fbpx

สมชัยส่งข้อมูลทุจริตเลือกตั้งซ่อมส.ส.ลำปางให้กมธ.ป.ป.ช.

รัฐสภา 9 ก.ค.- “สมชัย ศรีสุทธิยากร” ส่งข้อมูลทุจริตเลือกตั้งซ่อมส.ส.ลำปางให้ “พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์” เอาผิด แฉ “ร.อ.ธรรมนัส” ตรวจราชการขณะมีกฤษฎีกาเลือกตั้ง-สัญญาว่าจะให้ ชี้ มีความผิดถึงขั้นยุบพรรค


นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยื่นข้อมูลการทุจริตซื้อสิทธิขายเสียงในการเลือกตั้งซ่อมส.ส.เขต 4 จ.ลำปาง ต่อ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย และประธานคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร โดยขอให้ กมธ.ป.ป.ช. ตรวจสอบเรื่องนี้ และขอให้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ในฐานะหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ยื่นเรื่องต่อให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ลงพื้นที่เยี่ยมเยียนพี่น้องประชาชนในเขตเลือกตั้ง ขณะที่มีพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งแล้ว และมีการพูดชัดเจนโดยขอเสียงสนับสนุนเพื่อให้ผู้สมัครได้รับเลือกเป็นผู้แทน เพื่อช่วยให้มีความรวดเร็วในการนำเสนอโครงการพัฒนา และข้อเรียกร้องให้รัฐสนับสนุนแก้ปัญหาต่าง ๆ ในพื้นที่ได้อย่างรวดเร็ว ดังนั้น การกระทำของ ร.อ.ธรรมนัส อาจจะเข้าข่ายผิดกรณีสัญญาว่าจะให้ 


ขณะที่นายสมชัย กล่าวว่า เหตุการณ์ทุจริตแบ่งเป็น 4 กลุ่มเรื่อง ได้แก่ 1. ข้าราชการวางตัวไม่เป็นกลาง 2.รัฐมนตรี ซึ่งเป็นกรรมการบริหารพรรค ที่สัญญาว่าจะให้ 3. จ่ายเงินซื้อเสียง และ 4.ให้คนไม่มีสิทธิสวมสิทธิเลือกตั้งแทนบุคคลอื่น สำหรับการเก็บข้อมูลนั้น จนถึงวันนี้ (9 ก.ค.) มีคนรายงานเรื่องทุจริตเข้ามารวม 102 ราย และมีคนที่ให้ชื่อและการติดต่อกลับ พร้อมเป็นพยาน 25 ราย นอกจากนี้ ก็ได้รวบรวมข้อมูลจากสื่อมวลชนด้วย

นายสมชัย กล่าวว่า กรณีข้าราชการ เจ้าหน้าที่รัฐวางตัวไม่เป็นกลาง มีทั้งกำนัน 25.5% ผู้ใหญ่บ้าน 47.1% ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน 37.3% อสม.52% และหัวคะแนนในพื้นที่ 64.7% ซึ่งการดำเนินการ ประกอบด้วย ให้ผู้ใหญ่บ้านทำบัญชีผู้มีสิทธิ์ที่ไม่อยู่ใช้สิทธิในวันเลือกตั้ง มีการเรียกประชุมชาวบ้าน และให้ผู้สมัคร รัฐมนตรีมาแนะนำตัว ใช้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน อสม. และผู้ใกล้ชิด แจกเงินตามบ้าน หัวละ 300 บาท รวมถึงนำบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิ์ที่ไม่อยู่ในพื้นที่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งแทน

ส่วนเหตุการณ์ที่ ร.อ.ธรรมนัส ลงพื้นที่นั้น ได้ตรวจราชการในพื้นที่เขตเลือกตั้ง  ในช่วงที่มีกฤษฎีกาการเลือกตั้งแล้ว  ในวันที่ 17 พ.ค.2563 , 6-14 มิ.ย.2563 และ 15 มิ.ย.2563 นอกจากนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ยังไปตรวจราชการในวันที่ 18 มิ.ย.2563 ด้วย 


