fbpx

“เบร็กซิต” ยังเป็นประเด็นเลือกตั้งของคนอังกฤษในอียู

กดิเนีย 2 ก.ค.- การที่สหราชอาณาจักรออกจากสหภาพยุโรป หรือเบร็กซิต (Brexit) อย่างเป็นทางการเมื่อปี 2563 ยังคงเป็นประเด็นสำหรับชาวอังกฤษอาศัยอยู่ในสหภาพยุโรปหรืออียู ที่จะได้เลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหลังเบร็กซิตเป็นครั้งแรกในวันที่ 4 กรกฎาคมนี้


ชาวอังกฤษประมาณ 1 ล้านคนที่อาศัยอยู่ในประเทศสมาชิกอียูก่อนเกิดเบร็กซิต มีชีวิตยากลำบากมากขึ้นหลังเบร็กซิต ทั้งเรื่องการทำงาน การขออนุญาตพักอาศัย และการข้ามพรมแดน โดยที่เมืองกดิเนียของโปแลนด์ ครูชายชาวอังกฤษที่มาจากเมืองเซาท์พอร์ต กล่าวว่า พวกเขาเป็นชาวอังกฤษที่ตกค้างอยู่ในอียู เขารู้สึกเสียใจที่ไม่ได้ลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งปีนี้ด้วยความไม่พอใจการเมือง ขณะที่อดีตทหารสำรองชาวอังกฤษที่ทำงานทางการแพทย์ กล่าวว่า อยากให้มีการหารือสาธารณะเรื่องกลับเข้าเป็นสมาชิกอียูอีกครั้ง ซึ่งเป็นแนวคิดที่พรรคการเมืองใหญ่ของอังกฤษไม่สนับสนุน

เบร็กซิตเคยทำให้นายบอริส จอห์นสัน จากพรรคอนุรักษ์นิยม กวาดชัยชนะได้เสียงข้างมากในการเลือกตั้งปี 2562 จากการหาเสียงรับปากว่าจะทำให้เบร็กซิตเกิดขึ้นจริง เบร็กซิตเป็นผลจากการลงประชามติวันที่ 23 มิถุนายน 2559 ที่ผู้ลงคะแนนร้อยละ 51.89 สนับสนุนให้สหราชอาณาจักรถอนตัวจากอียู หลังจากเข้าร่วมเป็นสมาชิกตั้งแต่ปี 2516 และร้อยละ 48.11 สนับสนุนให้อยู่ต่อ ทำให้นายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอน ในขณะนั้นต้องลาออกจากตำแหน่ง กำหนดเบร็กซิตถูกเลื่อนออกไปหลายครั้ง จนกระทั่งเกิดขึ้นอย่างเป็นทางการเมื่อเข้าสู่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2563 ตามเวลายุโรปกลาง.-814.-สำนักข่าวไทย  


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ลาบูบู้ เที่ยววัดพระแก้ว – ททท.จ่อดึงน้องเนย ร่วมโปรโมตท่องเที่ยว

ลาบูบู้ เริ่มภารกิจโปรโมตท่องเที่ยวไทย แต่งชุดไทยไปวัดพระแก้ว ขณะที่ ททท.เตรียมดึง Butter Bear หรือ “น้องเนย” ร่วมโปรโมตท่องเที่ยว ดึงแฟนคลับจีนมาเที่ยวไทย

ตามหา “โยเซฟ” คนดวงเฮงถูกรางวัลปีเดียว 2 หน รวย 114 ล้าน

หลังมีข่าว นายโยเซฟ หัวหน้าองค์กรช่วยเหลือผู้ลี้ภัย และพลัดถิ่นชาวเมียนมา ดวงเฮง 4 เดือน ถูกรางวัลที่ 1 ถึง 2 ครั้ง รวมเงินรางวัล 114 ล้านบาท ทำให้นักข่าวหลายสำนักต่างตามหาตัว เพื่อพูดคุยยืนยันความโชคดี

ข่าวแนะนำ

กกต. เบี้ยวชี้แจง กมธ.พัฒนาการเมืองฯ อ้างติดภารกิจ

กกต. เบี้ยวชี้แจง กมธ.พัฒนาการเมืองฯ อ้างติดภารกิจ ด้าน “ไอลอว์” จี้เปิดผลกระบวนการเลือก สว. ทุกขั้นตอน เหตุหน่วยเลือกใช้มาตรฐานไม่เหมือนกัน ตัวแทนสื่อฯ ยันมีจริงกระบวนการดักคอยผู้สมัคร