fbpx

คนใช้หมอชิต 2 เฮ!! บอร์ดชุดใหม่เล็งพับแผนย้ายปักหลักเชื่อมระบบรางที่เดิม

กรุงเทพฯ 26 ก.ค. – ประธานบอร์ด บขส.รับพับแผนย้ายสถานี บขส. แค่ลดขนาดพื้นที่เหลือ 58 ไร่ รอเชื่อมต่อระบบราง หลังสถานีกลางบางซื่อ-สายสีแดง ทยอยเปิดปี 64 พร้อมรับนโยบายคมนาคม ทำงานโปร่งใส-ดึงไอที พัฒนา ดูแลพนักงาน 



นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.) ในฐานะประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) บริษัทขนส่งจำกัด( บขส.) คนใหม่ เปิดเผยว่า สำหรับการกำกับนโยบาย บขส.ตามที่นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้มอบนโยบายให้บอร์ด บขส.ขับเคลื่อนงานภารกิจหลักสำคัญ 3 เรื่อง ได้แก่ 1.การบริหารงานต้องยึดระเบียบกฎหมายมีความโปร่งใส ไม่ให้เป็นแหล่งแอบอ้างในการทำมาหากินต่าง ๆ สำหรับผู้ที่ไม่ปรารถนาดี 2.พัฒนาปรับปรุงระบบโดยใช้เทคโนโลยีเข้ามาดำเนินการ เพื่ออำนวยความสะดวกผู้โดยสาร และ 3.การดูแลพนักงานต้องให้ได้รับผลตอบแทนในอัตราที่มีความเหมาะสม เป็นธรรม เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจ


ทั้งนี้ ประธานบอร์ด บขส.ยอมรับว่าสำหรับนโยบายเดิมที่มีแนวคิดจะย้ายสถานีขนส่งหมอชิต 2 ไปจุดอื่น ๆ เช่น หมอชิตเดิม หรือพื้นที่อื่น ๆ อาจจะต้องเปลี่ยนแปลงไป เนื่องจากเห็นว่าการอยู่ในพื้นที่เดิมจะเกิดประโยชน์มากกว่า เนื่องจากปลายปี 2564 หรือต้นปี 2565 โครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง สถานีกลางบางซื่อก็จะเปิดให้บริการ การที่บริการรถขนส่งโดยสารของ บขส.ยังอยู่ที่เดิมสามารถเชื่อมการเดินทางระหว่างรถโดยสารและระบบรางได้ โดยเห็นว่าพื้นที่สถานีขนส่งหมอชิต 2 สามารถพัฒนาเป็นศูนย์กลางระบบรถโดยสารสาธารณะหรือ Bus Transportation Hub ได้ 

โดยหลังจากนี้คณะกรรมการฯ และฝ่ายบริหาร บขส.จะเจรจากับการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เพื่อขอใช้พื้นที่ต่อ เบื้องต้นจะมีการลดพื้นที่จากปัจจุบัน 73 ไร่ เหลือ 58 ไร่ โดยจะตัดพื้นที่ที่เคยเป็นจุดให้บริการรถร่วมบริการที่ขณะนี้สามารถดูแลมีพื้นที่จอดรถของตนเองได้ออกไป โดยแนวทางการเจรจากับ รฟท.นั้น เชื่อว่าทาง รฟท.ก็จะได้ประโยชน์ โดยสามารถเจรจาค่าเช่าที่เป็นราคาปัจจุบัน จากสัญญาเดิมใช้อัตราเก่าและไม่มีสัญญาอย่างเป็นทางการไว้ โดยคาดว่าเร็ว ๆ นี้จะเริ่มการเจรจาระหว่าง บขส.และ รฟท. 

“ตรงจุดที่เป็นย่านพหลฯ ในอนาคตเมื่อมีการบูรณาการร่วมกันระหว่างหน่วยงาน ทั้ง บขส. การรถไฟฯ รวมถึง ขสมก.ที่มีพื้นที่อยู่ด้านข้าง และมีแผนที่จะใช้พื้นที่ดังกล่าวเป็นสถานีชาร์จไฟฟ้าของรถเมล์รุ่นใหม่ที่เป็นรถพลังงานไฟฟ้า EV  โดย บขส.จะขอให้ ขสมก.จัดรถวิ่งวนหมุนเวียนอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้โดยสารที่จะเดินทางเชื่อมต่อระหว่างระบบราง จากสถานีกลางบางซื่อมาที่สถานีขนส่งหมอชิต 2 ความร่วมมือระหว่าง 3 หน่วยงานนี้ เชื่อว่าประชาชนผู้ใช้บริการระบบขนส่งสาธารณะจะได้ประโยชน์สูงสุด” นายสรพงศ์ กล่าว