สำหรับโครงการที่สัญญาว่าจะให้ มีทั้งหมด 12 โครงการ อาทิ โครงการสร้างโรงอบสมุนไพร ที่ ต.แม่มอก อ.เถิน จ.ลำปาง มูลค่า 16 ล้านบ้าน , โครงการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำแม่ปะ ต.แม่ปะ อ.เถิน จ.ลำปาง มูลค่า 150 ล้านบาท , โครงการก่อสร้างฝายกั้นน้ำที่บ้านเหล่า ต.ล้อมแรด อ.เถิน เป็นต้น ซึ่งนายสมชัย กล่าวว่า เป็นการไปพูดว่าผู้สมัครจะดำเนินการประสานเพื่อให้เกิดโครงการเหล่านี้ โดยนายสมชัย ได้นำข่าวที่ ร.อ.ธรรมนัส ลงพื้นที่ตรวจราชการในเขตเลือกตั้ง มาเป็นข้อมูล โดยในข่าวระบุว่า มีการรับปากจะทำฝายกั้นน้ำให้ ซึ่งเป็นเรื่องว่า รับปากว่าจะให้ ดังนั้น ต้องติดตามว่า จะใช้เงินงบประมาณจากแหล่งใด เพราะไม่ปรากฎชื่อโครงการเหล่านี้ในร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 2564 ด้วย

นายสมชัย กล่าวว่า ในวันที่ 15 มิถุนายน 2563 ซึ่งเป็น 5 วันก่อนวันเลือกตั้ง นายสุทธิชัย จรูญเนตร ผู้ช่วยรัฐมนตรี หรือ มือขวาของ ร.อ.ธรรมนัส ลงพื้นที่ติดตามงานศูนย์ส่งเสริมและขยายพันธุ์พืชในพื้นที่ที่มีการเลือกตั้ง ทั้งที่เป็นงานของทุกพื้นที่ทั่วประเทศ จากนั้น ในวันที่ 18 มิถุนายน พล.อ.ประวิตร ก็ไปลงพื้นที่ติดตามปัญหาภัยแล้งในเขตเลือกตั้งเช่นเดียวกัน ทั้งที่ ลำปางไม่ใช่จังหวัดที่ถูกประกาศว่าประสบภัยแล้ง อีกทั้งยังเชิญ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน 3 อำเภอ มาประชุมพร้อมเพรียงกัน โดยหลังจากการประชุมเสร็จ ได้สั่งการให้สำนักทรัพยากรน้ำภาค 1 กรมทรัพยากรน้ำ ทำแบบรายการใช้ประกอบการของบประมาณเพื่อก่อสร้างอ่างเก็บน้ำแม่ปะ ต.แม่ปะ อ.เถิน จ.ลำปาง ซึ่งไม่ปรากฎในงบประมาณ 2564 เช่นกัน ต้องติดตามว่า จะใช้งบประมาณจากเงินกู้เพื่อแก้ปัญหาโควิดหรือไม่ ต่อมาในวันที่ 19 มิถุนายน ก่อนเลือกตั้งเพียง 1 วัน ผู้ช่วยรัฐมนตรี ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อ ว่า โรงงานผลิตสมุนไพรอยู่ระหว่างการของบประมาณเพื่อมาดำเนินการ นับว่า เป็นความผิดกรณีสัญญาว่าจะให้ และใน พ.ร.บ.ส.ส.มาตรา 132 ระบุว่า หากกรรมการบริหารพรรคมีส่วนรู้เห็นทำให้การเลือกตั้งไม่สุจริต ให้ กกต.เสนอคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อให้ยุบพรรคการเมืองนั้น 

นายสมชัย กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีการซื้อเสียง พบว่า อ.เสริมงาม ทุจริตมากที่สุด และ อ.แม่พริกน้อยที่สุด ทั้งนี้ พบว่า เป็นการซื้อเสียงถึง 97.1% สัญญาว่าจะให้ 17.6% ข้าราชการวางตัวไม่เป็นกลาง 55.9% ใช้อิทธิพลข่มขู่ 27.5% กรรมการประจำหน่วยไม่เป็นกลาง 28.4% 

