fbpx

อิทธิพลพายุ “ซินลากู” ทำไทยฝนหนัก เหนือ-อีสานน้ำป่าหลาก

ภูมิภาค 2 ส.ค.- อิทธิพลของพายุโซนร้อนซินลากูที่กำลังขึ้นฝั่งประเทศเวียดนาม ส่งผลกระทบถึงไทย ทำให้เกิดฝนตกหนักต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงบ่ายวานนี้ จนถึงวันนี้ เกิดน้ำป่าไหลหลากหลายพื้นที่ โดยเฉพาะภาคเหนือและอีสาน


น้ำป่าทะลักท่วมหลายหมู่บ้าน จ.เลย

ฝนที่ตกหนักต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงบ่ายวานนี้มาจนถึงวันนี้ ส่งผลให้เกิดน้ำป่าไหลหลากในหลายพื้นที่ของจังหวัดเลย โดยเฉพาะที่บ้านวังแคน บ้านสูบ และอีกหลายหมู่บ้านในตำบลน้ำสวย อำเภอเมืองเลย ส่งผลให้น้ำในลำห้วยน้ำลาย และลำห้วยสวยไหลเชี่ยว เอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนแบบไม่ทันตั้งตัว ชาวบ้านขนของหนีน้ำกันอย่างโกลาหล ระดับน้ำบางจุดสูงกว่า 2 เมตร เบื้องต้นได้รับผลกระทบกว่า 300 หลังคาเรือน


ล่าสุด มีรายงานว่า ฝายที่บ้านสะอาดลายเหนือขาดแล้ว ส่วนพื้นที่อีกหลายหมู่บ้านใน อ.เชียงคาน และ อ.ปากชม ถูกน้ำป่าไหลเข้าท่วมเช่นกัน ถนนสายเชียงกลม-โพนทอง รถไม่สามารถผ่านได้ ชาวบ้านขนสิ่งของ ทรัพย์สิน สัตว์เลี้ยง อพยพไปอยู่ในที่ปลอดภัย เจ้าหน้าที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและอาสาสมัครกู้ภัย ต้องทำงานกันอย่างหนัก เบื้องต้นยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต ล่าสุดสถานการณ์เริ่มคลี่คลาย แต่ยังต้องเฝ้าระวังฝนที่ตกซ้ำ

นายกฯ สั่งผู้ว่าฯ-ทหารช่วยชาวบ้านประสบภัยน้ำป่าเลย

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งการผู้ว่าฯ เลย และหน่วยทหารในพื้นที่ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ระดมกำลังช่วยเหลือประชาชน เร่งสำรวจความเสียหาย อย่าปล่อยให้ชาวบ้านเดือดร้อน และขอให้ปฏิบัติงานด้วยความระมัดระวัง คำนึงถึงความปลอดภัย และย้ำเตือนให้ชาวบ้านติดตามข่าวสารจากส่วนราชการอย่างใกล้ชิด


น่านน้ำป่าซัดสะพานขาด 130 ชีวิตถูกตัดขาด

ระดับน้ำในแม่น้ำน่าน และแม่น้ำสาขา น้ำในลำห้วยสาลี่ไหลหลากเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว เกิดน้ำป่าไหลหลากซัดสะพานลำห้วยสาลี่ขาด ซึ่งเป็นสะพานเส้นทางหลักเข้าออกหมู่บ้านวนาไพร ม.7 ต.น้ำมวบ อ.เวียงสา จ.น่าน ชาวบ้าน 47 หลังคาเรือน 130 คน ถูกตัดขาดจากโลกภายนอก

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่เร่งจัดอาหารและน้ำดื่ม เข้าช่วยเหลือบ้าน และวางแผนเร่งสร้างสะพานไม้ให้สัญจรได้ชั่วคราว นอกจากนี้ ยังพบที่บ้านห้วยเลา ต.เชียงของ อ.นาน้อย น้ำป่าซัดสะพานเชื่อมในหมู่บ้านขาด และมีบ้านติดริมน้ำเสี่ยงน้ำป่าไหลหลาก 5 หลังคาเรือน โดยให้อพยพออกมาอาศัยบ้านญาติก่อน ขณะที่ตามหุบเขายอดดอยเกิดดินสไลด์ลงมาปิดถนนหลายจุด โดยเฉพาะเส้นทางถนนสายบ่อเกลือ-เฉลิมพระเกียรติ และบ้านเปียงก่อ ม.2 ต.ขุนน่าน อ.เฉลิมพระเกียรติ

