fbpx

“ไบเดน” จะเยือนอิยิปต์ กัมพูชาและอินโดนีเซียเดือนหน้า

วอชิงตัน 29 ต.ค. – ประธานาธิบดีโจ ไบเดน จะเดินทางไปอิยิปต์เพื่อเข้าร่วมในการประชุมอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (คอป27) ในวันที่ 11 พฤศจิกายน ซึ่งเขาจะขึ้นเวทีกล่าวเรียกร้องให้ทั่วโลกร่วมมือกันแก้ไขปัญหาโลกร้อนในช่วงทศวรรษที่มีความสำคัญนี้


ทำเนียบขาวกล่าวในแถลงการณ์ว่าวานนี้ว่า หลังเสร็จสิ้นการประชุมที่เมืองชาร์ม เอล ชีค ในอิยิปต์แล้ว นายไบเดน ยังมีกำหนดการเยือนกัมพูชาระหว่างวันที่ 12-13 พฤศจิกายน เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำสหรัฐ-อาเซียนประจำปีและการประชุมสุดยอดผู้นำเอเชียตะวันออก หลังจากนั้น เขาจะเดินทางเยือนอินโดนีเซียระหว่างวันที่ 13-16 พฤศจิกายน เพื่อเข้าร่วมประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มเศรษฐกิจขนาดใหญ่ หรือ จี 20 ที่เกาะบาหลี ประธานาธิบดีไอแซ็ค เฮอร์ซอก ของอิสราเอล เป็นคนแรกที่เปิดเผยเรื่องการเยือนอิยิปต์ของนายไบเดน ในระหว่างที่เขาพบปะกับนายไบเดน ที่ห้องทำงานรูปใข่ในทำเนียบขาวเมื่อวันพุธที่ผ่านมา

โฆษกหญิงประจำทำเนียบขาว กล่าวว่า นายไบเดน จะใช้ที่ประชุมคอป 27 ในการต่อยอดการทำงานของสหประชาชาติในการผลักดันเรื่องการต่อสู้กับปัญหาสภาพภูมิอากาศของโลกและช่วยทำให้เกิดผลกระทบในเรื่องสภาพภูมิอากาศ สำหรับที่กัมพูชา นายไบเดน จะยืนยันถึงพันธกรณีที่มีมาอย่างยาวนานของสหรัฐต่อเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในขณะที่เน้นย้ำถึงความสำคัญของความร่วมมือระหว่างสหรัฐกับอาเซียน ในการรับประกันเรื่องความมั่นคงและความมั่งคั่งของภูมิภาค สำหรับที่อินโดนีเซีย นายไบเดน จะร่วมงานกับหุ้นส่วนอื่น ๆ ที่เป็นสมาชิก จี 20 ในการรับมือกับความท้าทายสำคัญ เช่น การเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ ผลกระทบต่อโลกจากสงครามของรัสเซียในยูเครน รวมถึงเรื่องพลังงานและความมั่นคงด้านอาหาร และความจำเป็นเร่งด่วนอื่น ๆ ที่มีต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจชองโลก


สำหรับรองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส จะเดินทางมากรุงเทพเพื่อเข้าร่วมการประชุมผู้นำกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก หรือ เอปก ระหว่างวันที่ 18-19 พฤศจิกายน โดยจะเน้นถึงพันธกรณีของสหรัฐต่อความร่วมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก หลังจากนั้น เธอจะเดินทางไปเยือนกรุงมะนิลา ของฟิลิปปินส์.-สำนักขาวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด