fbpx

รอผลสอบสินบนโรลส์รอยซ์จาก ป.ป.ช.

ก.คมนาคม 3 ก.พ. – คมนาคม-การบินไทยยอมรับอาจไม่ได้เอกสารข้อมูลจากโรลส์รอยซ์และ ป.ป.ช.อังกฤษ  หลังจากนี้การสอบสวนคดีสินบนโรลส์รอยซ์จะต้องรอผลสอบสวนจาก ป.ป.ช.ไทยที่จะได้ข้อมูลจากทุกฝ่ายนำมาสรุป


นายอาคม  เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม  พร้อมด้วยนายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.การบินไทย เปิดแถลงข่าวแจ้งความคืบหน้าการสอบสวนคดีสินบนโรลส์รอยซ์  โดยนายอาคม กล่าวว่า ต้องการแจ้งความคืบหน้าหลังจากให้นโยบายการบินไทยในการตั้งกรรมการสอบสวนปัญหาสินบนดังกล่าว และที่ผ่านมาการบินไทยตั้งกรรมการ 2 ชุด ซึ่งวันนี้เวลาผ่านมา 15 วัน จึงได้แจ้งความคืบหน้าประเด็นสำคัญ

หลังจากนั้นนายจรัมพร เปิดเผยว่า การสอบสวนของคณะกรรมการทั้ง 2 ชุด  ซึ่งชุดหนึ่งทำการสอบสวนตามที่ปรากฏว่ามีการดำเนินคดีเกี่ยวกับสินบนของโรลส์รอยซ์ในประเทศอังกฤษ  ขณะที่กรรมการอีก 1 ชุด ทำการสอบสวนกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างช่วงเวลา 3 ช่วง ที่ถูกระบุว่ามีการรับสินบนตามการสอบสวนของ ป.ป.ช.อังกฤษ


ขณะที่การบินไทยได้ขอข้อมูลสอบสวน เพื่อให้เกิดความกระจ่างไปกับ 2 หน่วยงาน คือ โรลส์รอยซ์  ซึ่งขณะนี้แจ้งให้ทราบว่าจะไม่ส่งเอกสารให้การบินไทย  ส่วนการขอข้อมูลไปยัง ป.ป.ช.อังกฤษ นั้น ป.ป.ช.อังกฤษจะแจ้งให้การบินไทยทราบภายใน 20  วันทำการนับจากวันที่  24  มกราคมที่ผ่านมา ว่า จะส่งเอกสารให้การบินไทยหรือไม่  ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีใครทราบผลการตัดสินใจ  ดังนั้น กระบวนการหลังจากนี้คงต้องพึ่งการสอบสวนของ ป.ป.ช.ไทย  ซึ่งเป็นหน่วยงานอำนาจตรง และคาดว่า ป.ป.ช.อังกฤษจะส่งข้อมูลให้

ทั้งนี้ การแถลงข่าววันนี้ รมว.คมนาคมและดีดีการบินไทยแจ้งให้สื่อมวลชนทราบว่ากระบวนการจัดซื้อจัดจ้างของการบินไทยมีการปรับปรุงให้เกิดความโปร่งใสตั้งแต่ปี 2555 โดยจะมีการจัดซื้อไม่ผ่านคนกลางทั้งหมด  ขณะที่ขั้นตอนการตัดสินใจจัดซื้อไม่ว่าเครื่องบินหรือสินค้าต่าง ๆ จะมีขั้นตอนตัดสินใจ 13 ขั้นตอน เพื่อให้เกิดความรอบคอบ  ปี 2560 หลังจากกระทรวงการคลังออกหลักเกณฑ์ให้มีการปรับปรุงการประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์หรืออีบิทดิ้ง และสัญญาคุณธรรมมาใช้  เชื่อว่าการจัดซื้อฝูงบินการบินไทยที่จะดำเนินการตามแผนยุทธศาสตร์ใหม่และจะมีการเสนอให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาปีนี้  ทำให้การจัดซื้อมีประสิทธิภาพสอดคล้องการใช้งานของการบินไทยมากขึ้น .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

โปรดเกล้าฯ “มาริษ” รมว.กต.คนใหม่

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศแต่งตั้ง “มาริษ” เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ แทน “ปานปรีย์” ที่ลาออกจากตำแหน่ง มีผลทันที

นายกฯ ย้ำไม่ลืมคำมั่นเพิ่มค่าแรง ชี้ต้องเพียงพอดำรงชีวิต

เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความไม่ลืมคำมั่นเพิ่มเงินเดือนและค่าแรงขั้นต่ำ ย้ำเงินเดือนต้องเพียงพอในการดำรงชีวิต

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท