fbpx

อภัยภูเบศรเผยสารสกัดกัญชา ช่วยเพิ่มคุณภาพชีวิตผู้ป่วยมะเร็ง

กทม.14 ก.ค.- อภัยภูเบศรเผยข่าวดี สารสกัดกัญชา มีผลช่วยเพิ่มคุณภาพชีวิตผู้ป่วยมะเร็ง พร้อมเร่งผลิตยาน้ำมันกัญชาตำรับพื้นบ้าน หวังดึงผู้ป่วยใต้ดินมาใช้ยาที่มีคุณภาพ 


หลังจากประเทศไทยมีนโยบายการนำกัญชามาใช้ทางการแพทย์ตั้งแต่ ปี 2562 โดยโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศรได้รับมอบหมายให้เป็นผู้ผลิตยาสารสกัดกัญชาสนับสนุนให้โรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข และเป็นต้นแบบในการพัฒนาคลินิกกัญชาทางการแพทย์ ข้อมูลจากโรงพยาบาลเบื้องต้นพบว่า สารสกัดกัญชาน่าจะมีผลช่วยเพิ่มคุณภาพชีวิตผู้ป่วยนั้น


พญ.โศรยา ธรรมรักษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ยากัญชาในประเทศนั้นยังไม่สามารถขึ้นทะเบียนและจำหน่ายทั่วไปได้ เนื่องจากยังขาดข้อมูลประสิทธิผลและความปลอดภัยที่ชัดเจน ดังนั้น ทางโรงพยาบาลซึ่งได้รับมอบหมายให้เป็น focal point จึงจัดระบบการติดตามผลการรักษาและความปลอดภัย เพื่อประกันคุณภาพการรักษา และเบื้องต้นจากข้อมูลผู้ป่วยมะเร็งระยะสุดท้าย 82 ราย พบว่า ยาสารสกัดกัญชามีผลช่วยเพิ่มคุณภาพชีวิตของผู้ป่วย โดยมีผลช่วยลดอาการปวด และทำให้นอนหลับได้ดีขึ้น 

ส่วนในด้านความปลอดภัยพบว่า มีความปลอดภัยดี มีอาการข้างเคียงที่ไม่รุนแรง เช่น ปากแห้งคอแห้ง เวียนหัว ง่วงนอน ซึ่งเมื่อใช้ไประยะหนึ่งอาการข้างเคียงข้างต้นก็หายไป 

ส่วนในกรณีที่ผู้ป่วยที่มีค่าไตหรือตับที่ผิดปกติ เราพบว่าอาจทำให้การทำงานของไตและตับแย่ลง แต่อาจสรุปได้ยากว่ามาจากโรคที่เป็นอยู่แล้วหรือยาสารสกัดกัญชากันแน่ แต่อย่างไรก็ตามงานวิจัยข้างต้นยังเป็นแค่เริ่มต้น ซึ่งทางทีมแพทย์และเภสัชกรวางแผนจะศึกษาวิจัยให้ละเอียดต่อไป


พญ.โศรยา กล่าวถึงข้อมูลเกี่ยวกับผลการรักษาด้วยยากัญชา นอกจากผู้ป่วยมะเร็งแล้ว ในขณะนี้ทางทีมงานก็กำลังประเมินผลการใช้ยาสารสกัดกัญชาในการบรรเทาอาการปวดปลายประสาทที่ไม่ตอบสนองต่อการรักษามาตรฐาน รวมถึงการประเมินผลการเพิ่มคุณภาพการนอนหลับจากยาศุขไสยาศน์ ซึ่งผู้ป่วยเหล่านี้ได้ยาหรือผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ช่วยให้หลับมาก่อน แต่ไม่ได้ผล การใช้ยาศุขไสยาศน์พบว่าทำให้คุณภาพการนอนหลับดีขึ้นในทุกมิติ แต่ผู้ป่วยหลายรายแจ้งว่ามีอาการระคายเคืองทางเดินอาหารส่วนบนมาก ทางโรงพยาบาลจึงนำผลการประเมินเบื้องต้นมาปรับรูปแบบการผลิตยาศุขไสยาศน์ให้เป็นแคปซูล และพร้อมจะส่งมอบให้กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกไปกระจายให้โรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขในเดือนกันยายนนี้

“สำหรับผู้ป่วยที่ต้องการใช้ยากัญชา โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศรมีความมุ่งมั่นในการผลิตยากัญชาที่มีคุณภาพเพื่อสนับสนุนให้โรงพยาบาลในกระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้ผู้ป่วยเข้าถึงยาที่ปลอดภัย ทุกวันนี้ฟังข่าวว่าประชาชนหลายคนยังไปหาซื้อยากัญชาใต้ดิน ซึ่งไม่ทราบคุณภาพ ตอนนี้ทางโรงพยาบาลได้รับมอบยากัญชาตำรับพื้นบ้าน ซึ่งส่งทีมเภสัชกรและแพทย์แผนไทยลงไปเก็บข้อมูล พบว่ามีความปลอดภัยและมีประสิทธิผลดี ในด้านการช่วยการนอนหลับ ปวดเรื้อรัง และโรคผื่นภูมิแพ้ ซึ่งก็เตรียมพร้อมจะนำมาผลิต โดยหากได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการยาเสพติดภายในเดือนนี้ เราก็น่าจะมียากัญชาตำรับพื้นบ้านให้แพทย์แผนไทยได้สั่งจ่ายให้ผู้ป่วยปลายปีและจะวางระบบการเก็บข้อมูล เพื่อรวบรวมและวิเคราะห์ประสิทธิผลและความปลอดภัยเพื่อนำเสนอเข้าสู่บัญชียาหลักแห่งชาติ ซึ่งจะทำมียากัญชาใช้ในระบบสุขภาพอย่างยั่งยืน”ผอ.รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร กล่าวทิ้งท้าย

ทั้งนี้ ผู้ป่วยที่มีความประสงค์อยากเข้ารับการปรึกษา รับยากัญชาทางการแพทย์ สามารถโทรปรึกษาก่อนได้ที่ 037-211289 ในวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 08.30-16.30น. หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่ เฟซบุ๊คสถาบันการแพทย์แผนไทยอภัยภูเบศร .-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัด-กลางวันฟ้าหลัว

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวตอนกลางวัน แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง โดยมีฝนฟ้าคะนอง 10%

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

คลี่ปมฆ่าโหดหนุ่มไทใหญ่ ทิ้งศพเชียงใหม่

ขมวดปมเข้ามาเรื่อยๆ สำหรับคดีฆ่าโหดใช้ค้อนปอนด์ทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ลากขึ้นรถนำศพไปทิ้งที่ อ.แม่ริม เชียงใหม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่แกะรอยกล้องวงจรปิด พบรถที่กลุ่มคนร้ายใช้ขนศพ จ่อออกหมายจับอย่างน้อย 3 คน คาดปมสังหารจากเรื่องทะเลาะวิวาท

ไฟไหม้โกดังพระราม 2 เหตุร้อนจัด สารเคมีติดไฟเอง

กระทรวงอุตสาหกรรม เผยสาเหตุไฟไหม้โกดังย่านพระราม 2 มาจากอากาศร้อนจัด ทำให้สารไทโอยูเรียไดออกไซด์ติดไฟเอง เตือนสถานประกอบการให้แยกสารเคมีที่ติดไฟเองได้หรือสามารถทำปฏิกิริยาออกจากกัน หวั่นเกิดเหตุซ้ำ เพราะอากาศยังคงร้อนจัดต่อเนื่อง