fbpx

เร่งจัดการหอพักตามพ.ร.บ.หอพักใหม่

ม.รามฯ 24 ม.ค.-ผู้ประกอบการหอพักนักศึกษา  พร้อมปรับตัวพัฒนาคุณภาพตามตามพ.ร.บ.หอพักใหม่ ขณะที่ภาครัฐเร่งผลักดันกฎหมายลูกเพื่อให้พ.ร.บ.นี้มีผลบังคับใช้สมบูรณ์โดยเร็ว


ภาพข่าวเร่งจัดการหอพัก (2)

 


 

 

 


ผศ.วุฒิศักดิ์ ลาภเจริญทรัพย์ อธิการบดี มหาวิทยาลัยรามคำแหง กล่าวในการจัดเสวนาเรื่อง “ทิศทางการบริหารจัดการหอพัก ภายใต้พ.ร.บ หอพัก ฉบับใหม่” ซึ่งมีผลบังคับใช้มาตั้งแต่ปี2558  ว่า มหาวิทยาลัยให้ความสำคัญกับการจัดระเบียบหอพักนักศึกษามาอย่างต่อเนื่อง เช่น โครงการหอพักติดดาว ที่ดำเนินการมา 8 ปีแล้ว มีหอพักร่วมและจดทะเบียนมากที่สุดในเขตบางกะปิ โดยเมื่อมี พ.ร.บ.หอพักฉบับใหม่ประกาศใช้ ก็ได้ประสานกับผู้ประกอบการ ให้พัฒนาคุณภาพหอพักให้สอดคล้องกับพ.ร.บ.หอพักฉบับใหม่นี้ เพื่อเป็นทางเลือกให้นักศึกษา และผู้ปกครอง

 

นายณรงค์ จันทร์บูรณะพินิจ นักพัฒนาสังคม กรมกิจการเด็ก กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า พ.ร.บ.หอพักใหม่ ตัองการให้หอพักเป็นบ้านหลังที่สองของและเพื่อต่อการเรียนหนังสือ สาระสำคัญหลักๆ เน้นจัดการหอพัก สำหรับเด็กนักเรียนนักศึกษา ระดับต่ำกว่าปริญญาตรีและอายุไม่เกิน25ปี ต้องจดทะเบียนหอพัก แยกหอพักชายหญิง ห้ามบุคคลอายุเกิน25ปีพักร่วม กำหนดเวลาเปิดปิดหอพักชัดเจน  ตัองทำประกันภัยในกรณีเกิดไฟไหม้และกำหนดเก็บค่าเช่าล่วง หน้าไม่เกิน 3เดือนและต้องพักอาศัยตามเวลาที่ตกลงเช่าชัดเจน  เป็นต้น

หากผู้ประกอบการไม่จดทะเบียนหอพักถูกต้องจะมีโทษเพิ่มขึ้นจากเดิมจำคุกไม่เกิน 6 เดือนเป็นจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับสูงสุดกากไม่เกิน 2000 บาทเป็นปรับสูงสุดไม่เกิน 100,000 บาทและหากไม่ทำประกันภัยจะมีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 300,000 บาท

 

ทั้งนี้ หลัง พ.ร.บ.ฉบับใหม่นี้มีผลบังคับใช้มาตั้งแต่ปี 2558 ช่วงแรกๆผู้ประกอบการ บางส่วนได้อาจไม่เห็นด้วย และไม่เข้าใจบ้างโดยเฉพาะเรื่องการทำประกันภัยซึ่งมองว่า เป็นภาระต้นทุนของผู้ประกอบการ แต่หลังจากใช้มาระยะหนึ่ง ผลปรากฎว่าผู้ประกอบการส่วนใหญ่พอใจ และสามารถลดปัญหาสังคมโดยเฉพาะเรื่องการเด็กใช้ชีวิตคู่อยู่ด้วยกัน ใน ช่วงเรียนหนังสือและป้องกันปัญหาความรุนแรงอื่นๆรวมทั้งยาเสพติดที่เห็นผลมากขึ้น โดยขณะนี้กำลังเร่งผลักดันกฎหมายลูกซึ่งอยู่ในขั้นตอนของกฤษฎีกาเพื่อให้กฎหมายนี้มีผลบังคับใช้ได้อย่างสมบูรณ์โดยเร็วที่สุด

 

