fbpx

คณะ สว.พบชาวพะเยารับความเห็นขับเคลื่อนปฏิรูปประเทศ

พะเยา 10 ก.ค.- คณะสมาชิกวุฒิสภาขึ้นเหนือพบชาวจังหวัดพะเยา รับฟังความเห็น-ข้อเสนอแนะ เพื่อขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ





พล.อ.สกนธ์ สัจจานิตย์ รองประธานคณะกรรมการคนที่ 1 พร้อมด้วย พันตำรวจตรี ยงยุทธ สาระสมบัติ ที่ปรึกษาคณะกรรมการ และคณะกรรมการโครงการสมาชิกวุฒิสภาพบประชาชนในพื้นที่จังหวัดภาคเหนือ (ตอนบน) ได้เดินทางมาที่ จ.พะเยา ที่ห้องประชุมชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดพะเยา   เพื่อติดตามปฏิรูปประเทศ แผนยุทธศาสตร์ชาติ รวมทั้งรับฟังข้อมูลความคิดเห็น ข้อเสนอแนะ และความคืบหน้า การดำเนินงานจากนายกมล  เชียงวงค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  ในประเด็น แผนพัฒนาจังหวัดที่สอดคล้องกับการปฏิรูปประเทศ  ประจำปีงบประมาณ 2563 ปัญหาหมอกควันไฟป่า ปัญหาด้านภัยแล้ง กว๊านพะเยาเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาในการบริหารจัดการน้ำ และการติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานพัฒนาความพะเยา ตามโครงการสมาชิกวุฒิสภาพบประชาชนในพื้นที่ภาคเหนือ (ตอนบน)  ณ จ.พะเยา  และ จ.เชียงราย


พล.อ.สกนธ์ กล่าวว่า สมาชิกวุฒิสภา มีบทบาทหน้าที่ตามรัฐธรรมแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 ในการติดตาม เสนอแนะ และเร่งรัดการปฏิรูปตามแผนแม่บทยุทธศาสตร์ชาติ โดยคณะสมาชิกวุฒิสภาจะแบ่งการทำงานในพื้นที่เป็น 7 คณะทั่วประเทศ โดยคณะกรรมการที่รับผิดชอบภาคเหนือตอนบน ประกอบด้วย 8 จังหวัดได้แก่ เชียงราย พะเยา แพร่ น่าน เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ลำพูน ลำปาง สำหรับการลงพื้นที่ตามโครงการสมาชิกวุฒิสภาพบประชาชนในพื้นที่ภาคเหนือ (ตอนบน) เริ่มดำเนินการตั้งแต่ปี 2562 เป็นต้นมา เพื่อรับฟังความคิดเห็นของประชาชน และติดตามการปฏิรูปประเทศตาม พ.ร.บ.การปฏิรูปประเทศ ซึ่งที่ผ่านมาคณะกรรมการฯ ได้ลงพื้นที่จังหวัดพะเยาและทราบถึงปัญหาเรื่องภัยแล้ง การบริหารจัดการน้ำ ปัญหาหมอกควัน การท่องเที่ยว ผลผลิตทางการเกษตร และได้ปรึกษาหารือให้คำแนะนำกับจังหวัดพะเยาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปในครั้งที่ผ่านมา ซึ่งในครั้งนี้คณะฯ ได้ติดตามความคืบหน้าการดำเนินการเพื่อนำผลที่ได้จากการรับฟังในพื้นที่ไปประมวลตามแผนการปฏิรูปประเทศว่าจังหวัดพะเยาผ่านหรือไม่ มีประเด็นอะไรที่ต้องแก้ไข ซึ่งทั้งหมดเป็นลักษณะการทำงานแบบติดตาม ตรวจสอบ และเสนอแนะ เร่งรัด เพื่อให้การทำงานในพื้นที่มีความคืบหน้าจะเป็นประโยชน์กับประชาชนและประเทศ

สำหรับการลงพื้นที่จังหวัดพะเยา ระหว่างวันที่ 9 – 10 กรกฎาคม 2563 นอกจากติดตามแผนพัฒนาจังหวัดพะเยาที่สอดคล้องกับการปฏิรูปประเทศ การแก้ไขปัญหาหมอกควัน ภัยแล้ง การบริหารจัดการน้ำและการพัฒนากว๊านพะเยาแล้ว ยังลงพื้นที่อำเภอภูซาง เพื่อติดตามการบริหารจัดการด่านถาวรบ้านฮวก หลังจากมีการเปิดเป็นด่านถาวร และประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เปิดด่านสากลปางมอญแล้ว ซึ่งการบริหารจัดการด่านชายแดนถาวรที่มีการยกระดับเทียบเท่ากันทั้งสองประเทศ  อาจจะประสบปัญหาหลายด้านในอนาคต จึงจำเป็นต้องติดตามว่าจังหวัดพะเยามีการเตรียมความพร้อมรับมือกับปัญหาที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอย่างไรบ้าง รวมถึงการค้าชายแดนจะเป็นไปทิศทางไหนในอนาคต 

จากนั้นคณะได้เดินทางไปที่มหาวิทยาลัยพะเยา ที่ห้องศาลจำลอง ชั้น 3 อาคารนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา เพื่อรับทราบข้อมูลและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับอธิการบดี คณบดี และคณะอาจารย์ที่เกี่ยวข้องมหาวิทยาลัยพะเยา ทั้งเรื่องของปัญหาหมอกควัน รวมถึงเรื่องการท่องเที่ยว ตลอดจนเรื่องของข้อกฎหมายในการพัฒนากว๊านพะเยา

พ.ต.ต.ยงยุทธ สาระสมบัติ ที่ปรึกษาคณะกรรมการโครงการสมาชิกวุฒิสภาพบประชาชนฯ ในฐานะหัวหน้าคณะกรรมการที่รับผิดชอบจังหวัดพะเยา กล่าวว่า การลงพื้นที่ที่มหาวิทยาลัยพะเยาครั้งนี้ เพื่อมาติดตามพร้อมขอความรู้ความร่วมมือจากมหาวิทยาลัยพะเยา ในเรื่องของการดำเนินการแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่า โดยเฉพาะค่า PM 2.5 รวมถึงเรื่องของการปลูกพืชทดแทน พืชเชิงเดี่ยว ว่าจะมีแนวทางการดำเนินการอย่างไรบ้าง นอกจากนี้ เรื่องของกว๊านพะเยา การขุดลอกกว๊าน ที่ติดขัดในเรื่องของข้อกฎหมาย แต่ปัจจุบันปัญหาดังกล่าวได้รับการคลี่คลายลงไปบ้างแล้ว และในเรื่องสุดท้าย คือ การส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวได้เดินทางมาแวะค้างคืนที่จังหวัดพะเยา ซึ่งเชื่อว่า มหาวิทยาลัยพะเยา มีบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถ ที่จะนำเอาศักยภาพมาช่วยดำเนินการพัฒนาปรับปรุงจังหวัดพะเยา ในเรื่องต่างๆดังกล่าว ได้เป็นอย่างดี.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ มีฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ภาคใต้ตอนล่างมีฝนเพิ่มขึ้น และตกหนักบางแห่ง

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร