fbpx

“เทพไท” ชี้ปราบโกงต้องใช้กม.เคร่งครัด เท่าเทียม

รัฐสภา 25 มิ.ย.-ที่ประชุมสภาฯ รับทราบรายงานสรุปผลการดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศปี 2562 ส.ส.ฝ่ายค้านส่วนใหญ่ มองว่ารายงานไม่ตรงตามความเป็นจริง “เทพไท” แนะต้านโกง ด้วยการปลูกฝังค่านิยม ไม่ไหว้คนโกง ไม่ช่วยคดีพวกเดียวกัน บังคับใช้กฎหมายเคร่งครัด เท่าเทียม


การประชุมสภาผู้แทนราษฎรในช่วงบ่ายวันนี้(25 มิ.ย.) ที่ประชุมรับทราบรายงานสรุปผลการดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศปี 2562 โดยพล.ต.ต.สุพิศาล ภักดีนฤนาถ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายว่า แผนแม่บทตามยุทธศาสตร์ไม่ครอบคลุมการเกษตร การพัฒนาศักยภาพบุคคล และการเจริญเติบโตอย่างยั่งยืน รวมถึงไม่สอดคล้องกับสถานการณ์โควิด-19 ทำให้นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ทักท้วงว่าการอภิปรายไม่ตรงกับรายงาน เนื่องจากปี 2562 ยังไม่มีสถานการณ์โควิด-19



ด้านนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย อภิปรายถึงผลสัมฤทธิ์ 6 ด้าน ประกอบด้วย ความอยู่ดีมีสุขของคนไทย ขีดความสามารถในการแข่งขันเศรษฐกิจและการกระจายรายได้ การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ความเท่าเทียมและความเสมอภาค ความหลากหลายทางชีวภาพ คุณภาพสิ่งแวดล้อม และประสิทธิภาพการบริหารภาครัฐ ซึ่งคะแนนเพิ่มขึ้นทั้งหมด แต่สวนทางกับความรู้สึกของประชาชน จึงต้องมีดัชนีชี้วัดได้จริง


ขณะที่นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล อภิปรายถึงรายงานที่ระบุว่ารายได้เฉลี่ยต่อคนเพิ่มขึ้น ความเหลื่อมล้ำลดลง ทั้งที่ไม่สอดคล้องความเป็นจริง ไม่สามารถเอาตัวเลขความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ หรือ GDP มาวัดได้ และมองว่าการดำเนินการล้มเหลว โดยทำตามเป้าหมายสำเร็จ 4 เรื่องจากทั้งหมด 37 เรื่อง และแผนแม่บทย่อย 140 เรื่อง ทำสำเร็จเพียง 9 เรื่องเท่านั้น โดยรัฐบาลพยายามยัดเยียดว่าเป็นเพราะปัจจัยภายนอก

ส่วนส.ส.ฝ่ายรัฐบาล นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา อภิปรายว่า สถานการณ์ปัจจุบันทำให้เป้าหมายประเทศเปลี่ยนไป จึงถึงเวลาสมควรที่ต้องรื้อยุทธศาสตร์ชาติใหม่

นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า เป็นครั้งแรกที่มีรายงานเกี่ยวกับยุทธศาสตร์ชาติเข้าสู่การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งมาจากแนวความคิดของวิทยาลัยป้องกันราชณาจักร (วปอ.) ที่นักศึกษาวปอ.ทุกรุ่น จะต้องทำยุทธศาสตร์นำเสนอทุกปี และเมื่อคสช.เข้ามายึดอำนาจบริหารประเทศ ได้นำแนวความคิดยุทธศาสตร์ชาติมาเป็นแผนงานบริหารประเทศด้วย จึงขออภิปรายแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ ประเด็นที่ 21 เรื่องการต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบที่มี 3เป้าหมายคือ 1.เป้าหมายประชาชนมีวัฒนธรรมและพฤติกรรมซื่อสัตย์สุจริต ซึ่งต้องปลูกฝังค่านิยมให้ประชาชนมีทัศนคติไม่นับถือคนโกง ตามคำพูดของพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ อดีตประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษที่ระบุว่าอย่าไหว้ อย่าเคารพคนโกง จะมีบารมีมากแค่ไหนก็มีไป เราต้องแสดงความขยะแขยง รังเกียจพวกโกงชาติบ้านเมือง


“2.เป้าหมายคดีทุจริตและประพฤติมิชอบลดลง อยากให้ไปดูสถิติดัชนีการทุจริตของของประเทศไทย ที่จัดโดยองค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ จัดลำดับความโปร่งใสตั้งแต่ยุคนักการเมืองบริหารประเทศจนถึงยุคคสช. ซึ่งพบว่าแม้ไม่มีนักการเมืองบริหารประเทศ แต่สถิติการโกงกินก็เพิ่มขึ้นอยู่ในอันดับ 101 ทั้ง ๆ ที่ในยุคที่รัฐบาลมาจากการเลือกตั้งในปี 2552-54 ที่มีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรี ดัชนีความโปร่งใสอยู่ลำดับที่ 78 เท่านั้น แต่ปัจจุบันตั้งแต่ปี 2557-2562 มีลำดับเพิ่มขึ้นจากลำดับที่ 99 เป็น 101 แสดงให้เห็นว่าแนวโน้มปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่นแย่ลง” นายเทพไท กล่าว

