fbpx

“นพ.ประสิทธิ์” ยกระยอง-ซูดาน บทเรียนโควิด การ์ดอย่าตก รอบ2มาแน่

ศิริราช 17 ก.ค.-คณบดีศิริราช เชื่อโควิดระลอก 2 มาแน่ การ์ดอย่าตก ยังสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือ เว้นระยะห่าง เพราะทั่วโลกก็เกิดขึ้น มีทั้งการระบาดจากต่างประเทศและในประเทศ ชี้ 2 เหตุการณ์ระยอง-ซูดาน เป็นบทเรียน แต่ต้องไม่มัวหาคนผิด เสียเวลาป้องกันโรค ทุกคนต้องป้องกันตัวเอง สวมหน้ากากอนามัยเสมอ เพราะหากปล่อยให้ระบาดหนัก ไม่มียารักษา และเงินเยียวยาแน่ 



ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าววิเคราะห์สถานการณ์โควิด -19 ทั้งของไทยและทั่วโลก ว่า  เชื่อว่าสถานการณ์การระบาดของโควิด -19 ระลอก 2 ในไทย มาแน่ แต่จะมาเมื่อไหร่นั้น ขึ้นอยู่กับความร่วมมือของทุกคนไทย และหวังว่า การระบาดจากนี้จะเป็นในลักษณะแบบช้า หรือที่เรียก slow burn เหมือนกับการเผากระดาษที่ช้าๆ พร้อมย้ำว่าเหตุการณ์จังหวัดระยอง และคอนโดซูดานจะเป็นบทเรียนที่ดี ให้ทุกคนกลับมาทบทวนการ์ดอย่าตก ยังต้องสวมหน้ากากอนามัยและหมั่นล้างมือ มีระยะห่างทางสังคม เพราะหากคนที่ไปในพื้นที่ดังกล่าวนั้น มีการรวมหน้ากากอนามัย หรือมีระยะห่างก็มั่นใจได้ในระดับหนึ่งว่าโอกาสการได้รับเชื้อมีน้อย 


ศ.นพ.ประสิทธิ์ ยังได้กล่าวย้ำว่า จาก 2เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ประชาชน ไม่เชื่อรัฐบาล และจ้องโทษและต้องการให้หาคนรับผิดชอบ มองว่าในเรื่องนี้ ไม่อยากให้คิดเช่นนั้น หรือมัวแต่เสียเวลาหาคนผิด เพราะจะทำให้เสียโอกาสในการควบคุมโรค พร้อมย้ำว่าเหรียญมี 2ด้านเสมอ การสื่อสารของรัฐบาลหรือข้อมูลที่ออกมาระบุว่า ประเทศไทยไม่พบการติดเชื้อในประเทศ มาแล้วกว่ากี่วันเหล่านั้น ไม่อยากให้ประชาชนหลงในข้อมูลเหล่านี้ โอกาสการแพร่ระบาดระลอก 2 มีขึ้นได้ อย่าชะล่าใจ เพราะในต่างประเทศ อย่าง ประเทศออสเตรีย ที่ได้รับการยกย่องว่า ดีเยี่ยมในการควบคุมโควิด ยังพบการระบาดระลอก2 หรือแม้แต่ญี่ปุ่นเองก็มีการระบาดในประเทศ สิงคโปร์ กลับมาระบาดเพราะแรงงาน เราจึงเป็นต้องศึกษาข้อมูลจากต่างประเทศ และเข้าใจว่าโอกาสเกิดโรคมีได้แน่นอน เปรียบทุกประเทศในโลก เหมือนกองไฟ และรอวัคซีนคือน้ำดับไฟ แต่การจะปิดประเทศอย่างเดียวไม่ได้และสามารถทำได้ตลอด หรือไม่ให้คนออกไหนเพราะป้องกันโรค ตรงนี้จากเหตุการณ์ที่ผ่านมาก็ชัดเจนแล้วว่าเกิดปัญหาทางเศรษฐกิจ ดังนั้น ต้องให้ ควบคุมมาตรการให้เข้ม และผ่อนคลายในคราวเดียวกัน

