fbpx

รัฐสภาเห็นชอบพิธีสารค.ศ. 1996

รัฐสภา 25 ก.ค.-ที่ประชุมรัฐสภาเห็นชอบพิธีสาร ค.ศ. 1996 อนุสัญญาว่าด้วยการป้องกันมลภาวะทางทะเล เนื่องจากการทิ้งวัสดุเหลือใช้และวัสดุอย่างอื่น ค.ศ. 1972 รัฐบาลยืนยันพิธีสารนี้จะเป็นกลไกควบคุมการเกิดมลพิษทางทะเลที่มีเอกภาพและยั่งยืน  


การประชุมร่วมกันของรัฐสภา วันนี้(25ก.ค.) นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาเป็นประธานการประชุมพิจารณาพิธีสาร ค.ศ. 1996 ของอนุสัญญาว่าด้วยการป้องกันมลภาวะทางทะเล เนื่องจากการทิ้งวัสดุเหลือใช้และวัสดุอย่างอื่น ค.ศ. 1972 โดยนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า พิธีสารดังกล่าวยกระดับกฎหมายของประเทศให้มีมาตรฐานการป้องกันการทิ้งเทของเสียที่จะก่อให้เกิดมลพิษทางทะเลอย่างเป็นระบบ ควบคุมการก่อมลภาวะทางด้านสิ่งแวดล้อมอย่างเป็นเอกภาพ ขณะเดียวกันส่งเสริมให้ประชาชนมีส่วนร่วมปกป้องทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมทางทะเลและชายฝั่งอย่างยั่งยืน 


นายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล สมาชิกรัฐสภา อภิปรายว่า ประเทศไทยมีกฎหมายทางทะเลหลายฉบับ แต่ไม่สามารถบังคับใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ขาดการบูรณาการร่วมกันของภาครัฐ หน่วยงานภาครัฐขาดความเข้าใจในการแก้ปัญหามลพิษทางทะเล จึงทำให้ปัญหาผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมของประเทศไทยไม่ได้รับการแก้ไขให้เป็นรูปธรรม ผู้ประกอบการไม่เกรงกลัวกฎหมาย

ด้านนายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย สมาชิกรัฐสภา อภิปรายว่า เห็นด้วยกับการเข้าเป็นภาคีสมาชิก เนื่องจากปัญหาทางทะเลเป็นปัญหาใหญ่และคาดว่าจะเกิดขึ้นมากยิ่งขึ้นในอนาคต สิ่งสำคัญที่จะเข้าร่วมกับอนุสัญญานี้คือไม่ว่าใครก็ตามที่เข้ามาอยู่น่านน้ำ ต้องดำเนินการตามอนุสัญญานี้ 



“วันนี้สิ่งที่ต้องคิดคือเรื่องกฎหมายภายในที่จะออกมาบังคับใช้หลังเข้าร่วมเป็นเป็นภาคี คือ ต้องครอบคลุม รอบคอบและสอดคล้องกับพิธีสารนี้ เพราะโลกหลังเกิดโควิด-19 จะเปลี่ยนไป สิ่งที่เคลื่อนย้ายมากที่สุดคือนักท่องเที่ยว รวมถึงการเกิดขึ้นของเรือสำราญจำนวนมากที่ใช้สำหรับการท่องเที่ยว ซึ่งต้องยอมรับว่ามีส่วนสร้างปัญหาให้กับประเทศที่เรือสำราญเหล่านั้นเดินทางไปถึง วันนี้ต้องชั่งน้ำหนักว่าจะแลกความสำราญหรือสภาพแวดล้อมที่ดี หากไทยเปิดการท่องเที่ยวอีกครั้ง” นายศุภชัย กล่าว

