fbpx

ผู้ว่าฯ ระยอง สั่งขนฝุ่นแดงปัญหาทั้งหมด กลับโรงงานปราจีนฯ

ปราจีนบุรี 20 มี.ค. – ผู้ว่าฯ ระยอง สั่งขนฝุ่นแดงจากโรงหลอมเหล็กปราจีนบุรี คืนกลับโรงงานต้นทาง เพื่อความสบายใจของชาวบ้านชุมชนใกล้เคียง แม้ตรวจสอบไม่พบเกินค่ามาตรฐาน


นายไตรภพ วงศ์ไตรรัตน์ ผู้ว่าฯ ระยอง นำคณะอุตสาหกรรมจังหวัด-ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด-ตลอดจนผู้นำชุมชน เดินทางไปที่บริษัทในชุมชนหนองแฟบ เทศบาลเมืองตาพุด จ.ระยอง เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีที่บริษัทได้รับผงฝุ่นแดง หรือฝุ่นเหล็ก มาจากโรงหลอมเหล็กที่ จ.ปราจีนบุรี ที่หลอมซีเซียม-137 โดยมีผู้จัดการบริษัทฯ เปิดโรงงานให้เข้าไปตรวจสอบ เบื้องต้นยอมรับว่ารับผงเหล็กมาจากโรงหลอมเหล็กใน จ.ปราจีนบุรี ตั้งแต่วันที่ 3 มีนาคม 2566 จำนวน 12.4 ตัน รวม 16 ถุงบิ๊กแบ็ก ซึ่งยังไม่ได้ดำเนินการหลอมยังอยู่ในถุงมิดชิด เก็บไว้ภายในโรงงาน และภายหลังจาก ผู้ว่าฯ ระยอง ได้หารือสอบถามข้อเท็จจริงจากทางผู้จัดการโรงงานเรียบร้อยแล้ว ได้นำคณะพร้อมเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าไปตรวจสอบผงเหล็กดังกล่าวภายในโรงงานทั้งหมด 16 ถุงบิ๊กแบ็ก โดยทางโรงงานได้เก็บไว้ด้านในของตัวโรงงานโดยวางซ้อนกันสองชั้นอยู่ในพื้นที่ปิดมิดชิด

อย่างไรก็ดี ผู้ว่าฯ ระยอง กล่าวว่าช่วงเช้าวันนี้มีเจ้าหน้าที่จากสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ส่งเจ้าหน้าที่พร้อมด้วยเครื่องตรวจ เข้ามาตรวจสอบผงเหล็กทั้งหมด 16 ถุง โดยนำเอาตัวอย่างจากทุกถุงออกมาตรวจสอบ ผลการตรวจสอบปรากฏว่าค่าไม่เกินมาตรฐาน แต่เบื้องต้นมีคำสั่งให้โรงงานหยุดดำเนินการไปก่อน และห้ามขนเคลื่อนย้าย คัดแยก ฝุ่นแดงทั้งหมด พร้อมให้โรงงานประสานไปยังโรงงานต้นทาง เพื่อขอส่งกลับผงฝุ่นดำทั้งหมดกลับไปยัง จ.ปราจีนบุรี โดยสั่งให้อุตสาหกรรมจังหวัดระยองช่วยประสานอุตสาหกรรมจังหวัดปราจีนบุรีอีกทางหนึ่งเพื่อขนนำผงฝุ่นแดงทั้งหมดกลับไปภายใน 3 วัน เพื่อสร้างความมั่นใจให้ชาวบ้านในชุมชนใกล้เคียง ที่เรียกร้องให้ขนออกไปเพื่อชาวบ้านจะได้เกิดความเชื่อมั่น โดยเฉพาะชาวบ้านในชุมชนหนองแฟบ ที่ตั้งอยู่ล้อมรอบโรงงาน ที่เรียกร้องให้ขนกลับไปดีกว่า เพื่อลดความตื่นตระหนกของชาวบ้าน


นอกจากนี้ผู้ว่าฯ ระยอง ยังสั่งให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระยอง เตรียมพร้อมเพื่อรับมือสถานการณ์ฉุกเฉินที่อาจจะเกิดผลกระทบขึ้น หากกรณีมีพนักงานหรือชาวบ้านสัมผัสกับรังสีซีเซียม หรือมีรังสีซีเซียมฟุ้งกระจายออกมาจริง โดยให้เฝ้าระวัง หากพบอาการผิดปกติ ขอให้แจ้ง 1669 ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระยอง เพื่อจัดเตรียมพร้อมให้การรักษาอย่างเร่งด่วน และให้หยุดการดำเนินการไปก่อน

นายอิทธิ แจ่มแจ้ง ประธานชุมชนหนองแฟบ กล่าวว่าขณะนี้ชาวบ้านในชุมชนฯ ทราบเรื่องพากันตื่นตระหนกและกังวลใจเพราะคือสารอันตราย ถึงแม้การตรวจสอบเบื้องต้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะยืนยันไม่พบก็ตาม และไม่มั่นใจเพราะเป็นผงเหล็กที่มาจากโรงงานที่มีการหลอมซีเซียม-137 จึงอาจมีปะปนมาด้วย แต่เบื้องต้นเพื่อให้ชาวบ้านเกิดความมั่นใจและหายความกังวล จึงต้องการอยากให้ขนย้ายฝุ่นดำทั้งหมด 12.4 ตัน ออกไปจากพื้นที่โดยเร็วที่สุด เพื่อลดความตื่นกลัวของชาวบ้านในชุมชน โดยให้กลับไปยังโรงงานที่สั่งซื้อมา.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ มีฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ภาคใต้ตอนล่างมีฝนเพิ่มขึ้น และตกหนักบางแห่ง

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร