fbpx

“กุ้งมังกร 7 สี” วัตถุดิบเมนูสุดพิเศษต้อนรับผู้นำเขตเศรษฐกิจ

ภูเก็ต 17 พ.ย. – “กุ้งมังกร 7 สี” หนึ่งในสัตว์น้ำเศรษฐกิจของภาคใต้ ได้รับเลือกเป็นวัตถุดิบเมนูสุดพิเศษต้อนรับผู้นำเขตเศรษฐกิจ โดยเชฟระดับมิชลินสตาร์ คาดจะช่วยให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น และช่วยส่งเสริมท่องเที่ยวภูเก็ต


“กระชังโกปานป่าหล่าย” ต.ฉลอง อ.เมืองภูเก็ต เป็น 1 ใน 15 ผู้ประกอบการเลี้ยงกุ้งมังกร 7 สี และเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำในทะเลในกระชัง และกุ้งมังกร 7 สี ที่เลี้ยงกันในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ถือเป็น Signature ของชุมชน และยิ่งได้รับความสนใจมากขึ้น หลังจากได้รับเลือกเป็นหนึ่งในวัตถุดิบเมนูสุดพิเศษ โดยเชฟระดับมิชลินสตาร์ในงานเลี้ยงอาหารค่ำ หรือ Gala Dinner ผู้นำเขตเศรษฐกิจที่เข้าร่วมประชุมเอเปค ครั้งที่ 29 ซึ่งไทยเป็นเจ้าภาพ ในวันที่ 17 พฤศจิกายนนี้

สำหรับกุ้งมังกร 7 สี ภูเก็ต หรือ PHUKET LOBSTER ซึ่งเชฟระดับโลกเรียกว่า ฟัวกราส์แห่งท้องทะเล วัตถุดิบชั้นเลิศในน่านน้ำภูเก็ต ถือเป็นหนึ่งในสัตว์น้ำเศรษฐกิจของจังหวัดภูเก็ต ส่วนใหญ่จะเป็นที่นิยมในกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติ ด้วยราคาที่ค่อนข้างสูง มีลักษณะเด่นชัด แตกต่างจากกุ้งมังกรสายพันธุ์อื่น คือ สีสันตลอดลำตัว ส่วนหัวสีเหลือง ลำตัวสีออกเขียวใส โคนหนวดมีสีชมพู แถบสีขาวและดำ พาดขวางลำตัว ขอบท้ายของปล้องท้องมีลายสีครีม หนวดของกุ้งมังกร 7 สี ภูเก็ต เรียวยาวและไม่มีก้ามปล้อง ท้องเรียบ ไม่มีร่องขวางกลาง หางมีลักษณะแผ่เป็นหางพัด มีกระดองบาง ทำให้เนื้อเยอะกว่าสายพันธุ์อื่น แน่น หวาน เวลาเคี้ยวเนื้อจะนุ่ม ไม่ยุ่ยเละ ทำได้หลายเมนู รวมทั้งกินสดอย่างซาซิมิ หรือย่าง อบ ศาสตร์การแพทย์แผนจีนยังยกให้กุ้งมังกร 7 สี ภูเก็ต เป็นสุดยอดอาหารประเภทหยาง โดยเฉพาะเลือดที่ช่วยปรับสมดุลบำรุงไตและหัวใจ จนได้รับความนิยม ซึ่งตัวขนาดกำลังรับประทานหนักประมาณ 700-800 กรัม แต่หากโตมากกว่านั้นรสชาติจะยิ่งอร่อย


นายปวริศน์ ราชรักษ์ หรือโกปาน เจ้าของแพโกปานป่าหล่าย และเป็นหนึ่งในผู้เพาะเลี้ยงปลาและกุ้งมังกร 7 สี ในกระชัง กล่าวว่า กุ้งมังกร 7 สี ที่เลี้ยงกันในจังหวัดภูเก็ต ถือเป็น Signature ทำให้มีราคาค่อนข้างราคาสูง แต่ขึ้นอยู่กับขนาดด้วย โดยกุ้งมังกร 7 สี แต่ยังไม่ได้เป็นสินค้า GI สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ เนื่องจากปัจจุบันยังไม่สามารถผลิตลูกพันธุ์กุ้งมังกรได้ในระบบโรงเพาะฟัก ต้องพึ่งพาการรวบรวมลูกพันธุ์ในธรรมชาติ ซึ่งมีจำนวนลดลง ทำให้การวางแผนการเลี้ยงกุ้งมังกรยังไม่แน่นอน ยังควบคุมไม่ได้เหมือนการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำเศรษฐกิจชนิดอื่นๆ การได้รับเลือกให้เป็นวัตถุดิบเมนูสำหรับผู้นำเขตเศรษฐกิจ ถือเป็นความภาคภูมิใจของชาวภูเก็ตเป็นอย่างมาก เพราะจะส่งผลดีกับการท่องเที่ยวและธุรกิจอาหารในพื้นที่อย่างแน่นอน

