fbpx

ธปท.สั่งแบงก์ทดสอบภาวะวิกฤติ มั่นใจไม่ซ้ำรอยต้มยำกุ้งปี 40

กรุงเทพฯ 22 มิ.ย. –  ธปท.สั่งแบงก์ประเมินและทำแผนบริหารจัดการระดับเงินกองทุน 1-3 ปีข้างหน้า ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งภายในสิ้นกรกฎาคมนี้ พร้อมยืนยันระบบสถาบันการเงินไทยยังแข็งแกร่ง เชื่อไม่ซ้ำรอยวิกฤติต้มยำกุ้งปี 40 



นายรณดล นุ่มนนท์ รองผู้ว่าการด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ย้ำถึงกรณีส่งหนังสือเวียนให้สถาบันการเงินงดจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลจากผลการดำเนินงานปี 2563 และห้ามซื้อหุ้นคืนนั้น เป็นไปตามแนวทางของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ  (IMF) และธนาคารกลางหลายประเทศที่สามารถทำได้ภายใต้สถานการณ์ที่ไม่ปกติ เช่น ยุโรป อังกฤษ ออสเตรเลีย แคนาดา และนิวซีแลนด์  จึงมองว่าเป็นเรื่องที่นักลงทุนต่างชาติเข้าใจ และเชื่อว่าหากมีการสื่อสารสร้างความเข้าใจไปยังนักลงทุนไทยและกลุ่มลูกค้าของสถาบันการเงิน ก็จะไม่ทำให้เกิดความตื่นตระหนกหรือการแห่ถอนเงิน 


พร้อมกันนี้ยังขอให้สถาบันการเงินทำประเมินและจัดทำแผนบริหารจัดการระดับเงินกองทุน สำหรับระยะ 1-3 ปีข้างหน้า หรือ  Stress Test  ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 เพื่อเสริมสร้างเงินกองทุนเพื่อรองรับความเสี่ยงจากสถานการณ์โควิด-19 และสามารถสนับสนุนกิจกรรมทางเศรษฐกิจได้อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะช่วงฟื้นตัวหลังโควิด-19 รวมทั้งเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้ฝากเงินและนักลงทุน โดยให้ส่งกลับมายังแบงก์ชาติภายในสิ้นเดือนกรกฎาคม 2563

รองผู้ว่าการด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ระบุด้วยว่า สถานะกองทุนของสถาบันการเงินไทยขณะนี้อยู่ที่ ระดับ 18.7%  ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับสูงและยังสามารถรองรับความเสี่ยงจากสถานการณ์โควิด-19 ไปได้อีกระยะหนึ่ง ขณะที่ระดับหนี้เสีย หรือ NPL ในระบบ ณ สิ้นไตรมาส 1/2563 อยู่ที่ระดับ 3.05% จึงมั่นใจว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยปี 2540 ที่ขณะนั้นตัวเลข NPL พุ่งสูงถึง 50% ขณะที่ปัจจุบันสถาบันการเงินของไทยมีความแข็งแกร่งและมีมาตรการเชิงรุกดูแลลูกหนี้ อย่างไรก็ตาม หากสถานะเงินกองทุนลดต่ำลง ก็สามารถเพิ่มทุนได้ผ่านรูปแบบ เช่น การระดมทุน การออกหุ้นกู้ ซึ่งการงดจ่ายปันผลก็เป็นแนวทางหนึ่งในการเพิ่มเงินเข้าสู่กองทุนด้วย ส่วนกรณีที่สถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ยังไม่ดีขึ้น จะมีการขอให้งดจ่ายเงินปันผลทั้งปีหรือไม่นั้น ยังต้องรอประเมินสถานการณ์อีกครั้ง .- สำนักข่าวไทย 


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

คลี่ปมฆ่าโหดหนุ่มไทใหญ่ ทิ้งศพเชียงใหม่

ขมวดปมเข้ามาเรื่อยๆ สำหรับคดีฆ่าโหดใช้ค้อนปอนด์ทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ลากขึ้นรถนำศพไปทิ้งที่ อ.แม่ริม เชียงใหม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่แกะรอยกล้องวงจรปิด พบรถที่กลุ่มคนร้ายใช้ขนศพ จ่อออกหมายจับอย่างน้อย 3 คน คาดปมสังหารจากเรื่องทะเลาะวิวาท

ไฟไหม้โกดังพระราม 2 เหตุร้อนจัด สารเคมีติดไฟเอง

กระทรวงอุตสาหกรรม เผยสาเหตุไฟไหม้โกดังย่านพระราม 2 มาจากอากาศร้อนจัด ทำให้สารไทโอยูเรียไดออกไซด์ติดไฟเอง เตือนสถานประกอบการให้แยกสารเคมีที่ติดไฟเองได้หรือสามารถทำปฏิกิริยาออกจากกัน หวั่นเกิดเหตุซ้ำ เพราะอากาศยังคงร้อนจัดต่อเนื่อง

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME