fbpx

ครม.อนุมัติใช้งบฟื้นฟูเศรษฐกิจฐานรากเฟสแรก

ทำเนียบฯ 8 ก.ค. – ครม.อนุมัติใช้งบฟื้นฟูเศรษฐกิจฐานรากเฟสแรก 5 โครงการ 1.55 หมื่นล้าน เริ่มอัดฉีดเงินออกสู่ระบบกรกฎาคมนี้   


น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  กล่าวว่า  ที่ประชุม ครม.อนุมัติโครงการเพื่อขอใช้จ่ายเงินกู้ภายใต้แผนงาน ฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ตามข้อเสนอของคณะกรรมการกลั่นกกรองการใช้จ่ายเงินกู้ จากกรอบวงเงินทั้งหมด 4 แสนล้านบาท  โดยการพิจารณาเฟสแรก มีข้อเสนอโครงการลงทุนสอดคล้องกันแนวคิดการฟื้นฟูของรัฐบาล   วงเงิน  92,400 ล้านบาท  จำนวน 186 โครงการ   แต่  ครม.วันนี้เห็นชอบเพียง 5 โครงการ จำนวน 15,500 ล้านบาท  ประกอบด้วย  1.โครงการ 1 ตำบล 1 กลุ่มเกษตรทฤษฎีใหม่ ของกระทรวงเกษตรฯ 9,805 ล้านบาท เริ่มดำเนินโครงการกรกฎาคม 2563-กันยายน 2564  เพื่อใช้ฝึกอบรมเกี่ยวกกับ เกษตรทฤษฎีใหม่ เก็บกักน้ำสำหรับทำเกษตร หวังเพิ่มรายได้เกษตรกร 44,099 บาทต่อราย เพิ่มการจ้างงานเกษตรกร 8,000 ราย  ลดปัญหาหน้าแล้ง

2.โครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ประยุกต์ “โคก หนอง นา โมเดล” ของกรมพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย วงเงิน 4,787 ล้านบาท เริ่มอัดฉีดเงินออกสู่ระบบกรกฎาคม 2563-กันยายน 2564 หวังพัฒนาพื้นที่เรียนรู้ชุมชน ฟื้นฟูเศรษฐกิจท้องถิ่น สร้างรายได้ให้เกษตรกร แรงงาน บัณฑิตจบใหม่ และกลุ่มผู้ตกงานอพยพกลับท้องถิ่น เป้าหมายช่วยเหลือเกษตรกร 25,179 ครัวเรือน เพิ่มการจ้างงานเกษตรกร 6,492 ราย เพิ่มพื้นที่ปลูกป่าไม่น้อยกว่า 25,759 ไร่  


3.โครงการพัฒนาธุรกิจบริการดินและปุ๋ยเพื่อชุมชนของกระทรวงเกษตรฯ วงเงิน 169 ล้านบาท เริ่มดำเนินโครงการสิงหาคม 2563-กันยายน 2564 หวังจ้างงานในเรื่องบริการดินและปุ๋ยเพื่อชุมชน 2,364 ราย ลดต้นทุนใช้ปุ๋ยเคมีในพืชเศรษฐกิจไม่น้อยกว่าร้อยละ 20 หรือประมาณ 18,000 ตัน เป็นเงิน 253 ล้านบาท 4.โครงการพื้นที่ท่องเที่ยวปลอดภัยสำหรับนักท่องเที่ยว 15 ล้านบาท เพื่อสร้างต้นแบบสำหรับการท่องเที่ยว และพัฒนาการท่องเที่ยวในชุมชน 5.โครงการพัฒนาศักยภาพแหล่งท่องเที่ยวเรียนรู้ด้านสัตว์ป่า 741 ล้านบาท เพื่อยกระดับการท่องเที่ยวเชิงคุณภาพ สร้างรายได้ชุมชน พัฒนามัคคุเทศก์ 1,250 คน ช่วยผู้ประกอบการก่อสร้างในท้องถิ่น 125 ราย รวม 5 โครงการ 15,520 ล้านบาท 

หลังจากก่อนหน้านี้ ครม.เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน และ 30 มิถุนายน เห็นชอบกรอบส่งเสริมการท่องเที่ยว ทั้งโครงการกำลังใจ วงเงิน 2,400 ล้านบาท และเราเที่ยวด้วยกัน  วงเงิน 20,000 ล้านบาท ขณะที่หลายหน่วยงานรัฐเสนอโครงการมาให้สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) พิจารณา 45,174 โครงการ วงเงิน 641,973 ล้านบาท โดยหลังจากนี้คณะกรรมการกลั่นกรองเงินกู้ฯ จะทยอยพิจารณาและเสนอ ครม.อนุมัติงบฟื้นฟูเศรษฐกิจฐานรากจากปัญหาโควิด-19.-สำนักข่าวไทย 

 


 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

กรมอุตุฯ เผยทั่วไทยฝนตกหนักถึงหนักมาก คลื่นลมแรง

กรมอุตุฯ เผยทั่วไทยฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ ระวังน้ำท่วมฉับพลัน-น้ำป่าไหลหลาก ส่วนทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนคลื่นลมแรง เรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว