fbpx

“ลิซ ทรัสส์” ได้เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่อังกฤษ

อังกฤษ 5 ก.ย. – “ลิซ ทรัสส์” ได้รับการเลือกให้เป็นหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยม พรรครัฐบาลอังกฤษ ส่งผลให้เธอก้าวขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษไปโดยปริยาย ขณะที่หลายฝ่ายชี้ เธอจะต้องรับมือกับปัญหาต่าง ๆ ที่รุมเร้าราวกับพายุที่รุนแรงมากเป็นพิเศษ


เมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา มีการประกาศผลการเลือกหัวหน้าพรรคอนุรักษนิยมคนใหม่ หลังจากการหาเสียงต่อเนื่องมานานกว่า 2 เดือน ซึ่งปรากฏว่า ลิซ ทรัสส์ รัฐมนตรีต่างประเทศ ได้รับเลือกจากสมาชิกพรรคอนุรักษ์นิยมด้วยคะแนนเสียง 81,326 คะแนน เอาชนะ ริชี ซูหนัก รัฐมนตรีคลัง ที่ได้คะแนนเสียง 60,399 คะแนน ส่งผลให้ ลิซ ทรัสส์ จะได้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอังกฤษคนใหม่ แทนที่ บอริส จอห์นสัน ที่ประกาศลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยมไปโดยปริยาย เนื่องจากอนุรักษนิยมเป็นพรรคแกนนำรัฐบาลอังกฤษ โดยในวันพรุ่งนี้ (6 ก.ย.) นายกรัฐมนตรีคนใหม่และหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยม จะเดินทางไปสกอตแลนด์ เพื่อเข้าเฝ้าสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เกี่ยวกับการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่

ลิซ ทรัสส์ ยังถือเป็นกลายเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 4 ของพรรคอนุรักษ์นิยมนับตั้งแต่การเลือกตั้งปี 2558 และเป็นนายกรัฐมนตรีหญิงอังกฤษคนที่ 3 ต่อจาก มาร์กาเร็ต แธตเชอร์ และเทเรซา เมย์ คาดว่าเธอจะเป็นนายกรัฐมนตรีอังกฤษ ไปจนกว่าจะมีการเลือกตั้งทั่วไปในเดือนมกราคม 2568


ผู้สันทัดกรณีชี้ว่า ลิซ ทรัสส์ จะเข้ามารับหน้าที่บริหารประเทศในช่วงที่อังกฤษกำลังเผชิญมรสุมและปัญหาต่างๆ มากมายรุมเร้าอย่างหนัก ทั้งวิกฤตค่าครองชีพจากสินค้าพื้นฐานและราคาเชื้อเพลิงพุ่งสูง ภาวะเศรษฐกิจถดถอยและปัญหาว่างงาน คาดว่าทรัสส์จะต้องเร่งแก้ไขปัญหาภาวะเงินเฟ้อ ที่พุ่งแตะร้อยละ 10.1 เมื่อเดือนกรกฎาคม อย่างไรก็ดี ทรัสส์ให้มั่นก่อนหน้านี้ว่า จะรีบแก้ไขวิกฤตค่าครองชีพ และปัญหาค่าพลังงานที่ปรับพุ่งขึ้นต่อเนื่องทันทีภายในสัปดาห์แรกที่ดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศ .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

ไฟไหม้โกดังกระดาษดับหมดแน่คืนนี้ เสียหาย 500 ล้าน

เหตุเพลิงไหม้โกดังเก็บกระดาษรีไซเคิล จ.สมุทรสาคร คุมเพลิงได้แล้ว 90% คาดดับไฟได้หมดภายในคืนนี้ ประเมินความเสียหายเบื้องต้นไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท ด้านเจ้าของพร้อมเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ

“นายกฯ-แพทองธาร” ขึ้นเวทีเพื่อไทย ยันเงินดิจิทัลได้แน่

“นายกฯ-แพทองธาร” ขึ้นเวทีเพื่อไทยพบประชาชน ขอบคุณชาวร้อยเอ็ด เลือก สส. ให้ได้เป็นรัฐบาล ย้ำเดินหน้าแก้ปัญหาภัยแล้ง-ยาเสพติด ยันดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่สิ้นปีนี้

นายกฯ ยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยประชาชนทุกมิติ

นายกฯ พบชาวบ้านมหาสารคาม ย้ำชัดเงินดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่ไตรมาส 4 ยืนยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยเหลือประชาชนในทุกๆ มิติ ทั้งภัยแล้ง ยาเสพติด หนี้นอกระบบ