fbpx

น้ำท่วมเวียดนามเริ่มลดระดับลง

ฮานอย 13 ก.ย. – สถานการณ์น้ำท่วมหนักในเวียดนามจากอิทธิพลของซูเปอร์ไต้ฝุ่นยางิเริ่มคลี่คลาย ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตใกล้แตะ 200 ราย


ชาวบ้านในจังหวัดท้ายเหวียน ทางภาคเหนือของเวียดนาม ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม เริ่มทำความสะอาดบ้านเรือนของตนเองตั้งแต่เมื่อวานนี้ เนื่องจากระดับน้ำค่อยๆ ลดลง หลังจากซูเปอร์ไต้ฝุ่นยางิพัดถล่มภาคเหนือของประเทศเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา หลายคนบอกว่าข้าวของในบ้านเสียหายเกือบทั้งหมด ไม่ก็ถูกกระแสน้ำท่วมพัดพาหายไป ตอนนี้ทำได้เพียงล้างทำความสะอาดบ้านที่เต็มไปด้วยดินโคลน ก่อนหน้านี้ ทางการจังหวัดท้ายเหวียนได้อพยพประชาชนหลายพันคนที่อาศัยอยู่ใกล้แม่น้ำที่เอ่อล้นตลิ่ง และเพิ่มสูงที่สุดในรอบ 20 ปี แต่ขณะนี้น้ำท่วมได้ลดลงในพื้นที่บางส่วนของจังหวัดแล้ว

ส่วนทางตอนเหนือของกรุงฮานอยยังมีดินถล่มและน้ำท่วมรุนแรงอีกหลายพื้นที่ หน่วยงานจัดการภัยพิบัติระบุว่า ดินถล่มและน้ำท่วมได้ท่วมพื้นที่นาข้าวและพืชผลทางการเกษตรมากกว่า 1,250,000 ไร่ ทั่ว มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 197 ราย และสูญหาย 128 ราย นับตั้งแต่พายุพัดถล่ม ตามรายงานของหน่วยงานจัดการภัยพิบัติของรัฐบาล และมีผู้ได้รับบาดเจ็บกว่า 800 คน


ส่วนที่ประเทศลาว สำนักอุตุนิยมวิทยาและกรมอุทกศาสตร์ประกาศเตือนภัยเรื่องระดับน้ำในแม่น้ำโขงเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากฝนตกหนักจากอิทธิพลของพายุโซนร้อนยางิ ซึ่งคาดว่าจะส่งผลให้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ภาคเหนือและภาคกลางของลาวตั้งแต่วันนี้ ที่แขวงหลวงพระบางเวลานี้ต้องเตรียมพร้อมขั้นสูงสุดคาดว่าระดับน้ำในแม่น้ำอาจสูงเกิน 19 เมตรในวันนี้ เพราะมีการปล่อยน้ำจากเขื่อนในประเทศจีน มีการแจ้งเตือนให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ตามริมแม่น้ำสายต่างๆ ขนของขึ้นที่สูง นอกจากนี้ ยังคาดว่ามีความเสี่ยงที่จะเกิดน้ำล้นตลิ่งในนครหลวงเวียงจันทน์ ที่คาดว่าจะมีฝนตกหนักในช่วง 1-2 วันนี้

ขณะที่เมียนมาสถานการณ์น้ำท่วมหนักในจังหวัดท่าขี้เหล็กก็ยังไม่คลี่คลายเช่นกัน มีประชาชนได้รับผลกระทบราว 4,500 คน นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่าน้ำท่วมในหลายรัฐ รวมทั้งในกรุงเนปยีดอ เมืองหลวง บ้านเรือนประชาชนหลายหลังถูกกระแสน้ำพัดลอยไป ชาวบ้านหลายพันคนยังติดค้างอยู่ในพื้นที่ประสบภัย ขณะที่อีกหลายพันคนต้องไปอาศัยตามวัดและโรงเรียน ขณะที่น้ำยังเพิ่มระดับขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนบ้านเรือนในที่ลุ่มต่ำถูกน้ำท่วมสูงจนถึงหลังคาบ้าน แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต.-815.-(813).-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

น้ำท่วมหนองคาย

น้ำท่วมโพนพิสัยยังเพิ่มระดับ ขยายวงกว้าง

สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ตำบลนาหนัง อำเภอโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย วันนี้น้ำยังเพิ่มระดับ ขยายวงกว้าง เพราะรับน้ำจากเขื่อนห้วยหลวง จังหวัดอุดรธานี และผลกระทบจากน้ำโขงหนุนสูง

อุตุฯ เตือนพายุ “ดีเปรสชัน” ฉ.4 ไทยฝนเพิ่มขึ้น

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือน พายุ “ดีเปรสชัน” ฉบับที่ 4 ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้น ภาคเหนือ อีสาน กรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักมากบางแห่ง ช่วงวันที่ 20–23 ก.ย.67

ไทยเตรียมรับมือพายุลูกที่ 15 อีกระลอก

สถานการณ์ฝนตกหนักและน้ำป่าจากอิทธิพลพายุยางิเพิ่งผ่านพ้นไป มีคำเตือนว่าไทยต้องเตรียมรับมือพายุลูกที่ 15 อีสานตอนบน-เหนือตอนบน โดยจะมีฝนหนัก เตือนน้ำสาขาเอ่อท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำอีกระลอก

เสริมนวัตกรรมสูบน้ำ กู้เมืองหนองคาย

ท่อพญานาคซิ่ง นวัตกรรมสูบน้ำอันโด่งดังที่เคยไปช่วยภารกิจ 13 หมูป่า ติดถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ล่าสุดเดินทางถึง จ.หนองคาย กำลังสวมบทฮีโร่อีกครั้ง เพื่อช่วยกู้ตัวเมืองหนองคาย หลังจมน้ำมา 4 วัน