fbpx

พาณิชย์จับตาหลัง “ทรัมป์” รับตำแหน่ง

นนทบุรี 20 ม.ค. – รัฐมนตรีช่วยพาณิชย์สั่งศึกษาผลกระทบรายอุตสาหกรรม หลังประธานาธิบดีคนใหม่สหรัฐรับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ มั่นใจล้ม TPP เป็นผลดีต่อไทย


นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า คงต้องติดตามก่อนว่าหลังผู้นำคนใหม่ของสหรัฐขึ้นรับตำแหน่งอย่างเป็นทางการแล้วจะมีประกาศนโยบายเศรษฐกิจออกมาชัดเจนอย่างไร โดยเฉพาะนโยบายด้านการค้าระหว่างประเทศ แต่ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ของกระทรวงพาณิชย์ประเมินผลกระทบเป็นรายอุตสาหกรรม เพื่อจะนำมากำหนดยุทธศาสตร์การเจรจาทวิภาคีกับสหรัฐ เพื่อเตรียมพร้อมการรับมือการค้าโลกที่มีแนวโน้มจะเปลี่ยนแปลงไป แต่ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะประเมินว่าการค้าระหว่างไทยกับสหรัฐจะเพิ่มขึ้นหรือลดลง ซึ่งกระทรวงพาณิชย์จะหารือประเด็นดังกล่าวสัปดาห์หน้า

ทั้งนี้ มองว่าแนวโน้มการยกเลิกความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิก หรือ TPP จะส่งผลดีต่อไทย ซึ่งจะไม่เสียเปรียบอีกหลายประเทศที่เข้าเป็นสมาชิก TPP แล้ว อย่างไรก็ตาม ยังจะต้องศึกษาผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของการค้าโลกในภูมิภาคอื่น ๆ ด้วย เช่น กรณี BREXIT โดยยังต้องรอความชัดเจนจากนโยบายที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างเป็นรูปธรรมด้วย .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ลอบสังหาร นายกรัฐมนตรีสโลวาเกีย อาการสาหัส

นายกรัฐมนตรี โรเบิร์ต ฟิโก ของสโลวาเกีย ถูกลอบยิงได้รับบาดเจ็บสาหัสระหว่างพบปะประชาชน อยู่ระหว่างเข้ารับการผ่าตัด อาการเป็นตายเท่ากัน ส่วนมือปืนถูกรวบตัวได้ในที่เกิดเหตุ

จับแผงทุเรียนโกงตาชั่ง! แม่ค้าซึมคุก 7 ปี ปรับ 2.8 แสน

โป๊ะแตก! ซื้อทุเรียนจากแผงริมถนน 2 ลูก น้ำหนัก 16 กก. หวังส่งให้แม่กิน แต่พอไปใช้บริการบริษัทขนส่ง ชั่งน้ำหนักจริงแค่ 11 กก. แจ้งเจ้าหน้าที่บุกจับกุม โทษสูงสุด จำคุก 7 ปี ปรับ 2.8 แสน

รวบแล้วมือยิง “ดาบตำรวจ-เมียท้อง” ดับคารถกระบะ

คดีฆ่าโหด “ดาบตำรวจสกล” และภรรยาชาวลาว ซึ่งตั้งครรภ์ 6 เดือน เสียชีวิตภายในรถกลางไร่มันสำปะหลัง ล่าสุดตำรวจจับกุมตัวทีมฆ่าได้ทั้งหมดแล้ว

ข่าวแนะนำ

“ภูมิธรรม” รอกรมวิทย์แถลงผลตรวจข้าว 10 ปี ชัดๆ 20 พ.ค.นี้

“ภูมิธรรม” รมว.พาณิชย์ ขอรอกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์แถลงชัดๆ ผลตรวจข้าว 10 ปี วันที่ 20 พ.ค.นี้ เบื้องต้นน่าจะเป็นในทางที่ดี ถ้าคอนเฟิร์มทั้งหมด พร้อมประมูลขายเอาเงินกลับมามากขึ้น ดีกว่าขายเป็นข้าวเน่า

ตร.ยันชุดจับกุมตรวจค้นตามกฎหมาย ปัดทำให้แท้ง

ผู้การปากน้ำ แถลงโต้ปมสาวแจ้งจับชุดปราบปรามยาเสพติด ตรวจช่องคลอดจนแท้งลูก ยืนยันเจ้าหน้าที่ทำตามหลักกฎหมาย ส่งฝ่ายสอบสวนคุยแพทย์ ท้องและแท้งจริงหรือไม่ หากแจ้งความเท็จ จ่อดำเนินคดีข้อหาให้ร้ายเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน

รัฐบาลปัดสั่งยกเลิกแต่งชุดนักเรียน แค่ผ่อนผัน ลดค่าใช้จ่าย

รัฐบาลแจง ก.ศึกษาธิการ ไม่ได้สั่งประกาศยกเลิกแต่งชุดนักเรียน ขอประชาชนอย่าหลงเชื่อ ย้ำเป็นการยกเว้นหรือผ่อนผัน เพื่อลดค่าใช้จ่าย

ราชทัณฑ์ ยันบุคลากรแพทย์ช่วยชีวิต “บุ้ง” เต็มกำลัง

ราชทัณฑ์ ยันบุคลากรทางการแพทย์ ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ให้การรักษาและช่วยชีวิต “บุ้ง” ตามมาตรฐานวิชาชีพอย่างเต็มที่เต็มกำลัง