fbpx

สธ.ขอวัดร่วมปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19 ช่วงอาสาฬหบูชา-เข้าพรรษาคนมาก

สธ.5ก.ค.-เนื่องในวันอาสาฬหบูชา-เข้าพรรษา สธ.ขอความร่วมมือวัดและ ศาสนสถานทุกแห่ง ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด รองรับประชาชนไปทำบุญ-เวียนเทียน จำนวนมาก 


กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) รายงานข่าวกรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ประจำวันที่ 5 กรกฎาคม ว่า วันนี้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 5 ราย เป็นคนไทยที่เดินทางกลับจากต่างประเทศและเข้ารับการเฝ้าระวังกักตัว ในสถานที่รัฐจัดให้ (อินเดีย 1 ราย คูเวต 2 ราย สหรัฐอเมริกา 1 ราย และญี่ปุ่น 1ราย) ผู้ป่วยกลับบ้าน 5 ราย รวมกลับบ้านสะสม 3,071 ราย หรือคิดเป็นร้อยละ 96.27 ของผู้ป่วยทั้งหมด มีผู้ป่วยที่ยังรักษาอยู่ในโรงพยาบาล 61 รายหรือร้อยละ 1.91 ของผู้ป่วยทั้งหมด ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่มรวมผู้เสียชีวิตสะสม 58 ราย ผู้ป่วยสะสมทั้งสิ้น 3,190 ราย     


นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กล่าวว่า ผู้ติดเชื้อรายใหม่วันนี้ 5 ราย เป็นคนไทยที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ และเข้ารับการเฝ้าระวังกักตัวที่สถานที่รัฐจัดให้ในกรุงเทพฯทุกราย  ขณะนี้อยู่ในการดูแลรักษาที่โรงพยาบาล โดยจำแนกเป็น จากอินเดีย 1 ราย เพศหญิง อายุ 42 ปี เดินทางถึงไทยวันที่ 23 มิถุนายน 2563 ตรวจหาเชื้อวันที่ 3 กรกฎาคม 2563 ผลพบเชื้อ ไม่มีอาการ

จากคูเวต 2 ราย เพศชาย อายุ 42 และ 57 ปี เดินทางถึงไทย วันที่ 29 มิถุนายน 2563 ตรวจหาเชื้อวันที่ 3 กรกฎาคม 2563 ผลพบเชื้อ , จากสหรัฐอเมริกา 1 ราย เพศหญิง อายุ 17 ปี เป็นนักศึกษา เดินทางถึงไทย วันที่ 29 มิถุนายน 2563 ตรวจหาเชื้อวันที่ 3 กรกฎาคม 2563 ผลพบเชื้อ ไม่มีอาการ และจากญี่ปุ่น 1 ราย เพศชาย อายุ 38 ปี อาชีพพนักงานบริษัท เดินทางถึงไทย วันที่ 30 มิถุนายน 2563 ตรวจหาเชื้อวันที่ 2 กรกฎาคม 2563 ผลพบเชื้อ

และเนื่องในวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา เป็นวันสำคัญทางศาสนา ประชาชนจำนวนมากเดินทางไปทำบุญ บางแห่งเกิดความแออัด ซึ่งทำให้เกิดความเสี่ยงในการแพร่กระจายเชื้อโควิด-19 ได้  ขอความร่วมมือ วัด ศาสนสถาน ทุกแห่งให้ปฏิบัติตามมาตรการของกรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ และกระทรวงสาธารณสุขกำหนดอย่างเคร่งครัด เช่น การจัดระเบียบพื้นที่ให้ลดความแออัดเมื่อเข้าไปในพระอุโบสถ จัดจุดคัดกรองวัดไข้ผู้เข้ามาในวัด หากอุณหภูมิร่างกายเกิน 37.5 องศาเซลเซียส หรืออาการระบบทางเดินหายใจไม่อนุญาตให้ร่วมทำกิจกรรม จัดจุดให้บริการล้างมือด้วยสบู่และน้ำหรือเจลแอลกอฮอล์ รักษาความสะอาดภายในวัด จัดระบบระบายอากาศให้ถ่ายเทได้ดี จัดชุดสำหรับฉันอาหารเฉพาะรูป พระภิกษุสงฆ์ทุกรูป ต้องสวมหน้ากากอนามัย/หน้ากากผ้า และกระชับพิธีการในการประกอบพิธีกรรมให้สั้นลง หากมีอาการป่วยต้องงดการปฏิบัติศาสนกิจ


สำหรับข้อปฏิบัติของผู้มาทำบุญ ขอให้สวมหน้ากากผ้า/หน้ากากอนามัยตลอดเวลา เลี่ยงการหยิบจับของที่มีการสัมผัสร่วมกันบ่อยๆ เช่น                ที่กรวดน้ำ ราวบันได ล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำและสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์ และปฏิบัติตามข้อกำหนดของศาสนสถานเรื่องการเว้นระยะห่างอย่างเคร่งครัด และเมื่อกลับถึงบ้านให้เปลี่ยนเสื้อผ้าอาบน้ำทำความสะอาดร่างกายทันที เพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด 19 หากเรายึดคำสอนของทุกศาสนาที่สอนให้มีสติ จะสามารถใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุขและปลอดภัย.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.

“บิ๊กต่าย” ยันทำตามหน้าที่ ไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก”

“บิ๊กต่าย” แถลงข่าวการจับยาเสพติด ยันไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก” ย้ำทำตามหน้าที่รักษาการฯ ไม่มีเวลาเอาสมองไปคิดเรื่องปลดป้ายชื่อ

ระทึกถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิดอีก

วิ่งหนีอลหม่าน! ถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิด ย่านตลาดสดเทศบาลนางัว อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี คาดสาเหตุจากอากาศร้อนจัด