นายเทพไท กล่าวว่า 3.เป้าหมายการดำเนินคดีทุจริต มีความรวดเร็ว เป็นธรรม โปร่งใส ไม่เลือกปฏิบัติ ซึ่งขณะนี้เห็นได้ชัดว่าการดำเนินคดีทุจริตไม่เป็นไปตามเป้าหมายของยุทธศาสตร์ชาติ การดำเนินคดีไม่ทุจริต ไม่เที่ยงธรรม ถ้าเป็นพวกเดียวกันสามารถหลุดพ้นจากคดีได้ มีคดีหมดอายุความหรือศาลฎีกามีคำพิพากษาตัดสินลงโทษแล้ว หนีคดีไม่ต้องติดคุก ใครเป็นพวกเดียวกันรอดพ้นจากคดีหมด การแจ้งบัญชีทรัพย์สินอันเป็นเท็จ การวินิจฉัยทรัพย์สินยืมใช้คงรูป ไม่ต้องแจ้งบัญชีทรัพย์สินต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)  และการปฏิบัติหน้าที่ขององค์กรอิสระไม่โปร่งใส ไม่ตรงไปตรงมา ขัดต่อเป้าหมายของยุทธศาสตร์ชาติ จึงอยากจะให้เป้าหมายของยุทธศาสตร์ชาติด้านการต่อต้านทุจริตและประพฤติมิชอบเป็นจริง ต้องบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดและเท่าเทียมกัน.-สำนักข่าวไทย  

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชายถูกยิงในซิดนีย์หลังมีรายงานเหตุแทงกันในห้างฯ

ตำรวจของนครซิดนีย์ ของออสเตรเลียรายงานว่า ชายคนหนึ่งถูกยิงที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ในวันนี้หลังมีรายงานข่าวว่า มีผู้ถูกแทงหลายคนในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

ลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน

พายุฝนถล่มลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน รถยังไม่สามารถออกได้ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งเคลียร์เพื่อสะดวกในการจารจรช่วงสงกรานต์ คาดใช้เวลา 5 วัน พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาที่ไทวัสดุแล้ว

แม่ร้องลูกชายโดนกลุ่มโจ๋หัวร้อนรุมทำร้ายกะโหลกศีรษะร้าว

แม่ร้องสื่อลูกชายถูกกลุ่มวัยรุ่นหัวร้อนยกพวกนับสิบรุมทำร้ายจนสลบคาที่ วอนตำรวจเร่งจับตัวกลุ่มวัยรุ่นมาดำเนินคดี

ข่าวแนะนำ

สอท.ลุยจับ-อายัดทรัพย์ อาชญากรข้ามชาติ เงินหมุนเวียน 3 หมื่นล้าน

ตำรวจไซเบอร์ ลุยจับอาชญากรข้ามชาติ หลอกลงทุน แก๊งคอลเซ็นเตอร์ พนันออนไลน์ เงินหมุนเวียนสูงถึง 30,000 ล้านบาท/ปี อายัดทรัพย์ได้กว่า 250 ล้าน

ออกหมายจับ “จักร เขาบายศรี” มือยิงงานวันไหลบ่อนไก่

ออกหมายจับ “จักร เขาบายศรี” มือยิงคู่อริวันไหลบ่อนไก่ คนเข้าห้ามเสียชีวิต 1 ราย ชาวบ้านถูกลูกหลงบาดเจ็บอีก 3 ตำรวจเร่งไล่ล่า ลั่นต้องจับให้ได้ แนะให้รีบมอบตัว ถ้าต่อสู้ถูกยิงสวนแน่

ถนนมิตรภาพยังหนาแน่น เดินทางเข้ากรุงต่อเนื่อง

แม้ว่าวันนี้จะเปิดทำงานกันบ้างแล้ว แต่ประชาชนยังทยอยเดินทางกลับเข้า กทม. อย่างต่อเนื่อง รถติดสะสมหลายจุด ตร.ทางหลวง เปิดช่องทางพิเศษ เร่งระบายรถ

“เศรษฐา” ต้อนรับนายกฯ นิวซีแลนด์ เยือนไทยในรอบ 11 ปี

“เศรษฐา” เปิดทำเนียบรัฐบาลให้การต้อนรับนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของรัฐบาล โดยผู้นำทั้งสองประเทศได้เดินตรวจแถวกองทหารเกียรติยศร่วมกัน บริเวณสนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า