นายซุภชัย กล่าวว่า กระทรวงคมนาคมและกระทรวงอื่นที่เกี่ยวข้องจะทำอย่างไรให้ปราศจากการนำขยะมาทิ้งทางทะเลและจะเตรียมบุคลากร งบประมาณรวมถึงเครื่องมือหรือเรือที่จะติดตามการกระทำละเมิดต่อกฎหมายภายในประเทศที่กำลังจะตราขึ้นเพื่อรองรับพิธีสารฉบับนี้ได้อย่างไร จึงขอฝากรัฐบาล หากเข้าร่วมเป็นภาคีแล้ว กฎหมายภายในที่จะออกมาต้องเป็นประโยชน์และทั่วถึง การบังคับใช้ต้องก่อให้เกิดประโยชน์อย่างสมบูรณ์ต่อท้องทะเลไทย เพื่อให้การท่องเที่ยวของประเทศมีคุณภาพเรื่องการสร้างรายได้ควบคู่ไปกับการมีสภาพแวดล้อมที่ดีด้วย


ด้านนายมานพ คีริภูวดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล สมาชิกรัฐสภา กล่าวว่า พิธีสารนี้มีความสำคัญต่อประเทศ แต่ต้องชัดเจนว่าประเทศไทยออกกลไก ออกแบบโครงสร้างที่สามารถปฏิบัติการ ได้จริง มองเห็นผลสำเร็จและยังเป็นตัวชี้วัดที่สำคัญ ดังนั้น กระบวนออกแบบหลังจากลงนามแล้ว ต้องมีผลบังคับใช้ในระดับท้องถิ่นอย่างทั่วถึงทั้งเทศบาล องค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.) องค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.) เพื่อให้การกระจายอำนาจปราศจากการถูกยึดโยง เพราะทำให้ท้องถิ่นไม่สามารถแก้ปัญหาได้ อีกทั้ง อย่าให้เป็นการลงนามนี้เป็นเครื่องมือการทำข้อตกลงในเวทีระดับโลกเท่านั้น ซึ่งต้องพิสูจน์ให้เห็นว่าการลงนามมีผลบังคับใช้ในประเทศไทยได้อย่างแท้จริง 


เมื่อสมาชิกรัฐสภาอภิปราบเสร็จแล้ว นายศักดิ์สยาม กล่าวขอบคุณความเห็นของสมาชิกรัฐสภาและจะนำไปประกอบในชั้นของกฤษฎีกายืนยันว่าขณะนี้ประเทศไทยยังไม่ได้ลงนามและให้ความเคารพต่อความเห็นของสมาชิกรัฐสภา แล้วจะนำกลับมาสู่รัฐสภาอีกครั้ง จากนั้นที่ประชุมมีมติเห็นชอบพิธีสาร ค.ศ. 1996 ของอนุสัญญาว่าด้วยการป้องกันมลภาวะทางทะเลเนื่องจากการทิ้งวัสดุเหลือใช้และวัสดุอย่างอื่น ค.ศ. 1972 ด้วยคะแนนเสียง 599 ไม่เห็นชอบ ไม่มี งดออกเสียง 10 เสียง.-สำนักข่าวไทย  

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

นายกฯ ขอบคุณทุกหน่วยงานระดมช่วยผู้ประสบภัย

“นายกฯ แพทองธาร” ขอบคุณทุกหน่วยงานระดมช่วยผู้ประสบอุทกภัย หวัง ศปช.รับมือ-ช่วยเหลือรวดเร็วทันท่วงที รวมถึงการเยียวยาหลังจากนี้

ฟื้นฟูชายแดนแม่สาย-เร่งกู้ตลาดสายลมจอย

เจ้าหน้าที่เร่งฟื้นฟูชุมชนชายแดนแม่สายที่ถูกน้ำท่วมและจมโคลนมานาน 10 วัน รวมทั้งเร่งกู้ตลาดสายลมจอยแหล่งจำหน่ายสินค้าชายแดนที่เสียหายอย่างหนัก

ฆ่ารัดคอขับโบลท์

รวบ “ไอ้แม็ก” ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ พบเคยถูกจับคดีโหด

จับแล้ว “ไอ้แม็ก” เดนคุก ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ ทิ้งร่างอำพราง ริมถนนห้วยพลู จ.นครปฐม ก่อนเอารถไปขาย สอบประวัติ พบเพิ่งพ้นโทษ คดีล่ามโซ่ล่วงละเมิดเด็กวัย 13 ปี นาน 1 สัปดาห์ เมื่อปี 2553