นายเริงฤทธิ์ ศิลป์สมศรี เชฟร้านอาหารบ้านกุ้งมังกร เผยจากจุดเด่นของกุ้งมังกร คือ มีขนาดใหญ่ เนื้อค่อนข้างมาก รวมถึงคุณภาพอันดับหนึ่ง ถือเป็นอาหารชั้นเลิศในการนำขึ้นโต๊ะอาหาร ปัจจุบันความนิยมมีเพิ่มมากขึ้น จนทำให้ราคาเพิ่มตามไปด้วย โดยเมนูเด่นๆ ที่นิยม คือ ซาเซมิ หรืออบชีส หรือหากต้องการรสจัดจ้าน จะเป็นเมนูอบพริกเกลือ ซึ่งการได้รับเลือกเป็นวัตถุดิบของเมนูขึ้นโต๊ะเสิร์ฟให้กับผู้นำเขตเศรษฐกิจรู้สึกภูมิใจ และเชื่อว่าจะเป็นส่วนหนึ่งในการยกระดับการท่องเที่ยวของภูเก็ตด้วย

ปัจจุบันการเลี้ยงกุ้งมังกรในจังหวัดภูเก็ต อยู่ในพื้นที่ 2 อำเภอ คือ อำเภอเมือง และถลาง มีผู้ประกอบการประมาณ 15 ราย เลี้ยงกุ้งมังกร 7 สี มากที่สุด เพราะเป็นที่ต้องการของตลาด เลี้ยงง่าย ได้ราคาดีกว่ากุ้งมังกรเลน ใช้เวลาเลี้ยง 7-8 เดือน จะได้กุ้งขนาด 800-1,000 กรัม .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ผลสอบ “ครูเบญ” เบื้องต้นไม่ผ่านเกณฑ์ ส่ง พฐ.ร่วมตรวจพิสูจน์

สพฐ. เผยผลสอบ “ครูเบญ” เบื้องต้นคะแนนไม่ผ่านเกณฑ์ ร้อยละ 60 ทั้งภาค ก. ภาค ข. และไม่ติด 1 ใน 10 ส่งข้อสอบให้ พฐ. ตรวจพิสูจน์เพื่อความโปร่งใส

นายกฯ ขอบคุณทุกหน่วยงานระดมช่วยผู้ประสบภัย

“นายกฯ แพทองธาร” ขอบคุณทุกหน่วยงานระดมช่วยผู้ประสบอุทกภัย หวัง ศปช.รับมือ-ช่วยเหลือรวดเร็วทันท่วงที รวมถึงการเยียวยาหลังจากนี้

ฟื้นฟูชายแดนแม่สาย-เร่งกู้ตลาดสายลมจอย

เจ้าหน้าที่เร่งฟื้นฟูชุมชนชายแดนแม่สายที่ถูกน้ำท่วมและจมโคลนมานาน 10 วัน รวมทั้งเร่งกู้ตลาดสายลมจอยแหล่งจำหน่ายสินค้าชายแดนที่เสียหายอย่างหนัก

ฆ่ารัดคอขับโบลท์

รวบ “ไอ้แม็ก” ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ พบเคยถูกจับคดีโหด

จับแล้ว “ไอ้แม็ก” เดนคุก ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ ทิ้งร่างอำพราง ริมถนนห้วยพลู จ.นครปฐม ก่อนเอารถไปขาย สอบประวัติ พบเพิ่งพ้นโทษ คดีล่ามโซ่ล่วงละเมิดเด็กวัย 13 ปี นาน 1 สัปดาห์ เมื่อปี 2553