นอกจากนี้ ยังพบการสวมสิทธิเลือกตั้งในพื้นที่ อันเนื่องมาจากสถานการณ์โควิด ทำให้การเดินทางกลับภูมิลำเนายากลำบาก แต่จำนวนผู้มาใช้สิทธิกลับใกล้เคียงการเลือกตั้งทั่วไป มีการสำรวจชื่อผู้ไม่สามารถมาใช้สิทธิอย่างเป็นระบบ และมีการลงบันทึกประจำวันว่า ตนเองไม่ได้มาใช้สิทธิแต่มีคนมาใช้สิทธิแทนประมาณ 30 คนที่ ต.ล้อมแรด อ.เถิน ซึ่งนายสมชัย ได้เผยแพร่คลิปเสียงสัมภาษณ์บุคคลที่ถูกสวมสิทธิการเลือกตั้งด้วย แต่นายสมชัย ระบุว่า ไม่สามารถเปิดเผยให้ฟังได้ทั้งหมด ซึ่งคลิปทั้งหมดจะส่งให้กับ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เพื่อส่งต่อให้ กกต.ต่อไป.-สำนักข่าวไทย       

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

อิสราเอลแจ้งสหรัฐล่วงหน้า เรื่องเอาคืนอิหร่านวันนี้

อิสราเอลได้แจ้งสหรัฐล่วงหน้าเรื่องจะโจมตีเอาคืนอิหร่านในวันนี้ แต่สหรัฐไม่ได้ให้ความเห็นชอบกับการตัดสินใจของอิสราเอล

ราคาทองคำ-น้ำมันผันผวน หุ้นไทยร่วงหลังมีข่าว อิสราเอลบุกอิหร่าน

กรุงเทพฯ 19  เม.ย.-ราคาทองคำ-น้ำมันหันผวนหนักหลังมีข่าว อิสราเอลบุกอิหร่าน หุ้นไทยร่วงกว่า 20 จุด โบรกเกอร์แนะถือเงินสด สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ในช่วงเช้าวันนี้ ราคาทองคำ-น้ำมันเอเชียขยับขึ้นแรง โดยราคาน้ำมันดิบขึ้นถึง 3 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล ราคาทองคำในเอเชีย ขยับขึ้นร้อยละ 1.6 เป็น 2,414.69 ดอลลาร์สหรัฐ/ออนซ์ ตลาดกังวลว่าอิสราเอลจะโจมตีแก้แค้นอิหร่าน เพราะนายกรัฐมนตรีอิสราเอล ประกาศเมื่อต้นสัปดาห์ว่า จะแก้แค้นหลังจากถูกอิหร่านโจมตีหลายระลอก  ในขณะที่สำนักข่าวต่างประเทศ ABC News รายงานว่า อิสราเอลได้ยิงขีปนาวุธโจมตีดินแดนอิหร่านในช่วงเช้าวันนี้ (19 เม.ย.) โดยรายงานดังกล่าวมีขึ้นไม่นานหลังจากแหล่งข่าวท้องถิ่นระบุว่า เกิดเหตุระเบิดขึ้นในหลายพื้นที่ได้แก่ในเมืองอิสฟาฮานทางตอนกลางของอิหร่าน, ในเขตอัสซุวัยดาอ์ทางตอนใต้ของซีเรีย, ในกรุงแบกแดด และในเขตบาบิลของอิรักในช่วงเช้าวันนี้ ขณะที่สื่ออิหร่านรายงานว่า ได้ยินเสียงระเบิดที่ท่าอากาศยานในเมืองอิสฟาฮาน แต่ยังไม่รู้สาเหตุ ด้านราคาทองคำในไทยประกาศโดยสมาคมผู้ค้าทองคำเปิดตลาดพุ่งขึ้นทันที 550 บาท/บาททองคำ ทองแท่งขายออก บาทละ 42,000 บาท  รูปพรรณ ขายออก 42,200 บาท คำนวณจากทองเอเชีย 2,409 ดอลลาร์/ออนซ์ เงินบาท 36.86 […]

ปลัด ก.พาณิชย์ เสียชีวิตอย่างสงบ ในวัย 56 ปี

ครอบครัวรัชโน แจ้งข่าว นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ จากไปแล้วอย่างสงบ ด้วยวัย 56 ปี หลังจากมีอาการวูบและล้มในห้องน้ำ เมื่อวันที่ 10 เม.ย.