fbpx

เอ้กบอร์ดปรับลดแม่ไก่ยืนกรงดันราคาไข่ไก่

กรุงเทพฯ  22 มิ.ย.-รมว.เกษตรฯ เผยเอ้กบอร์ด มีมติปลดแม่ไก่ยืนกรงเร็วขึ้น ลดปริมาณการเลี้ยง เพื่อรักษาสมดุลผลผลิตกับความต้องการบริโภค ขณะนี้ตรึงราคาไข่ไก่ไว้ได้ ตั้งเป้าหมายราคารับซื้อหน้าฟาร์มสูงขึ้น ตามนโยบายผู้บริโภคต้องไม่เดือดร้อนและเกษตรกรต้องอยู่ได้



นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประธานคณะกรรมการพัฒนานโยบายไก่ไข่และผลิตภัณฑ์ (เอ้กบอร์ด) กล่าวแก่ผู้แทนสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่และสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ภาคใต้ ซึ่งเข้าพบเพื่อขอทราบนโยบายการแก้ปัญหาราคาไข่ไก่ว่า มอบหมายให้กรมปศุสัตว์ปรับลดปริมาณไก่ไข่ยืนกรง เพื่อปรับสมดุลการผลิตไข่ไก่ภายในประเทศ จากปัจจุบันวันละ 42 ล้านฟองต่อวัน เหลือ 39 ล้านฟองต่อวัน เพื่อไม่ให้เกิดภาวะไข่ไก่ล้นตลาด ซึ่งจากการดำเนินการมาเกือบ 1 เดือน ทำให้ราคาซื้อขายไข่ไก่หน้าฟาร์มตรึงราคาอยู่ได้ ขณะนี้ตามประกาศของสมาคมผู้เลี้ยง ผู้ค้าและส่งออกไข่ไก่นั้น ราคารับซื้อไข่คละอยู่ที่ฟองละ 2.40 บาท


ทั้งนี้ ที่ผ่านมากรมปศุสัตว์ได้มีการประชุมหารือร่วมกับภาคเอกชนผู้ผลิตไก่ไข่ ประกอบด้วย สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ 3 สมาคม สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ 3 แห่ง และผู้ประกอบการเลี้ยงไก่ไข่พันธุ์ 16 ราย โดยที่ประชุมเห็นชอบให้ผู้เลี้ยงไก่ไข่ยืนกรงที่มีขนาดการเลี้ยงตั้งแต่ 100,000 ตัวขึ้นไป ปลดไก่ไข่ที่อายุ 75 สัปดาห์ จากเดิมที่กำหนดให้เลี้ยงได้ถึงอายุ 80 สัปดาห์ เพื่อปรับลดกำลังการผลิตไข่ไก่ภายในประเทศในช่วงเศรษฐกิจชะลอตัวและไม่มีการท่องเที่ยว เป้าหมายลดปริมาณไก่ไข่ยืนกรง 3 ล้านตัว ดำเนินการแล้ว 2.1 ล้านตัว นอกจากนี้ ยังประสานกระทรวงพาณิชย์สนับสนุนการส่งออก โดยให้กลุ่มผู้ประกอบการเลี้ยงไก่ไข่พันธุ์ 16 รายดังกล่าวร่วมส่งออกไข่ไก่ตามสัดส่วนโควตาการเลี้ยงไก่พ่อแม่พันธุ์เพิ่มอีก 100 ล้านฟอง จากเดิมกระทรวงพาณิชย์สนับสนุนการผลักดันการส่งออกไข่ไก่ 100 ล้านฟอง รวมทั้งหมด 200 ล้านฟองภายใน 6 เดือน เพื่อเร่งระบายไข่ไก่ที่สะสมออกจากตลาดภายในประเทศ ผลการดำเนินการปัจจุบันมีการส่งออกไข่ไก่แล้ว 16.79 ล้านฟอง

“สั่งกรมปศุสัตว์ประเมินสถานการณ์จากผลของมาตรการผลักดันการส่งออกไข่ไก่และปรับลดปริมาณไก่ไข่ยืนกรงเป็นระยะ เพื่อพิจารณาปรับเปลี่ยนมาตรการให้มีความเหมาะสมตามนโยบายของกระทรวงเกษตรฯ คือ ผู้บริโภคต้องไม่เดือดร้อนและเกษตรกรต้องอยู่ได้” นายเฉลิมชัย กล่าว

นายสุเทพ สุวรรณรัตน์ นายกสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ภาคใต้ กล่าวว่า ได้นำเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่เข้าขอบคุณรมว.เกษตรฯ ที่ช่วยแก้ไขปัญหาราคาไข่ไก่ตกต่ำ เนื่องจากผลผลิตไข่ไก่ล้นตลาดประมาณวันละ 3 ล้านฟองต่อวัน ซึ่งมาตรการปรับลดปริมาณไก่ไข่ยืนกรง เพื่อปรับสมดุลการผลิตไข่ไก่ภายในประเทศ รวมทั้งการขอความร่วมมือกระทรวงพาณิชย์สนับสนุนการส่งออกนั้น ช่วยพยุงราคาไข่ไก่ไม่ให้ตกต่ำลงไปกว่าฟองละ 2.40 บาทได้ หากดำเนินการต่อไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้จะทำให้ปริมาณแม่ไก่ยืนกรงลดลง ประกอบการส่งออกไข่ไก่เพิ่มขึ้น ทำให้ภาวะไข่ไก่ล้นตลาดคลี่คลาย ซึ่งคาดว่าจะทำให้ราคารับซื้อหน้าฟาร์มปรับสูงขึ้นเป็นราคาที่เกษตรกรรายย่อยขายได้ไม่ต่ำกว่าต้นทุนการผลิต.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้