fbpx

ชุดพญาเสือพิสูจน์ป่าเขาใหญ่เตรียมทวงคืนผู้บุกรุก

ปราจีนบุรี 7 ก.พ.- ชุดพญาเสือกรมอุทยานฯ สนธิกำลังตรวจเป้าหมายป่าเขาใหญ่รอยต่อนครนายก-ปราจีนบุรี ตามนโยบายทวงคืนผืนป่า พบปลูกพืชผลนับหมื่นไร่ เร่งพิสูจน์ให้ชัดเจนก่อนยึดคืน


DSC_7860เมื่อเวลา 12.00 น. (7 ก.พ.) นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าชุดปฏิบัติการพญาเสือ หน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ร่วมกับฝ่ายปกครอง ทหาร และเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เข้าตรวจสอบพื้นที่เป้าหมาย 2 จังหวัด คือ หมู่ที่ 4 ต.นาหินลาด อ.เมือง จ.นครนายก และหมู่ 15 ต.เนินหอม อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี เบื้องต้นพบว่าในพื้นที่นครนายกพบการบุกรุกปลูกต้นไผ่ตงหลายร้อยต้น ส่วนปราจีนบุรีบุกรุกปลูกพืชไม้ผล บางแปลงมีเพียงชื่อครอบครองแต่ไม่มีตัวตน หรือเป็นชื่อของอีกคนหนึ่ง รวม DCIM100MEDIADJI_0014.JPG2 จังหวัดประมาณกว่า 10,000 ไร่ เฉพาะนครนายกประมาณ 9,000 ไร่ ปราจีนบุรี 6,000 ไร่ ซึ่งชุดพญาเสือของกรมอุทยานฯ จะใช้มาตรการทวงคืนผืนป่า

นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า ชุดพญาเสือร่วมกับฝ่ายปกครอง ทหาร ดีเอสไอ รวมทั้งกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้เข้ามาตรวจสอบทั้ง 2 จังหวัด คือนครนายก และปราจีนบุรี ได้เข้ามาสำรวจระหว่างพื้นที่ที่มีความครอบครอง สิทธิตามมติ ครม. ในส่วนDSC_7863ของนครนายกจากการแปลภาพถ่ายเป็นสภาพป่า ซึ่งเป็นป่าที่สมบูรณ์ วันนี้มาพิสูจน์แล้วว่าจังหวัดนครนายกมีการปลูกไผ่แซมในป่าธรรมชาติ แสดงสิทธิในการครอบครอง บุคคลที่เข้ามาปลูกคือผู้นำ ซึ่งตัวเองไม่มีสิทธิไปปลูกในแปลงของคนอื่น เราเห็นชัดเจนว่าสภาพป่าในอนาคตมีสิทธิเป็นป่าไผ่ทั้งหมด ไม้ที่เป็นไม้ห้าชั้นซึ่งเป็นป่าต้นน้ำจะสูญหายทั้งหมด ส่วนจังหวัดปราจีนบุรีซึ่งเป็นรอยต่อทั้งหมด พื้นที่มีความครอบครองสิทธิตามมติ ครม. ทั้งหมด 6,000 ไร่ ทำกินอยู่แล้วประมาณ 3,000 ไร่ จะพิสูจน์สิทธิตามมติ ครม. ว่าครอบครองมาก่อนหรือหลัง ซึ่งเป็นป่าที่มีความลาดชันสูง มีความอุดมสมบูรณ์ของป่ายังมีการเข้าไปใช้ประโยชน์ ส่วนที่มีความครอบครองอยู่แล้วต้องพิสูจน์สิทธิกันต่อไป จะไม่ดำเนินการแจ้งความ ส่วนที่บุกรุกใหม่ ทางอุทยานฯ เน้นชัดเจนว่าจะต้องดำเนินการตามกฎหมาย.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

“ทนายตั้ม” เดินหน้ายื่น ปปง.ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ”

“ทนายตั้ม” รุกคืบยื่น ปปง. ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ” ที่ได้จากการฟอกเงินเว็บพนัน พร้อมเปิดตัวละครใหม่ “สารวัตร สาวหล่อ” ให้ ปปง.ตรวจสอบด้วย

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ทุเรียนหมอนทองเขาบรรทัด” ขึ้นทะเบียนเป็นสินค้า GI แล้ว

อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา ประกาศขึ้นทะเบียน “ทุเรียนหมอนทองเขาบรรทัด” สินค้า GI รายการใหม่ ประจำจังหวัดตราด เนื้อสีเหลืองอ่อน รสชาติหวาน มัน เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวและผู้บริโภคสร้างรายได้ให้เกษตรกรอย่างยั่งยืน