fbpx

พล.อ.กัมปนาท รุดดิษฐ์ ลาออกจาก สนช.

s124พล.อ.กัมปนาท รุดดิษฐ์รัฐสภา 22 ธ.ค. – “พล.อ.กัมปนาท รุดดิษฐ์”  ลาออกจาก สนช. ทำสมาชิกเหลือ 247 คน ขณะที่ สนช. เห็นชอบ ร่างพระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต และพิธีสารเพื่ออนุวัติข้อผูกพันชุดที่ 7 ของบริการขนส่งทางอากาศภายใต้กรอบความตกลงว่าด้วยบริการของอาเซียน


ผู้สื่อข่าวรายงาน การประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)ที่มีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช.เป็นประธานการประชุม ในวันนี้ (22 ธ.ค.) ประธานได้แจ้งต่อที่ประชุมว่าพล.อ.กัมปนาท รุดดิษฐ์ ได้ลาออกจากสมาชิก สนช. โดยได้ยื่นหนังสือลาออกเมื่อวันที่ 21 ธ.ค.และมีผลในวันเดียวกัน จึงทำให้สมาชิกสนช.เหลือ 247 คน จำนวนกึ่งหนึ่งคือ 123 คน

พล.อ.กัมปนาท ให้สัมภาษณ์สั้น ๆ ถึงเหตุผลการลาออกว่า ยังบอกไม่ได้  ขอให้รอดูต่อไป


ที่ประชุมสปท. ได้พิจารณาเรื่องด่วนให้ความเห็นชอบพิธีสารเพื่ออนุวัติข้อผูกพันชุดที่ 7 ของบริการขนส่งทางอากาศภายใต้กรอบความตกลงว่าด้วยบริการของอาเซียน ที่คณะรัฐมนตรีเป็นผู้เสนอ โดย นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ชี้แจงว่า พิธีสารฉบับนี้มีสาระสำคัญเกี่ยวกับการเปิดตลาดการค้าบริการทางอากาศขนส่งผู้โดยสาร เป็นการเปิดโอกาสให้ประเทศสมาชิกอาเซียนเข้ามาลงทุนในประเทศไทยได้เพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลดีต่อระบบเศรษฐกิจของไทย ส่งผลให้เกิดการจ้างงานเพิ่มขึ้น

ขณะเดียวกันการเปิดตลาดการค้าเสรีอาเซียนจะทำให้ผู้ประกอบการไทยสามารถเข้าดำเนินธุรกิจบริการในประเทศสมาชิกอาเซียนได้เช่นเดียวกัน สำหรับพิธีสารฉบับนี้จะมีผลบังคับใช้เมื่อประเทศสมาชิกอาเซียนตั้งแต่ 7 ประเทศ ขึ้นไปให้สัตยาบรรณ และจะมีผลบังคับใช้เฉพาะประเทศร่วมให้สัตยาบรรณเท่านั้น รวมทั้งกำหนดให้ชาวอาเซียนสามารถเข้ามาถือหุ้นในนิติบุคคลไทยไม่เกินร้อยละ 49 ซึ่งการเปิดตลาดบริการนี้ไม่ขัดต่อพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ.2542

ขณะที่สมาชิก สนช. อภิปรายสนับสนุนพิธีสารนี้ เพราะเชื่อว่าจะทำให้ประเทศไทยได้รับประโยชน์เกิดการแข่งขันในบริการเพิ่มขึ้น ผู้ใช้บริการมีทางเลือกที่สำคัญจะทำให้เกิดการจ้างงานเพิ่มขึ้น โดยหลังอภิปรายที่ประชุมมีมติให้ความเห็นชอบด้วยคะแนนเอกฉันท์ 185 เสียง


จากนั้นที่ประชุมพิจารณาร่างพระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต พ.ศ. …. ที่คณะกรรมาธิการวิสามัญฯ พิจารณาเสร็จแล้ว ในวาระ 2 และ 3 ก่อนประกาศใช้เป็นกฎหมาย โดยนายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานกรรมาธิการวิสามัญ ฯ ชี้แจงว่า ร่างกฎหมายนี้เป็นการปรับปรุงกฎหมายว่าด้วยภาษีสรรพสามิตทั้งระบบ ทั้งกฎหมายว่าด้วยพิกัดอัตราภาษีสรรพสามิต กฎหมายว่าด้วยสุรา กฎหมายว่าด้วยยาสูบ กฎหมายว่าด้วยไพ่ กฎหมายว่าด้วยการจัดสรรเงินภาษีสรรพสามิต และกฎหมายว่าด้วยการจัดสรรเงินภาษีสุรา ที่บังคับให้มาเป็นเวลานานให้สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจและสังคมปัจจุบัน

มุ่งเน้นปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิตเพื่อให้การบังคับใช้กฎหมายเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ มีจำนวนทั้งสิ้น จำนวน 211 มาตรา มีการแก้ไข จำนวน 42 มาตรา โดยแก้ไขอัตราค่าธรรมเนียมและบัญชีพิกัดอัตราภาษีสรรพสามิต เช่น การเพิ่มบทบัญญัติให้มีคณะกรรมการวินิจฉัยภาษีสรรพสามิต ซึ่งเป็นไปตามแนวทางเดียวกับกฎหมายของกรมสรรพากรและกรมศุลกากร การปรับปรุงวิธีการจัดเก็บภาษี จากเดิมที่จัดเก็บในอัตราตามมูลค่าหรือตามปริมาณเป็นจัดเก็บทั้งตามมูลค่าและตามปริมาณ การกำหนดลักษณะและจัดหมวดหมู่สินค้าและบริการที่ต้องเสียภาษีให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของการจัดเก็บภาษี ทั้งนี้เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการจัดเก็บภาษี นอกจากนี้ยังยืนยันว่าแม้จะปรับปรุงฐานภาษีให้ใหญ่ขึ้นแต่จะไม่เป็นภาระกับผู้บริโภคมากเกินไป อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ

ขณะที่สมาชิก สนช. อภิปรายสนับสนุนให้มีการปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิตให้เหมาะสมและสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันที่เปลี่ยนแปลงไป รวมทั้งมองว่ามาตรการทางภาษีจะมีส่วนสำคัญในการช่วยผู้ประกอบการให้คำนึงถึงการผลิตสินค้าเพื่อสุขภาพของผู้บริโภค โดยหลังการอภิปรายที่ประชุมมีมติเห็นชอบวาระ 3 ประกาศใช้เป็นกฎหมายด้วยคะแนนเอกฉันท์ 194 เสียง .-สำนักข่าวไทย

 

 

 

 

 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ผลสอบ “ครูเบญ” เบื้องต้นไม่ผ่านเกณฑ์ ส่ง พฐ.ร่วมตรวจพิสูจน์

สพฐ. เผยผลสอบ “ครูเบญ” เบื้องต้นคะแนนไม่ผ่านเกณฑ์ ร้อยละ 60 ทั้งภาค ก. ภาค ข. และไม่ติด 1 ใน 10 ส่งข้อสอบให้ พฐ. ตรวจพิสูจน์เพื่อความโปร่งใส

นายกฯ ขอบคุณทุกหน่วยงานระดมช่วยผู้ประสบภัย

“นายกฯ แพทองธาร” ขอบคุณทุกหน่วยงานระดมช่วยผู้ประสบอุทกภัย หวัง ศปช.รับมือ-ช่วยเหลือรวดเร็วทันท่วงที รวมถึงการเยียวยาหลังจากนี้

ฟื้นฟูชายแดนแม่สาย-เร่งกู้ตลาดสายลมจอย

เจ้าหน้าที่เร่งฟื้นฟูชุมชนชายแดนแม่สายที่ถูกน้ำท่วมและจมโคลนมานาน 10 วัน รวมทั้งเร่งกู้ตลาดสายลมจอยแหล่งจำหน่ายสินค้าชายแดนที่เสียหายอย่างหนัก

ฆ่ารัดคอขับโบลท์

รวบ “ไอ้แม็ก” ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ พบเคยถูกจับคดีโหด

จับแล้ว “ไอ้แม็ก” เดนคุก ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ ทิ้งร่างอำพราง ริมถนนห้วยพลู จ.นครปฐม ก่อนเอารถไปขาย สอบประวัติ พบเพิ่งพ้นโทษ คดีล่ามโซ่ล่วงละเมิดเด็กวัย 13 ปี นาน 1 สัปดาห์ เมื่อปี 2553