนังสือถึงเจ้าของทรัพย์ให้มาชี้แจงภายใน 30 วัน

นักการตลาดขาโหด แฉโมเดล “ดิ ไอคอน” มีสินค้าคือ “คน”

นักการตลาดขาโหด ออกมาเผยไต๋ โมเดลของธุรกิจดิไอคอนกรุ๊ป มีสินค้าคือ “คน” ด้านสมาคมขายตรงไทย ชวนตั้งข้อสังเกตธุรกิจขายตรง

ข่าวแนะนำ

ศปช.มั่นใจภาคกลาง-กทม น้ำไม่ท่วมแน่นอน

ศปช. ยืนยันวันนี้ที่ประชุมสรุป กทม. และจังหวัดภาคกลาง เบาใจได้ มั่นใจน้ำไม่ท่วมแน่นอน หลังเขื่อนเจ้าพระยาลดปล่อยน้ำใกล้สู่ภาวะปกติ ส่วนภาคใต้ฝนยังหนัก เตือนเฝ้าระวังดินถล่ม

คลินิกดิไอคอน

สธ.ลงพื้นที่ตรวจคลินิกดิไอคอน เบื้องต้นพบมีใบอนุญาตถูกต้อง

ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำ ก.สาธารณสุข ลงพื้นที่ตรวจสอบคลินิกของ บ.ดิไอคอนกรุ๊ป เบื้องต้นพบคลินิกมีใบอนุญาตถูกต้อง แต่ไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบอุปกรณ์และยาได้ เนื่องจากปิดทำการ