ศ.นพ.ประสิทธิ์ กล่าวว่า ทำไมถึงต้องคุมมาตรการให้เข้มทั้งการสวมหน้ากากอนามัย การล้างมือ การเว้นระยะห่าง เพราะว่าหากปล่อยให้มีการระบาดระลอก2 นี้ ประเทศไทยอาจมียาไม่เพียงพอเพราะยาที่ใช้รักษากันอยู่ในขณะนี้ไม่ได้ผลิตเอง เป็นยานำเข้ามาจากต่างประเทศ และทุกประเทศก็ยังมีการระบาดทั้ง ฟาวิพิราเวียร์ เรมเดซิเวียร์ คลอโรควิน ทุกอย่างนำเข้าจากจีน ญี่ปุ่นและสหรัฐอเมริกา  ที่ผ่านมาประเทศไทยสูญเสียเงินไปกับการป้องกันโรคและชดเชยความเสียหายทางเศรษฐกิจไปมาก หากปล่อยให้มีการระบาดระลอก 2 ที่รุนแรง ก็จะแย่ หากปิดกิจการ เพื่อควบคุมโรค คนก็ลำบาก ฉะนั้นทุกฝ่ายต้องช่วยกัน

ศ.นพ.ประสิทธิ์ กล่าวว่า ส่วนเรื่องความห่วงกังวล คนต่างชาติเข้าไทย ไม่ปฏิบัติตามกฎหมายระเบียบ ทั้งเรื่องแรงงานต่างด้าว ตรงนี้ต้องช่วยกันสอดส่อง รัฐบาลและผู้ประกอบการ ต้องวางระบบตรวจสอบและอย่าเห็นกับแรงงานราคาถูก เพราะพวกคนเหล่านี้เมื่อลักลอบเข้ามาในประเทศ หากมีการติดเชื้อ ได้จะไม่คุ้มเสีย และเจ้าหน้าที่ควรช่วยกันสกัดกั้นตามแนวพรมแดนธรรมชาติ 


ส่วนกรณีเอกสิทธิ์ในกลุ่มทูต เรื่องนี้ต้องชัดเจนและคำนึงถึงความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ แต่ต้องเป็นมาตรการเดียวกัน เพื่อใช้ในการป้องกันโรค .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชี้อิสราเอล-อิหร่านส่งสัญญาณหาทางถอยจากสงคราม

