fbpx

ป.ป.ช.เตรียมประชุมทางไกลกับเอสเอฟโอ อังกฤษ ขอข้อมูลสินบนโรลส์รอยซ์

001282075สำนักงาน ป.ป.ช. 26 ม.ค. – เลขาธิการ ป.ป.ช. เตรียมประชุมทางไกลกับ”เอสเอฟโอ อังกฤษ” ประสานขอข้อมูลกรณีสินบนบริษัทโรลส์รอยซ์  ระบุ หากฝ่ายกฎหมายรัฐบาลพิจารณา ม.44  อาจช่วยย่นเวลาไต่สวนได้ คาดจะตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนกรณีสินบนสายไฟและเคเบิลได้


นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในฐานะประธานคณะทำงานสืบสวนและรวบรวมข้อมูลกรณีสินบนบริษัทโรลส์รอยซ์ เปิดเผยว่า คณะทำงานได้นัดหมายสำนักงานการปราบปรามการทุจริตของประเทศอังกฤษ (เอสเอฟโอ) ในเวลา 18.00 น.วันนี้(26ม.ค.) เพื่อร่วมประชุมทางไกลเทเลคอนเฟอร์เรนซ์ขอข้อมูลเชิงสืบสวน กรณีการจ่ายสินบนจัดซื้อจัดจ้างในบริษัทการบินไทย จำกัด(มหาชน) และบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) หากมีความชัดเจนในรายละเอียด เช่น ตัวบุคคล วิธีการ และสถานที่ในการจ่ายสินบนแล้ว คณะทำงานจะเสนอต่อที่ประชุม ป.ป.ช.ชุดใหญ่ เพื่อตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงต่อไป

เลขาธิการ ป.ป.ช. กล่าวว่า ยอมรับว่า คณะทำงานยังไม่สามารถเสนอเรื่องต่อที่ประชุม ป.ป.ช.ได้ในวันนี้ (26ม.ค.) เนื่องจากต้องรอข้อมูลจาก เอสเอฟโอ ในช่วงเย็น และข้อมูลจากบริษัทการบินไทย และบริษัท ปตท.ที่จะส่งมายังคณะทำงานในวันนี้ (26ม.ค.) แต่หากข้อมูลที่ได้มีความชัดเจน หรือมีมูล ก็สามารถเสนอตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนได้ในการประชุมสัปดาห์หน้า


“ตามขั้นตอนหลังการตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนแล้ว จะต้องประสานขอข้อมูลเอกสารอย่างเป็นทางการจากจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง และเนื่องจากพระราชบัญญัติความร่วมมือระหว่างประเทศ กำหนดให้ ป.ป.ช. ต้องดำเนินการประสานข้อมูลผ่านสำนักงานอัยการสูงสุด และกระทรวงการต่างประเทศ  การไต่สวนเพื่อนำไปสู่การชี้มูลความผิดได้ อาจต้องใช้เวลาเกินกว่า 1 เดือน ซึ่งการใช้อำนาจหัวหน้า คสช.ตามมาตรา 44 อาจเป็นแนวทางที่จะสามารถย่นกรอบเวลาการดำเนินการ หากฝ่ายกฎหมายของรัฐบาล พิจารณาแล้วเห็นความจำเป็น และความเหมาะสม” นาย สรรเสริญ กล่าว

นายสรรเสริญ กล่าวอีกว่า คณะทำงานสืบสวนและรวบรวมข้อมูลกรณีสินบนบริษัทโรลส์รอยซ์ ทั้ง 15 คน นัดหมายประชุมร่วมกันตั้งแต่เวลา 09.00น.วันนี้ และจะรายงานความคืบหน้าของการดำเนินการในชั้นแสวงหาข้อมูลของคณะทำงาน ในการประชุม ป.ป.ช.ชุดใหญ่ รวมทั้งจะมีการขอคำแนะนำ หรือข้อเสนอแนะจากกรรมการ ป.ป.ช. ในการดำเนินการด้วย

เลขาธิการป.ป.ช. ยังกล่าวถึง ความคืบหน้าการตรวจสอบกรณี บริษัทเจเนอรัล เคเบิล ผู้ผลิตสายเคเบิล และสายไฟ จ่ายสินบนให้เจ้าหน้าที่รัฐ ประกอบด้วย การไฟฟ้านครหลวง การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และบริษัท ทีโอที นั้น ป.ป.ช. ได้เก็บข้อมูลตั้งแต่ก่อนจะปรากฎเป็นข่าว เพราะมีข้อมูลเชิงลึกว่าเกิดการทุจริตขึ้น จึงตรวจสอบต่อเนื่อง ซึ่งคาดว่า จะสามารถตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงได้ ก่อนกรณีสินบนโรลส์รอยซ์. -สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

แรงงานทั่วไทยเดินขบวนเรียกร้องสิทธิจากรัฐบาล

วันที่ 1 พ.ค. ของทุกปี เป็นวันสำคัญของผู้ใช้แรงงานทั่วโลก สำหรับประเทศไทยในปีนี้ มีการจัดกิจกรรมเสนอข้อเรียกร้องไปยังรัฐบาลหลายจุด โดยพื้นที่หลักอยู่ที่ตลอดแนวถนนราชดำเนิน และลานคนเมือง

โปรดเกล้าฯ “มาริษ” รมว.กต.คนใหม่

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศแต่งตั้ง “มาริษ” เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ แทน “ปานปรีย์” ที่ลาออกจากตำแหน่ง มีผลทันที

นายกฯ ย้ำไม่ลืมคำมั่นเพิ่มค่าแรง ชี้ต้องเพียงพอดำรงชีวิต

เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความไม่ลืมคำมั่นเพิ่มเงินเดือนและค่าแรงขั้นต่ำ ย้ำเงินเดือนต้องเพียงพอในการดำรงชีวิต