อุตรดิตถ์น้ำป่าหลาก ซัดเรือชาวบ้านคว่ำ

นี่เป็นภาพเหตุการณ์ขณะกูภัยพยายามช่วยเหลือชาย 4 คน น้ำป่าไหลหลากและพัดไปตามลำน้ำปาด ต.บ้านเสี้ยว อ.ฟากท่า จ.อุตรดิตถ์ มองเห็นเพียงแต่ศีรษะ และไหลไวมากๆ ทุกคนต่างวิ่งตาม พร้อมตะโกนให้ทั้ง 4 คน พยายามว่ายน้ำเข้าใกล้ฝั่งหรือเกาะหรือจับกิ่งไม้ ก่อนเร่งน้ำเรือท้องแบนติดเครื่องยนต์ไล่ตามช่วยขึ้นมาอย่างปลอดภัย

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นขณะอาสาสมัครกู้ภัยมูลนิธิอุตรดิตถ์สงเคราะห์จัดเตรียมเรือท้องแบนเข้าช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ขณะนั้นได้ยินเสียงกรีดร้องขอความช่วยเหลือจากชาวบ้านว่า “มีคนตกน้ำ” จึงรีบรุดไปยังพื้นที่ ถูกพบชาย 4 คน ถูกน้ำป่าพัดไปตามลำน้ำปาด เบื้องต้นทราบว่าทั้ง 4 คน ใช้เรือหางยาว สาวลวดสลิงข้ามแม่น้ำปาด เพื่อไปดูไร่ข้าวโพด แต่ขากลับเมื่อมาถึงกลางแม่น้ำ เป็นจังหวะที่น้ำป่าไหลหลาก ทำให้เรือต้านกระแสน้ำไม่ไหวเกิดพลิกคว่ำ และร่างถูกพัดไปกลับกระแสน้ำไปไกลเกือบ 1 กิโลเมตร

ลำปางเร่งช่วยผู้สูงอายุติดน้ำท่วมในบ้าน

จังหวัดลำปางก็หนักไม่แพ้กัน น้ำป่าจากลำห้วยแม่น้อย ไหลทะลักเข้าสู่ลำห้วยในหมู่ 3 และหมู่ 7 บ้านปงถ้ำ-ปงทอง ต.วังทอง อำเภอวังเหนือ อย่างรวดเร็ว ไม่ถึงครึ่งชั่วโมงก็เอ่อล้นลำห้วยที่ลึกประมาณ 5เมตร เข้าท่วมบ้านเรือนที่ติดลำห้วย ชาวบ้านเร่งเก็บสิ่งของไว้บนที่สูงทั้งหมด ถือเป็นรอบที่ 2 ในปีนี้ที่เกิดน้ำท่วมฉับพลันเช่นนี้ ขณะที่พื้นที่บ้านแม่ทรายเงิน ตำบลทุ่งฮั้ว อำเภอวังเหนือ น้ำป่าทะลักล้นลำห้วยเข้าท่วมหมู่บ้านเช่นกัน ปริมาณน้ำสูงเกือบระดับเอว ประมาณ 60 เซนติเมตร บ้านบางหลังที่มีผู้สูงอายุติดอยู่ในบ้าน ทำให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องเร่งเข้าช่วยเหลือออกมาอย่างปลอดภัย ขณะนี้ในพื้นที่ยังคงมีฝนตกโปรยปรายต่อเนื่อง

น้ำป่าท่วมถนนเชียงใหม่-เชียงราย

ช่วงบ่ายที่ผ่านมา เกิดฝนตกลงมาอย่างหนักนานหลายชั่วโมง ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ทำให้มีน้ำป่าไหลหลากท่วมถนนสายเชียงใหม่-เชียงราย บริเวณบ้านแม่หวาน ตำบลป่าเมี่ยง อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ เป็นระยะยาวหลายช่วง รถทุกชนิดไม่สามารถผ่านได้ ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังเร่งนำรถแบ็กโฮเข้าปรับพื้นที่ เพื่อแก้ไข ซ่อมแซม มีรถยนต์ของประชาชนตกค้างจอดตามข้างทางจำนวนมาก

นอกจากนี้ ฝนที่ตกหนักบนดอยสุเทพในตัวเมืองเชียงใหม่ ทำให้น้ำป่าไหลหลากมาตามลำห้วยลงมาด้านล่าง และเอ่อล้นลำคลองคูไหว ทำให้ท่วมถนนและชุมชนในย่านตลาดประตูก้อม ถนนสุริยะวงศ์ ในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่การสัญจรเป็นไปอย่างลำบาก.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.

“บิ๊กต่าย” ยันทำตามหน้าที่ ไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก”

“บิ๊กต่าย” แถลงข่าวการจับยาเสพติด ยันไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก” ย้ำทำตามหน้าที่รักษาการฯ ไม่มีเวลาเอาสมองไปคิดเรื่องปลดป้ายชื่อ

ระทึกถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิดอีก

วิ่งหนีอลหม่าน! ถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิด ย่านตลาดสดเทศบาลนางัว อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี คาดสาเหตุจากอากาศร้อนจัด