fbpx

อินเดียขังแกนนำฝ่ายค้านก่อนถึงวันเลือกตั้งทั่วไป

นิวเดลี 1 เม.ย. – นายอาร์วินด์ เกจรีวัล  (Arvind Kejriwal) มุขมนตรีเดลีและแกนนำฝ่ายค้านของอินเดีย ถูกศาลสั่งจำคุกไปจนถึงวันที่ 15 เมษายน ก่อนที่อินเดียจะเปิดฉากการเลือกตั้งทั่วไป หรือเลือกตั้ง สส. ในวันที่ 19 เมษายน จนถึงวันที่ 1 มิถุนายน


นายเกจรีวัล วัย 55 ปี ถูกสำนักงานปราบปรามอาชญากรรมทางการเงินของอินเดียจับกุมฐานพัวพันคดีทุจริตที่เกี่ยวข้องกับนโยบายสุราของเดลี ซึ่งเป็นเมืองหลวงและดินแดนสหภาพของอินเดีย โดยถูกสำนักงานฯ ควบคุมตัวจนถึงวันนี้ เว็บไซต์ข่าวไลฟ์ลอว์ (Live Law) รายงานว่า คณะทนายความของสำนักงานฯ แจ้งต่อศาลว่า นายเกจรีวัลไม่ให้ความร่วมมือและตอบไม่ตรงคำถาม จึงขอให้ศาลสั่งควบคุมตัวไว้เป็นเวลา 15 วัน

นายเกจรีวัลกล่าวกับสื่อขณะถูกนำตัวขึ้นศาลว่า สิ่งที่นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี กำลังทำอยู่ไม่เป็นผลดีต่อประเทศ พรรคอาม อัดมี (Aam Aadmi) หรือเอเอพี (AAP) ของนายเกจรีวัลระบุว่า เขาถูกจับอย่างไม่ชอบในคดีที่ถูกกุขึ้น ด้านรัฐบาลนายกรัฐมนตรีโมดีและพรรคภารติยะชนตะปฏิเสธว่า ไม่มีการแทรกแซงทางการเมืองตามที่ถูกกล่าวหา นายเกจรีวัลเป็นแกนนำที่เหลืออยู่เป็นคนสุดท้ายของพรรคเอเอพีที่ถูกจำคุกในคดีเดียวกัน


ประท้วงคัดค้านการจับกุมนายเกจรีวัล

การควบคุมตัวเขาทำให้เมื่อสัปดาห์ที่แล้วเกิดการประท้วงทั้งในเดลีและรัฐปัญจาบ ทางตอนเหนือของประเทศ ที่พรรคเอเอพีเป็นรัฐบาลท้องถิ่น ส่วนเมื่อวานนี้กลุ่มอินเดีย (INDIA) ซึ่งเป็นการรวมตัวของพรรคฝ่ายค้าน 27 พรรค รวมถึงพรรคเอเอพีได้ชุมนุมที่กรุงนิวเดลีประท้วงการจับกุมนายเกจรีวัล และกล่าวหานายกรัฐมนตรีโมดีว่าหาทางโกงการเลือกตั้งทั่วไป พรรคฝ่ายค้านหลายพรรคอ้างว่า ถูกหน่วยงานของรัฐบาลกลางเล่นงาน เช่น พรรคคองเกรสที่เป็นฝ่ายค้านใหญ่อ้างว่า ถูกรัฐบาลเรียกเก็บภาษีรายได้จำนวนมาก หวังตัดแขนตัดขาทางการเงินก่อนการเลือกตั้ง ด้านสหรัฐและเยอรมนีเรียกร้องให้มีการไต่สวนนายเกจรีวัลอย่างเป็นธรรมและเป็นกลาง แต่ถูกรัฐบาลอินเดียขอร้องว่า อย่ายุ่งกับกิจการภายในของอินเดีย.-814.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว