fbpx

เปิดไทม์ไลน์ซีเซียม-137 หาย

20 มี.ค. – ย้อนไทม์ไลน์วัสดุกัมมันตรังสีซีเซียม-137 หายไปจากโรงงานในจังหวัดปราจีนบุรี เกือบครึ่งเดือน ล่าสุดพบอยู่ในโรงงานหลอมเหล็ก


วัตถุกัมมัตรังสีซีเซียม-137 ที่ว่านี้ หายไปจากบริษัท เนชั่นแนล เพาเวอร์ แพลนท์ 5 เอ หรือ NPS ที่อยู่ในนิคมอุตสาหกรรม 304 ต.ท่าตูม อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี ตั้งแต่วันที่ 23 กุมภาพันธ์ แต่เป็นข่าวใหญ่เมื่อวันที่ 14 มีนาคม เนื่องจากนายรณรงค์ นครจินดา ผู้ว่าฯ ปราจีนบุรี นัดสื่อแถลงข่าว โดยมีทั้งผู้แทนจากสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ บริษัท NPS และสาธารณสุขจังหวัด ร่วมแถลงยอมรับว่าซีเซียม-137 หายไปจากบริษัท NPS ที่ประกอบธุรกิจประเภทไฟฟ้า ก๊าซ ไอน้ำ และระบบการปรับอากาศ ซึ่งบริษัทบริการด้านการจ่ายไฟฟ้าติดตั้งวัสดุกัมมันตรังสีซีเซียม-137 จำนวน 14 ชิ้น และบริษัททราบเบื้องต้นว่าหายไปในช่วงเย็นวันที่ 10 มีนาคม

ขณะที่ ปภ.ปราจีนบุรี ได้รับแจ้งว่าวัตถุซีเซียมหายไปในวันรุ่งขึ้น (11 มี.ค.) เกรงว่าอาจถูกนำออกไปและอาจไปอยู่ในร้านรับซื้อของเก่า เบื้องต้นได้แนะนำบริษัทไปแจ้งความไว้ที่ สภ.ศรีมหาโพธิ พร้อมออกติดตามแต่ยังไม่พบ หากคนได้ไปและรู้เท่าไม่ถึงการณ์ นำไปหลอมหรือเผาอาจเป็นอันตราย อีกทั้งอายุของวัตถุดังกล่าวมีอายุอีก 300 ปี หากไม่มีใครไปทำอะไรก็จะเสื่อมสลายไปตามอายุ


ด้านเลขาสำนักงานพลังงานปรมาณูเพื่อสันติ ฝากสื่อกระจายข่าว หากใครเอาไปไม่ว่าจะด้วยอะไรก็แล้วแต่ ให้นำมาคืน โดยไม่ต้องพะวงว่าจะถูกจับกุม พร้อมกับประกาศให้รางวัลกับคนที่นำมาคืน หรือแจ้งเบาะแสเป็นเงิน 50,000 บาท ต่อมาได้ออกเอกสารเพิ่มเงินรางวัลให้กับผู้แจ้งเบาะแสเป็น 100,000 บาท

จากนั้น 13 มีนาคม มีการประชุมหารือแนวทางแก้ไขปัญหาการตรวจพิสูจน์และค้นหาวัสดุกัมมันตรังสีที่สูญหาย โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี เป็นประธาน และในวันดังกล่าวนี้ที่ทุกฝ่ายได้ข้อสรุปจากการรวบรวมข้อมูลว่า วัสดุกัมมันตรังสีสูญหายไปประมาณวันที่ 23 กุมภาพันธ์ โดยบริษัทได้สอบถามพนักงานขับรถที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ทราบว่า ได้ยินเสียงดังมากเหมือนมีโลหะตกลงพื้น แต่ไม่คิดว่าเป็นวัตถุอันตรายจะหายไป

วัสดุกัมมันตรังสีซีเซียม-137 ติดตั้งอยู่บนถังไซโลเก็บขี้เถ้า มีความสูงจากพื้นดินประมาณ 16-17 เมตร มีลักษณะเป็นแท่งทรงกระบอก มีตะกั่วปกป้องอยู่ชั้นในและห่อหุ้มด้วยเหล็กขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 5 นิ้ว ความยาว 8 นิ้ว น้ำหนัก 25 กิโลกรัม และมีป้ายติดรายละเอียดแสดงข้อมูลของวัสดุกัมมันตรังสี รวมถึงมีสัญลักษณ์ทางรังสีขนาดเล็กติดอยู่ แต่เนื่องจากผ่านการใช้งานมาแล้วประมาณ 28 ปี จะมีสนิมเกาะอยู่เป็นจำนวนมาก


ขณะเดียวกันมีการแนะนำให้ประชาชนสังเกตและเฝ้าระวัง เนื่องจากวัตถุซีเซียม-137 ที่สูญหาย เป็นวัตถุที่มีตะกั่วปกป้องอยู่ชั้นในและห่อหุ้มด้วยเหล็ก โดยวัสดุกัมมันตรังสีจะอยู่ในชั้นในสุด หากยังอยู่ในสภาพเดิมจะไม่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนและสิ่งแวดล้อม แต่หากถอดประกอบหรือชำแหละเครื่องกำบังที่ห่อหุ้มจนทำให้วัตถุกัมมันตรังสีมีลักษณะเปลือยเปล่า จะมีรัศมีการแผ่รังสีออกจากวัสดุกัมมันตรังสีประมาณ 1-2 เมตร หากสัมผัสโดยตรงจะทำให้ผู้สัมผัสเกิดผื่นแดง หรือเป็นแผลไหม้บริเวณที่สัมผัส

และตั้งแต่วันที่ 14 มีนาคม ที่มีการตั้งโต๊ะแถลง ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินทางนิวเคลียร์และรังสี สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ได้ส่งเจ้าหน้าที่ปูพรมค้นตามร้านรับซื้อของเก่า เศษโลหะ และโรงงานหลอมเหล็กทั้งในพื้นที่ปราจีนบุรี จนถึงพื้นที่ใกล้เคียงอย่างฉะเชิงเทรา โดยการตรวจสอบใช้เครื่องมือวัดทางรังสี และโดรนบินสำรวจ แต่ไร้วี่แวว กระทั่งเมื่อวานนี้ (19 มี.ค.) มีข่าวว่าพบอยู่ในในโรงงานหลอมเหล็ก และผู้ว่าฯ นัดแถลงรายละเอียดเมื่อ 11.00 น. วันนี้ (20 มี.ค.) – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด