fbpx

สธ.แนะมีสติ รู้จัดการ ลดอุณหภูมิใจช่วงหน้าร้อน

สธ.15 มี.ค.-กรมสุขภาพจิต แนะ มีสติ รู้เรา รู้จัดการ ลดอุณหภูมิใจช่วงหน้าร้อน 


 

นาวาอากาศตรี นายแพทย์บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวถึงสภาพอากาศร้อนในช่วงนี้  ว่า อากาศร้อนจะไม่มีผลทางตรงต่อสุขภาพจิตแต่จะมีผลทางอ้อมมากกว่า  โดยอากาศร้อนจะเป็นตัวกระตุ้นหรือเพิ่มความเครียดให้มากขึ้น เช่น ถ้ามีความเครียดเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเครียดการเงิน การงานหรือครอบครัว หากไม่มีวิธีจัดการกับความเครียดที่ดี เมื่อเจอสภาพอากาศที่ร้อนย่อมเพิ่มความเครียดให้สูงขึ้น อาจเกิดการกระทบกระทั่ง ทะเลาะเบาะแว้งและเกิดความรุนแรงขึ้นได้ เนื่องจากความเครียดรุนแรงจะทำให้ควบคุมอารมณ์ได้ไม่ดี พฤติกรรมที่แสดงออกมาจึงอาจเป็นได้ทั้งการใช้อาวุธ การใช้วาจารุนแรง หรือการทำร้ายร่างกาย เป็นต้น


 

สำหรับข้อแนะนำนั้น อธิบดีกรมสุขภาพจิต แนะให้มีสติ รู้เรา รู้จัดการ โดยมีสติ เตือนใจตัวเองอยู่เสมอว่าร้อนกายอย่าร้อนใจ อย่าให้ใครมาจุดประกายโทสะ คล้อยตามอารมณ์เขา ขอให้ถ้อยทีถ้อยอาศัยกันไป รู้เรา โดยสังเกตว่าตนเองมีความเครียดอยู่แล้วหรือไม่ อาการทางร่างกาย เช่น ปวดศีรษะ นอนไม่หลับ อาการทางจิตใจ เช่น ว้าวุ้น สมาธิไม่ค่อยดี ถ้ามีอาการเหล่านี้อยู่แสดงว่ามีความเครียด

 


ทั้งนี้ เมื่อรู้ว่าตัวเองมีความเครียด ให้ รู้จัดการ ลดความเครียดลง เช่น ออกกำลังกาย ทำสมาธิ โยคะ ไท้เก๊ก ทำงานอดิเรก หรือกิจกรรมที่ผ่อนคลายเพลิดเพลินใจ ฝึกผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ฝึกหายใจคลายเครียด นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ กินอิ่ม นอนหลับ เพราะถ้าร้อนด้วย หิวด้วย นอนไม่พอด้วย ย่อมหงุดหงิด โมโหง่าย  หรือหาบุคคลที่อยู่ใกล้ ๆ ที่คุยแล้วรู้สึกดี สนทนากันในเรื่องเบา ๆ สบาย ๆ ที่สำคัญ หลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์ คนเราพอหากเมาแล้วก็ขาดสติ ทำในสิ่งที่ไม่เหมาะสมได้ง่าย และหากยิ่งดื่มช่วงอากาศร้อน จะยิ่งทำให้ร้อนข้างในร่างกายมากขึ้น ร่างกายสูญเสียน้ำและเกลือแร่ ส่งผลให้ขาดน้ำรุนแรง อาจทำให้ช็อค หมดสติ และมีโอกาสเสียชีวิตได้ ทั้งนี้ ขอรับคำปรึกษาได้ที่ สายด่วนสุขภาพจิต 1323 ตลอด 24 ชั่วโมง

 

“ความเครียดในสังคมมีมากอยู่แล้ว พอเจออากาศร้อน ยิ่งทำให้คนมีความอดทนต่ำ หงุดหงิดง่าย โอกาส ฟิวส์ขาด ระเบิดอารมณ์ ใช้ความรุนแรงในการแก้ปัญหาต่างๆ ก็จะสูงขึ้น หากไม่สามารถจัดการกับความเครียดที่เกิดขึ้น ดังนั้นการ มีสติ รู้เรา รู้จัดการ กับอารมณ์และความเครียดที่เกิดขึ้น ย่อมช่วยลดอุณหภูมิใจไม่ให้สูงไปกับสภาพอากาศที่ร้อนได้ ที่สำคัญ เมื่อดูแลใจตนเองไม่ให้ร้อน ไปกับสภาพอากาศที่ร้อนแล้ว ก็อย่าลืมดูแลใจคนรอบข้างให้ใจเย็นลงด้วย” อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าว .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น