fbpx

ปารีสจัดพิธีเปิดการแข่งขันโอลิมปิกปารีส 2024 อย่างอลังการ

ปารีส 27 ก.ค. –  ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส ประกาศเปิดการแข่งขันปารีส โอลิมปิก 2024 อย่างเป็นทางการในวันศุกร์ หลังจากพิธีเปิดจัดขึ้นท่ามกลางสายฝนอย่างชุ่มฉ่ำ ในขณะที่บรรดานักกีฬาของชาติต่างๆ พาเหรดล่องเรือประมาณ 85 ลำ ตามลำน้ำแซน เป็นระยะทางประมาณ 6 กิโลเมตร โดยที่ประชาชนร้องเชียร์ตามสองฝั่งของแม่น้ำ และเลดี้ กากา ร่วมร้องเพลงคาบาเรต์ของฝรั่งเศส


ไฮไลต์สำคัญของการจุดคบเพลิง เริ่มต้นจากผู้ถือคบเพลิงในหน้ากาก ส่งคบเพลิงให้ ซีเนดีน ซีดาน ตำนานเพลย์เมคเกอร์ ฟุตบอลทีมชาติฝรั่งเศส ก่อนส่งต่อให้ ราฟาเอล นาดาล นักเทนนิสชาวสเปน ที่คว้าแชมป์เฟรนซ์ โอเพ่น 16 สมัย หลังจากนั้นคบเพลิงจะผ่านมือนักกีฬาทั้งในอดีตและปัจจุบัน อย่าง เซเรนา วิลเลียมส์ ยอดนักเทนนิสหญิงอเมริกัน และ อเมลี โมเรสโม แชมป์เทนนิสวิมเบิลดันและออสเตรเลียน โอเพ่น ชาวฝรั่งเศส นาเดีย โคมาเนชี สุดยอดนักยิมนาสติกจากโรมาเนีย คาร์ล ลูอิส อดีตนักวิ่งลมกรดชื่อดังชาวอเมริกัน และ โทนี่ ปาร์คเกอร์ ตำนานนักบาสเกตบอลทีมชาติฝรั่งเศส และนำไปสู่การจุดคบเพลิงที่ “บอลลูนลอยฟ้า” โดย 2 นักกีฬาฝรั่งเศสอย่าง เท็ดดี้ ริเนอร์ แชมป์โลกยูโด 10 เหรียญทอง และ 3 เหรียญทองโอลิมปิก และ มารี-โชเซ เปเรช เจ้าของ 3 เหรียญทอง กรีฑาโอลิมปิกวิ่ง 200 เมตร และ 400 เมตร ของฝรั่งเศส เพื่อประกาศว่ากีฬาโอลิมปิก 2024 ที่กรุงปารีส ได้เปิดฉากอย่างเป็นทางการแล้ว บอลลูนสูง 30 เมตร พร้อมด้วยวงแหวนเส้นผ่าศูนย์กลาง 7 เมตร ที่ลุกโชนด้วยไฟโอลิมปิก จะลอยอยู่บนฟ้าระหว่างเวลาพระอาทิตย์ตกจนถึงเวลา 2.00 น. ทุกๆ วัน

การแสดงส่งท้ายพิธีเปิดเป็นของเซลีน ดิออน นักร้องชื่อดัง เจ้าของเพลง “มาย ฮาร์ท วิล โก ออน” (My Heart Will Go On) จากภาพยนตร์ “ไททานิค” ได้ร้องเพลง “ฮัม ทู เลิฟ” (Hymn to Love) บนหอไอเฟลด้วย ซึ่งเป็นการแสดงต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรกในรอบหลายปี หลังจากต้องเข้ารับการรักษาอาการป่วย ซึ่งเธอได้รับเสียงเชียร์ให้กำลังใจจากแฟนเพลงเป็นจำนวนมาก 


นักกีฬามากกว่า 10,500 คน จะชิงชัย 329 เหรียญทอง ในโอลิมปิกครั้งนี้ ซึ่งกรุงปารีสเป็นเจ้าภาพครั้งล่าสุดเมื่อ 100 ปีก่อน ครั้งนี้ยังเป็นครั้งแรกที่จัดพิธีเปิดนอกสนามกีฬา.-813.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ตั้ง กก.สอบปมโรงพักมีบริการเหมือนห้องพักโรงแรม

สั่งตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง ปมโรงพักให้ผู้ต้องขังใช้โทรศัพท์-WiFi เพียงจ่ายให้ตำรวจ 100 บาท ชาร์จแบตชั่วโมงละ 30 บาท พร้อมบริการอื่นเหมือนโรงแรม

“เสรีพิศุทธ์” ถอนตัวร่วมรัฐบาลเพื่อไทย รับน้อยใจ “ทักษิณ” ไม่เห็นหัว

“เสรีพิศุทธ์” ทิ้งบอมบ์ แถลงถอนตัวร่วมรัฐบาลเพื่อไทย รับน้อยใจ “ทักษิณ” ไม่เห็นหัว ทั้งที่รับปากตอบแทนบุญคุณเป็นพันครั้ง ประกาศเปิดศึกงัดหลักฐานแชทไลน์มัดตัว ยันเดินทางไปพบที่ชั้น 14 รพ.ตำรวจ 2 ครั้ง พร้อมให้ข้อมูล ป.ป.ช. เอาผิดกระบวนการอุ้ม “แม้ว”

ข่าวแนะนำ

ภาคเหนือ-อีสาน-ใต้ฝั่งตะวันตก ฝนหนักมากบางแห่ง

กรมอุตุฯ เตือนฝนตกหนักมากบางแห่ง บริเวณภาคเหนือ อีสาน และภาคใต้ฝั่งตะวันตก ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก ส่วนกรุงเทพฯ และปริมณฑล ฝนฟ้าคะนอง60% ของพื้นที่

ผลกระทบพายุยางิ

ทิศทางพายุ “ยางิ” กับผลกระทบไทย

หลังจากพายุ “ยางิ” ที่คาดว่าจะขึ้นฝั่งเวียดนามที่เมืองไฮฟองในวันนี้ ส่งผลกระทบรุนแรง มีทั้งสภาพฝนตกหนักลมแรง ส่วนจะเกิดผลกระทบกับไทยอย่างไรบ้าง พูดคุยกับว่าที่ร้อยตรี ธนะสิทธิ์ เอี่ยมอนันชัย รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา

เตือนเตรียมรับน้ำล้นตลิ่ง

สทนช.เตือนเตรียมรับมือแม่น้ำโขงล้นตลิ่ง 7-12 ก.ย.นี้

สทนช. เตือนน้ำในแม่น้ำโขงอาจจะเพิ่มสูงขึ้นอีก ช่วง 7-12 ก.ย.นี้ เนื่องจากฝนตกหนักในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบน และ สปป ลาว ขอให้เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำล้นตลิ่งและท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำ

ประวัติศาสตร์ “สายสุนีย์” คว้า 3 ทองฟันดาบพาราลิมปิก 2024

“สายสุนีย์ จ๊ะนะ” สร้างประวัติศาสตร์กระหึ่มโลก! นักกีฬาฟันดาบวีลแชร์หญิงคนแรก คว้า 3 เหรียญทองพาราลิมปิกเกมส์ในครั้งเดียว