ตัวแทนผู้ประกอบการหอพักนายสนิท หอมจันทร์ ผู้จัดการหอพัก Numbers วันซึ่งมีห้องพักที่ดูแลประมาณ 4,000 ห้องและเข้าร่วมโครงการหอพักนักศึกษาประมาณ 300 ห้อง กล่าวว่าขณะนี้ผู้ประกอบการที่ใบอนุญาตหมดอายุตามกฎหมายเดิมได้ไปยื่นเอกสารเพื่อขอจดทะเบียนตามกฏหมายใหม่กับทางกทม. เรียบร้อยแล้ว แต่ยังไม่ได้รับใบอนุญาตในขณะนี้เนื่องจากกฎหมายลูกยังไม่แล้วเสร็จแต่ก็สามารถประกอบกิจการต่อไปได้ตามปกติ  ซึ่งภาพรวมของการปรับมาตรฐานตามกฏหมายใหม่ซึ่งมีคณะกรรมการส่งเสริมกิจการหอพักมาเป็นพี่เลี้ยง เป็นผลดีต่อผู้ประกอบการ เนื่องจากผู้ประกอบการที่ทำตามกฎระเบียบจะได้รับพิจารณาลดหย่อนภาษี และได้รับการรับรองเป็นหอพักที่ดีทำให้มีผู้ปกครองไว้ใจและส่งบุตรหลานเข้าพักอาศัยเต็มเกือบทั้งหมด ส่วนเรื่องการทำประกันภัยก็ไม่ได้เป็นภาระหนักอย่างที่กังวลเพราะมีต้นทุนเพียง 24 บาทต่อหัวต่อปีเท่านั้น

 

ทั้งนี้ ข้อมูลจากกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พบจำนวนหอพักที่จดทะเบียนถูกต้องทั่วประเทศประมาณ 13,000 ห้องเป็นหอพักในกรุงเทพฯ ประมาณ 1,300 ห้อง และคาดว่ามีหอพักที่ไม่ได้จดทะเบียนรวมทั้งหมดประมาณ ถึง 60,000 ห้อง.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

การรถไฟฯ แจ้งเหตุขบวนรถธรรมดาที่ 233 (กรุงเทพ-สุรินทร์) ตกราง

28 มี.ค. – การรถไฟแห่งประเทศไทย แจ้งเหตุขบวนรถธรรมดาที่ 233 (กรุงเทพ-สุรินทร์) ตกราง ส่งผลให้ขบวนรถเส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือ ล่าช้า นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย แจ้งว่า วันนี้ (28 มีนาคม 2567) เวลา 17.10 น. การรถไฟฯ ได้รับแจ้งเหตุขบวนรถธรรมดาที่ 233 (กรุงเทพ – สุรินทร์) ตกรางบริเวณหลักกิโลเมตรที่ 254/7-9 ระหว่างสถานีโคกกรวด – สถานีภูเขาลาด จังหวัดนครราชสีมา เนื่องจากมีต้นไม้ล้มกีดขวาง ส่งผลให้ขบวนรถในเส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือเกิดความล่าช้า เบื้องต้นไม่มีผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บหรืออันตรายแต่อย่างใด และได้สั่งให้ฝ่ายเกี่ยวข้อง เร่งดำเนินการยกรถที่ตกรางดังกล่าว เพื่อให้สามารถเปิดการเดินรถในเส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือได้ตามปกติโดยเร็ว โดยคาดการณ์ว่าจะสามารถยกขบวนรถที่ตกรางให้แล้วเสร็จ พร้อมเปิดใช้งานได้ตามปกติได้ภายในคืนนี้ ทั้งนี้ จำเป็นต้องขนถ่ายผู้โดยสาร จำนวน 2 ขบวน ดังนี้ การรถไฟฯ ต้องขออภัยมา ณ โอกาสนี้ ผู้โดยสารสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ โทรศัพท์ […]

ออกหมายเรียก “บิ๊กโจ๊ก” รอบ 3 หากไม่มา ชงศาลออกหมายจับ

คณะพนักงานสอบสวนชุดทำคดีเว็บพนันออนไลน์ “BNK Master” ออกหมายเรียก “บิ๊กโจ๊ก” รอบ 3 กำหนดเข้าพบ 1 เม.ย.นี้ หากยังไม่มาเตรียมขอศาลออกหมายจับ

รถไฟฟ้าสายสีเหลืองแจงเหตุขัดข้อง ชิ้นส่วนตัวยึดรางร่วง

รถไฟฟ้าสายสีเหลือง แจงเหตุหยุดเดินรถและมีเศษวัสดุตกหล่น พบชิ้นส่วนตัวยึดรางร่วงหล่นลงมา ช่วงสถานีกลันตัน-สวนหลวง ร.9 มีรถยนต์ 9 คัน และจักรยานยนต์ 3 คัน ได้รับความเสียหาย ไม่มีผู้บาดเจ็บ

ให้ประกันตัว “จักรภพ” นัดพบพนักงานสอบสวน 22-23 เม.ย.

ตำรวจกองปราบฯ อนุญาตประกันตัว “จักรภพ เพ็ญแข” วางหลักทรัพย์ข้อหาละ 200,000 บาท นัดหมายพบพนักงานสอบสวน 22-23 เม.ย.นี้