เยรูซาเล็ม 19 เม.ย.- สื่ออิสราเอลมองว่า การที่อิหร่านพยายามปฏิเสธว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอิหร่านวันนี้ไม่ใช่การโจมตีแก้แค้นของอิสราเอล และการที่อิสราเอลยังคงนิ่งเฉยไม่ออกตัวว่าเป็นผู้กระทำ เป็นการส่งสัญญาณว่าทั้ง 2 ฝ่ายกำลังหาทางล่าถอยจากการทำสงครามในขณะที่นานาชาติกดดันให้ใช้ความอดกลั้น เว็บไซต์ไทมส์ออฟอิสราเอลรายงานว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการยืนยันจากทางการอิสราเอลว่า ได้โจมตีอิหร่านในเช้าวันนี้ ขณะที่สื่อทางการอิหร่านรายงานเพียงว่า มีการเปิดใช้งานระบบป้องกันภัยทางอากาศ และปฏิเสธรายงานข่าวเรื่องมีการโจมตีที่ตั้งทางทหารในเมืองอิสฟาฮาน ที่อยู่ห่างจากกรุงเตหะรานลงไปทางใต้ 315 กิโลเมตร โดยระบุว่าเหตุการณ์ปกติ แต่เจ้าหน้าที่อิสราเอลและสหรัฐที่ขอสงวนนามเผยกับสื่อในสหรัฐว่า เป็นฝีมือของอิสราเอล หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์ของสหรัฐอ้างแหล่งข่าวอิหร่าน 3 คนว่า ฐานทัพอากาศในเมืองอิสฟาฮานถูกโจมตีแต่ไม่มีข้อมูลเรื่องความเสียหาย ไทมส์ออฟอิสราเอลมองว่า ลักษณะของการโจมตีอย่างจำกัด ซึ่งมีรายงานว่าเป็นการใช้โดรน ไม่ใช่ขีปนาวุธหรือปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ ประกอบกับการที่อิสราเอลไม่ได้ยอมรับอย่างเป็นทางการ น่าจะเปิดทางให้รัฐบาลอิหร่านสามารถปฏิเสธเรื่องความจำเป็นที่จะต้องขู่โจมตีอิสราเอลเป็นครั้งที่ 2 หลังจากระดมยิงขีปนาวุธและโดรนมากกว่า 300 ลูกใส่อิสราเอลเมื่อเช้ามืดวันที่ 14 เมษายนตามเวลาอิสราเอล เป็นสัญญาณเบื้องต้นว่า ทั้ง 2 ประเทศอาจกำลังหาทางล่าถอยจากการทำสงคราม ก่อนหน้านี้มีการคาดการณ์กันอย่างกว้างขวางว่า อิสราเอลจะแก้แค้นอิหร่านตามที่แสดงท่าทีมาตลอดทั้งสัปดาห์ว่า จะไม่ยอมปล่อยให้อิหร่านโจมตีโดยไม่ตอบโต้ จุดกระแสวิตกว่า การโจมตีตอบโต้กันไปมาจะบานปลายกลายเป็นสงครามเต็มรูปแบบ อย่างไรก็ดี มีสัญญาณว่ากองกำลังป้องกันอิสราเอลได้ลดความุรนแรงของแผนการโจมตีตามที่นานาชาติกดดันให้ใช้ความอดกลั้น.-814.-สำนักข่าวไทย  

ผงะ! พบศพหนุ่มเมียนมาในแท็งก์น้ำ ดาดฟ้าหอพัก

ผงะ! พบศพหนุ่มเมียนมาสภาพเปลือย ในแท็งก์น้ำบนดาดฟ้าหอพัก ย่านมีนบุรี เสียชีวิตมาแล้ว 2 วัน คาดลงไปเล่นน้ำคลายร้อน

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

ข่าวแนะนำ

ยังระดมฉีดน้ำ-โฟม สกัดเพลิงไหม้โกดังสารเคมี

เหตุเพลิงลุกไหม้โกดังเก็บสารเคมี ที่จังหวัดระยอง ผ่านมากว่า 30 ชั่วโมงแล้ว แต่เจ้าหน้าที่ยังคงเร่งทำงานอย่างหนักเพื่อทำให้เพลิงสงบ ขณะที่ล่าสุด จ.ระยอง ประกาศให้พื้นที่ 2 ตำบล เป็นพื้นที่ประสบสาธารณภัย

“บิ๊กโจ๊ก” ถอนคำร้องเอาผิด “เศรษฐา” อ้างไม่ติดใจแล้ว

“บิ๊กโจ๊ก” ยื่น ป.ป.ช. ขอถอนคำร้องเอาผิด “นายกฯ เศรษฐา” กรณีปฏิบัติหน้าที่มิชอบตาม ม.157 อ้างไม่ติดใจดำเนินคดีแล้ว

ร้อนทะลุ 42 องศาฯ จนท.ดับไฟป่า ฮีทสโตรก 3 ราย

อากาศร้อนทะลุ 42 องศาฯ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลาน เข้าดับไฟป่า เกิดฮีทสโตรก หัวใจหยุดเต้น 3 ราย ต้องทำ CPR ก่อนหามลงเขาสูงชันกว่า 4 กม. ขึ้นรถส่งโรงพยาบาล