fbpx

คลังปรับคาดจีดีพีไทยปี 67 ขยายตัวร้อยละ 2.7

ก.คลัง 26 ก.ค. – คลังคาดจีดีพีปี 67 ขยายตัว 2.7 หลังยอดนักท่องเที่ยวต่างชาติขยับเพิ่ม คาดเงินดิจิทัลส่งผลต่อเศรษฐกิจร้อยละ 1.2-1.8 ลุ้นยอดใช้จ่ายของประชาชน


นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังได้ปรับคาดการณ์จีดีพีไทยในปี 67 ขยายตัวร้อยละ 2.7 จากคาดการณ์เดิมจีพีดีเติบโตร้อยละ 2.4 เพิ่มจากปี 66 ขยายตัวร้อยละ 1.9 สาเหตุมาจากรายได้ท่องเที่ยว คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าประเทศ 36 ล้านคน สร้างรายได้ 1.7 ล้านล้านบาท ใช้จ่ายต่อหัวต่อทริป 47,000 บาท มาจากมาตรการยกเว้นวีซ่าให้กับหลายประเทศทั่วโลก การส่งออกขยายตัวร้อยละ 2.7 เพิ่มจากเดิมร้อยละ 2.3 เพราะเศรษฐกิจสหรัฐ จีน ยุโรป ยังฟื้นตัวรองรับการส่งออกของไทยได้มากขึ้น รวมถึงการบริโภคภาคเอกชน คาดว่าขยายตัวร้อยละ 4.5 จากเดิมขยายตัวร้อยละ 3.5 เนื่องจากภาคเกษตรรายได้เพิ่มร้อยละ 8 และภาษีมูลค่าเพิ่มจากการบริโภคเพิ่มขึ้น บวกกับมาตรการของรัฐบาลออกมาในช่วงนี้ เช่น สินเชื่อซอล์ฟโลน 1 แสนล้านบาท เพื่อเติมเงินให้กับเอสเอ็มอีและรายย่อย กระทรวงคลังยังคาดว่าเงินดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท ทั้งโครงการส่งผลให้จีดีพีดีขึ้นในปีนี้ร้อยละ 1.2-1.8 ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขการใช้จ่าย พฤติกรรมการใช้เงินซื้อสินค้า แหล่งที่มาของเงินรองรับทั้งโครงการ โดยยังไม่ได้นับรวมผลต่อเศรษฐกิจดิจิทัล การกระจายเงินไปสู่อำเภอ การลดปัญหาความเหลื่อมล้ำ

“แม้กระทรวงการคลังปรับเป้าหมายจีดีพีเพิ่มร้อยละ 2.7 รัฐบาลอยากทำให้ดีกว่านี้ เพราะมีเป้าหมายทำงานถึงร้อยละ 3 ด้วยการให้มาตรการทางการคลัง สอดคล้องกับมาตรการทางการเงินของ ธปท. หลังจากได้ออกมาตรการสินเชื่อซอล์ฟโลน 1 แสนล้าน อัดฉีดสู่ระบบ เพื่อให้เอสเอ็มอีมีสภาพคล่อง และสินเชื่ออื่นๆ ภาษีดึงดูดการลงทุน ขณะที่ไอเอ็มเฟคาดการณ์จีดีพีไทยขยายตัวร้อยละ 2.9 และอีกหลายค่ายหน่วยงานด้านเศรษฐกิจประเมินจีดีพีไทยเพิ่มขึ้นจากเดิม เนื่องจากการท่องเที่ยวและต้องสร้างแรงซื้อในประเทศเพิ่มขึ้น” นายเผ่าภูมิ กล่าวว่า


นายพรชัย ฐีระเวช โฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวว่า การปรับสมติฐานดังกล่าวมาจากสาเหตุ คาดการณ์เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัวร้อยละ 2.4 จีนขยายตัวร้อยละ 5 ญี่ปุ่นขยายตัวร้อยละ 0.7 โดยยังต้องติดตามปัจจัยภายนอก ความขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครน ตะวันออกกลาง ความผันผวนตลาดการเงินโลก เศรษฐกิจยุโรปและญี่ปุ่นเติบโตช้า รวมทั้งจีนเผชิญปัญหาอสังหาริมทรัพย์และปัญหาเชิงโครงสร้าง ภัยพิบัติรุนแรงหลายพื้นที่ทั่วโลก รวมถึงการติดตามผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ และนโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาลชุดใหม่ การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าของไทย คาดว่าค่าเงินบาทเฉลี่ย 36.18 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ น้ำมันดิบดูไบเฉลี่ย 86 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรลล์ ปัจจัยเสี่ยงต่อน้ำมันดิบ จากแนวโน้มสงครามการค้าสหรัฐ-จีน คาดอัตราเงินเฟ้อทั่วไปร้อยละ 0.6 ต่อปี ดุลบัญชีเดินสะพัดเกินดุล 11 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือร้อยละ 2.4 ของจีดีพี และมองว่านโยบาย Ignite Thailand มาตรการทางภาษีจะดึงดูดการลงทุนเข้าประเทศได้มากขึ้น เพื่อเพิ่มศักยภาพการแข่งขันของประเทศ.-515 -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด