fbpx

กรมชลประทานเดินหน้ากำจัดผักตบชวา

สามพราน  14 มี.ค. – กรมชลประทานเดินหน้ากำจัดผักตบชวา สนับสนุนวาระแห่งชาติ มั่นใจภายในวันที่ 30 กันยายน 2560 แหล่งน้ำต่าง ๆ จะเป็นพื้นที่ปลอดผักตบชวา


นายทองเปลว กองจันทร์ รองอธิบดีกรมชลประทาน  เปิดเผยว่า  กรมชลประทานได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาผักตบชวาตามนโยบายของรัฐบาลที่กำหนดให้เป็นวาระแห่งชาติ   โดยในส่วนของพื้นที่ที่รับผิดชอบในเขตชลประทานนั้น  ขณะนี้สามารถดำเนินการประมาณ 1.44 ล้านตัน จากแผนที่กำหนดไว้ทั้งหมด 2.77 ล้านตัน นอกจากนี้ ยังร่วมบูรณาการกับกรมโยธาธิการและผังเมือง กรมเจ้าท่า และหน่วยงานทหาร เพื่อกำจัดผักตบชวาในแม่น้ำสายหลักไปแล้ว 175,844 ตัน จากแผนที่กำหนดไว้ 232,411 ตัน ซึ่งกรมชลประทานมั่นใจว่าจะสามารถแก้ไขปัญหาผักตบชวาได้ตามแผนที่กำหนดไว้อย่างแน่นอน

​สำหรับการแก้ไขปัญหาผักตบชวาในแม่น้ำท่าจีนตั้งแต่วัดทรงคนองจนถึงปากแม่น้ำ ซึ่งเป็นภารกิจพิเศษที่กรมชลประทานได้รับมอบหมายจากกรมโยธาธิการและผังเมืองให้ช่วยดำเนินการตั้งแต่วันที่ 4 มีนาคม 2560  ขณะนี้สามารถกำจัดผักตบชวาไปแล้วกว่า 1,030 ตัน ซึ่งประเมินจากการใช้อากาศยานไร้คนขับ (Drone) คาดว่าจะมีผักตบชวาประมาณ 50,000 ตัน  ​อย่างไรก็ตาม เพื่อเร่งดำเนินงานให้เสร็จโดยเร็ว กรมชลประทานจะนำเครื่องจักรเครื่องมือลงพื้นที่เพิ่ม ซึ่งจะสามารถกำจัดผักตบชวาได้ถึง 2,000 ตันต่อวัน ​การแก้ไขปัญหาผักตบชวาดังกล่าวรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กำหนดให้เป็นวาระแห่งชาติ โดยกรมชลประทานได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบแม่น้ำท่าจีนบางส่วน แม่น้ำน้อย แม่น้ำป่าสัก และแม่น้ำนครนายก รวมถึงแหล่งน้ำ คู คลอง ที่ขึ้นทะเบียนเป็นของกรมชลประทานทั้งหมด


​รองอธิบดีกรมชลประทาน กล่าวด้วยว่า หลังจากดำเนินงานกำจัดผักชวาในพื้นที่ที่รับผิดชอบของแต่ละหน่วยงานแล้ว ระยะต่อไปจะเป็นเรื่องของมาตรการป้องกันและเฝ้าระวังไม่ให้ผักตบชวาแพร่กระจายอีก เพื่อประกาศเป็นเขตปลอดผักตบชวาให้ได้ภายในวันที่ 30 กันยายน 2560  พร้อมทั้งจะจัดทำแผนจำกัดผักตบชวาในแหล่งน้ำปิดขนาดใหญ่ที่มีพื้นที่ ไม่เกิน 200 ไร่  เพื่อประกาศเป็นเขตปลอดผักตบชวาภายในปี 2561 และในพื้นที่แหล่งน้ำขนาดใหญ่ เช่น กว๊านพะเยา บึงสีไฟ หนองหาน เป็นต้น  ให้เป็นเขตปลอดผักตบชวาภายในระยะเวลา 2-5 ปี.-สำนักข่าวไทย

 


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด