fbpx

“สมศักดิ์” เตรียมหารือราชทัณฑ์แก้ปัญหาอาหารในเรือนจำ

ยธ.9 ก.ค.-รมว.ยุติธรรม ส่งมหาวิทยาลัยสุ่มตรวจอาหารในเรือนจำ พบผักและเนื้อสัตว์บางส่วนไม่ได้มาตรฐาน มีถุงมือติดมาในถุง น้ำดื่มไม่สะอาดมีสิ่งเจือปน ยันแม้งบน้อยแต่ต้องทำให้ดี สะอาด ตามหลักสุขลักษณะ เผย10 ก.ค.เตรียมหารือราชทัณฑ์แก้ปัญหา



นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า ได้ให้ มหาวิทยาลัยบูรพาและกรรมการกลางจากกระทรวงยุติธรรม ลงพื้นที่เรือนจำเพื่อสุ่มตรวจคุณภาพอาหารโดยพบปัญหาหลายจุดคือ ตู้แช่ของไม่สะอาดมีน้ำไหลจากอาหารเปรอะเปื้อน มีน้ำด้านล่างตู้แช่ค่อนข้างมาก พื้นที่เก็บอาหารดิบมีไม่เพียงพอ อุณหภูมิยังไม่ได้มาตรฐานที่จะแช่วัตถุดิบ ห้องจัดเตรียมมีพื้นที่ชื้นแฉะ รูระบายน้ำมีจำกัด อาจเกิดการปนเปื้อนที่อาหารได้ง่าย ดังนั้นควรจะแยกโซนเปียกแห้ง น้ำที่ใช้บางแห่งเป็นน้ำบาดาล การกรองน้ำไม่มีประสิทธิภาพ ทำให้น้ำดื่มไม่สะอาด มีกลิ่น 


พร้อมกันนี้ยังเก็บข้อมูลจากผู้ต้องขังก็ยังพบอีกว่าน้ำดื่มมีตะกอนเกาะเป็นคราบที่แก้ว ทั้งนี้ในช่วงต้นปีกรมอนามัยได้มีการสุ่มตรวจพบเรือนจำบางแห่งมีเชื้ออหิวาตกโรคปนเปื้อนในน้ำ ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานการแก้ไข ตนจึงได้สั่งการให้แก้ไขโดยด่วน

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า การตรวจสอบข้าวสารบางแห่ง ยังพบว่าน้ำหนักแต่ละกระสอบไม่ได้มาตรฐาน ส่วนวัตถุดิบที่นำมาทำอาหาร เช่น เนื้อสัตว์และผักต่างๆ บางส่วนยังไม่ได้มาตรฐานเช่นกัน เนื้อหมูมีไขมันและหนัง เปลว พังผืด ผสมมาเยอะเกินไป และบางส่วนยังพบถุงมือติดมาในถุงหมูด้วย ผักบางอย่างมีการแห้ง เหี่ยว คล้ำ ใกล้เน่าไม่สด ปลาบางส่วนเหงือกดำคล้ำไม่สด กุ้งแห้งมีสีจัดเกินไปและมีรสเค็มจัด ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้ให้เรือนจำทำบันทึกและส่งคืนให้ผู้ประกอบการนำมาเปลี่ยน 


นอกจากนี้ยังได้มีการสุ่มสัมภาษณ์ผู้ต้องขังถึงความพึงพอใจ โดยผู้ต้องขังยังมีความพอใจในคุณภาพและปริมาณ แต่รสชาติยังอยู่ในระดับค่อนข้างต่ำเพราะรสชาติจืด รวมถึงเรื่องเมนูต่างๆควรปรับปรุง 

“ผมให้ความสำคัญกับเรื่องอาหารของผู้ต้องขัง ตามนโยบายที่ให้ไว้ตั้งแต่แรก แม้ว่างบประมาณด้านอาหารของผู้ต้องขังในเรือนจำจะมีไม่มาก แต่สามารถใส่ใจและทำให้ดีตามหลักสุขลักษณะได้ ก็จะเป็นเรื่องดีทั้งด้านสิทธิมนุษยชน และความเป็นอยู่ การรักษาความสะอาดก็เป็นเรื่องสำคัญ เพราะจะป้องกันเรื่องโรคระบาดต่างๆในเรือนจำได้ และในวันที่10 ก.ค. ผมจะนำเรื่องดังกล่าวนี้ไปหารือกับคณะกรรมการราชทัณฑ์ เพื่อให้ดำเนินการแก้ไขในปัญหานี้ต่อไป” นายสมศักดิ์ กล่าว.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.