นอกจากนี้ ยังมีนโยบายเร่งด่วนที่กระทรวงคมนาคมมอบหมายให้บอร์ด บขส.ชุดใหม่ดำเนินการ จากปัจจุบันที่ยังขาดตำแหน่งผู้บริหาร 3 ตำแหน่ง คือ 1.กรรมการผู้จัดการใหญ่  2.รองกรรมการผู้จัดการใหญ่  และ 3.ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ดังนั้น ต้องเร่งสรรหาบุคคลที่ดี มีฝีมือ มีความสามารถเข้ามาทำงาน 

ทั้งนี้ ปัจจุบัน บขส.มีรถทั้งหมด 472 คัน แบ่งเป็นรถที่มีอายุการใช้งาน 28 ปี จำนวน 341 คัน และรถที่มีการใช้งานเฉลี่ย 8-10 ปี อีก 131 คัน ต้องดูแลความคุ้มค่าการซ่อมบำรุงให้เหมาะสม และถ้ามีการลงทุนต้องทำให้เกิดความสมดุลสอดคล้องกับรายรับรายจ่าย 

สำหรับการจัดหารถโดยสารใหม่รูปแบบการเช่าพร้อมซ่อมบำรุงทั้งหมด เพื่อไม่เป็นภาระองค์กร อาทิ โครงการจัดเช่ารถโดยสาร 314 คัน โครงการจัดเช่ารถโดยสารขนาดเล็ก (มินิบัส) 21 ที่นั่ง 55 คัน และโครงการจัดเช่ารถโดยสาร 26 คัน ปัจจุบันบรรทุกผู้โดยสารต่อคัน 65-70% อนาคตถ้ามีผู้โดยสารใช้บริการต่อ 1 คันมากขึ้นกว่า 65-70% จะทำกำไรให้องค์กรมากขึ้น โดยไม่เป็นภาระกับผู้โดยสารและประเทศ 

ส่วนระยะยาวต้องปรับปรุงโครงสร้างองค์กรทั้งระบบ เนื่องจากปัจจุบัน บขส.มีพนักงาน 3,000 คน ดังนั้น ต้องนำระบบไอทีเข้ามาบริหารจัดการ ซึ่งแนวทางทั้งหมดนี้เชื่อว่าจะทำให้ บขส.กลับมามีผลประกอบการที่เข้มแข็งในอนาคต.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศร้อนถึงร้อนจัดในระยะนี้ ส่วนภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง

รถไฟฟ้าสายสีเหลือง ปรับแผนเดินรถจากเหตุขัดข้อง-ลดค่าโดยสาร 20%

รถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง ปรับแผนการเดินรถจากเหตุขัดข้อง ตามมาตรฐานความปลอดภัย พร้อมปรับลดค่าโดยสาร 20% จนกว่าจะเดินรถได้ตามปกติ

การรถไฟฯ แจ้งเหตุขบวนรถธรรมดาที่ 233 (กรุงเทพ-สุรินทร์) ตกราง

28 มี.ค. – การรถไฟแห่งประเทศไทย แจ้งเหตุขบวนรถธรรมดาที่ 233 (กรุงเทพ-สุรินทร์) ตกราง ส่งผลให้ขบวนรถเส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือ ล่าช้า นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย แจ้งว่า วันนี้ (28 มีนาคม 2567) เวลา 17.10 น. การรถไฟฯ ได้รับแจ้งเหตุขบวนรถธรรมดาที่ 233 (กรุงเทพ – สุรินทร์) ตกรางบริเวณหลักกิโลเมตรที่ 254/7-9 ระหว่างสถานีโคกกรวด – สถานีภูเขาลาด จังหวัดนครราชสีมา เนื่องจากมีต้นไม้ล้มกีดขวาง ส่งผลให้ขบวนรถในเส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือเกิดความล่าช้า เบื้องต้นไม่มีผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บหรืออันตรายแต่อย่างใด และได้สั่งให้ฝ่ายเกี่ยวข้อง เร่งดำเนินการยกรถที่ตกรางดังกล่าว เพื่อให้สามารถเปิดการเดินรถในเส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือได้ตามปกติโดยเร็ว โดยคาดการณ์ว่าจะสามารถยกขบวนรถที่ตกรางให้แล้วเสร็จ พร้อมเปิดใช้งานได้ตามปกติได้ภายในคืนนี้ ทั้งนี้ จำเป็นต้องขนถ่ายผู้โดยสาร จำนวน 2 ขบวน ดังนี้ การรถไฟฯ ต้องขออภัยมา ณ โอกาสนี้ ผู้โดยสารสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ โทรศัพท์ […]

ออกหมายเรียก “บิ๊กโจ๊ก” รอบ 3 หากไม่มา ชงศาลออกหมายจับ

คณะพนักงานสอบสวนชุดทำคดีเว็บพนันออนไลน์ “BNK Master” ออกหมายเรียก “บิ๊กโจ๊ก” รอบ 3 กำหนดเข้าพบ 1 เม.ย.นี้ หากยังไม่มาเตรียมขอศาลออกหมายจับ